ĐBQH chất vấn nhiều nội dung thuộc lĩnh vực du lịch - văn hóa

06:08, 10/08/2022
(LĐ online) - Chiều 10/8, tiếp tục chương trình chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 14, Quốc hội khóa XV, các ĐBQH tập trung chất vấn xoay quanh các vấn đề về du lịch - văn hóa. Phiên chất vấn dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.
 
Các đại biểu tham dự chất vấn tại phiên họp thứ 14 Quốc hội khóa XV tại đầu cầu Lâm Đồng
Các đại biểu tham dự chất vấn tại phiên họp thứ 14 Quốc hội khóa XV tại đầu cầu Lâm Đồng
 
Đại biểu tập trung chấn vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xoay quanh các vấn đề: Làm sao để khách quốc tế đến Việt Nam nhiều hơn, quy tắc ứng xử trong khi tham gia mạng xã hội, sự xuống cấp về đạo đức đáng báo động, đã có bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội nên tuân thủ để đảm bảo yếu tố văn hóa đạo đức, với những trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm. 
 
Sự xuống cấp của các di tích văn hóa, bất cập trong quản lý di tích, nhất là về việc một số di tích lịch sử bị xâm phạm thời gian qua. Công tác quản lý, bảo tồn, cải tạo và phát huy giá trị các di tích lịch sử Quốc gia, đặc biệt là các khu di tích lịch sử cách mạng, góp phần giáo dục truyền thống, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 
 
Việc xây dựng nếp sống văn hóa được triển khai thế nào, giải pháp gì để ngăn chặn sự xuống cấp nghiêm trọng về văn hóa, về đạo đức như hiện nay. Đây là vấn đề báo động, được xã hội đặc biệt quan tâm, vậy trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch về vấn đề này như thế nào. 
 
Một số đại biểu đã chất vấn các vấn đề về chính sách, pháp luật để du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn; cơ cấu lại ngành du lịch bảo đảm tính chuyên nghiệp, hiện đại và phát triển bền vững theo quy luật của kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế; việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp kích cầu, phục hồi du lịch sau đại dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trong ngành du lịch; chính sách khuyến khích xã hội hóa trong phát triển ngành du lịch; giải pháp ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức xã hội và văn hóa ứng xử; xây dựng nếp sống văn hóa và bảo tồn, phát triển văn hóa xã hội cũng như nội dung liên quan đến việc kinh doanh phát triển du lịch hiện nay chủ yếu khai thác ở loại hình vui chơi giải trí, chưa chú trọng đến du lịch xanh, du lịch bền vững…
 
Tại phiên chất vấn, các Phó thủ tướng Chính Phủ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cùng lãnh đạo các bộ, ngành liên quan đã trả lời, giải trình đối với từng nhóm nội dung đại biểu nêu. Sau các phiên chất vấn tại phiên họp thứ 14, Ủy ban Thường vụ Quốc Hội sẽ tổng hợp, đánh giá đồng thời ban hành nghị quyết làm cơ sở để triển khai thực hiện trong thời gian tới.
 
NGUYỆT THU