Ban Chỉ huy Quân sự Đam Rông làm tốt công tác hậu phương quân đội

07:11, 15/11/2022
Cùng với tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng lực lượng vũ trang huyện vững mạnh toàn diện, công tác hậu phương quân đội, đền ơn đáp nghĩa thực hiện hiệu quả, năm qua, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Đam Rông đã quan tâm, coi đây là một nhiệm vụ quan trọng để xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc.
 
Ngoài làm tốt nhiệm vụ được giao, Ban CHQS huyện luôn quan tâm, giúp đỡ xây dựng “Nhà tình nghĩa quân - dân”
Ngoài làm tốt nhiệm vụ được giao, Ban CHQS huyện luôn quan tâm, giúp đỡ xây dựng “Nhà tình nghĩa quân - dân”
 
Thiếu tá Lưu Văn Ánh - Chính trị viên Phó, Ban CHQS huyện cho biết, Ban CHQS huyện xác định, công tác chính sách hậu phương quân đội là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị, vừa thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc, cũng là tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện đối với những người có công với cách mạng. Hàng năm, vào các dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm, Ban CHQS huyện đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà, chuyển quà của cấp trên cho các thương binh, bệnh binh, Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình liệt sỹ và quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ đang công tác tại đơn vị và cán bộ quân đội đã nghỉ hưu trên địa bàn.
 
Với phương châm “giải quyết đúng người, đúng chế độ, không bỏ sót đối tượng, không gây phiền hà cho dân”, năm qua, việc xét duyệt, thẩm định ở các cấp và tiếp nhận kinh phí, tổ chức chi trả chế độ cho các đối tượng được tiến hành kịp thời, công khai, chặt chẽ, chính xác; chú trọng mở rộng vai trò kiểm tra, giám sát của các tổ chức và Nhân dân. Sau mỗi đợt chi trả, Ban CHQS huyện đều họp các bộ phận chuyên môn và rút kinh nghiệm để nâng cao hơn nữa chất lượng thực hiện các quyết định, đảm bảo thực hiện đúng đối tượng, đúng chế độ, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân và thân nhân gia đình các đối tượng thụ hưởng chính sách.
 
Năm 2022, chính sách hậu phương quân đội, Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được triển khai sâu rộng đến toàn cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị như gặp mặt, tặng quà dịp lễ, tết, kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam; thăm tặng quà các giáo xứ nhân dịp lễ Giáng sinh; tặng quà các gia đình chính sách...
 
Trong năm, đơn vị đã tham gia Chương trình Hoa cúc trắng do Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Lâm Đồng tổ chức, tặng nhân vật Hoa cúc trắng 1 phần quà trị giá 2 triệu đồng; nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, Ban CHQS huyện tổ chức đi thăm, tặng quà và chúc tết các đơn vị đóng quân trên địa bàn 8 xã và các cơ quan công an, huyện ủy, UBND huyện, Đoàn Kinh tế Quốc phòng và đơn vị kết nghĩa. Tặng quà các cháu thiếu nhi, Tết Trung thu là con em cán bộ trong đơn vị với tổng kinh phí 18,8 triệu đồng; thăm chúc mừng 3 nhà chùa trên địa bàn huyện nhân dịp Lễ Phật đản, Lễ Vu lan; tổ chức lễ đón 50 quân nhân xuất ngũ về địa phương và tặng quà với số tiền 500.000 đồng/suất; gặp mặt tặng quà thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2022, trung bình 2,5 triệu đồng/suất/60 suất... 
 
Đối với việc chăm lo đời sống tinh thần cho sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp trong đơn vị, Ban CHQS huyện đã làm tốt mọi công tác chuẩn bị cho Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng về kiểm tra và tặng quà lãnh đạo địa phương, đơn vị và cho các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo trên địa bàn huyện; qua đó đơn vị đã tiến hành xây dựng và bàn giao 1 căn “Nhà tình nghĩa quân - dân” năm 2022 tặng gia đình hộ cận nghèo, có con trai là đảng viên vừa hoàn thành xong nghĩa vụ quân sự tại xã Đạ Tông.
 
Trong căn nhà vẫn còn mùi sơn mới, chị Liêng Hot K’Grang (45 tuổi) nở nụ cười rạng ngời, xen lẫn niềm vui còn đọng ở khóe mắt khi nhớ lại thời khắc Ban CHQS huyện Đam Rông đến bàn giao ngôi nhà. Chị K’Grang cho biết: “Chồng mất sớm để lại một mình nuôi 9 người con. Cuộc sống nghèo khó, túng thiếu nên chưa bao giờ trong đầu nghĩ mình sẽ xây dựng được căn nhà. Với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và Ban CHQS huyện, đây sẽ là cái tết thật đáng nhớ cho cả tôi và các con trong nhà, vì tết năm nay gia đình sẽ được đón một mùa xuân đầu tiên trong căn nhà mới. Sau bao nhiêu năm vất vả, sống trong ngôi nhà cũ nát, mất ăn mất ngủ vì mỗi khi mưa gió, thì tết này được sống trong ngôi nhà mới khang trang do các chú bộ đội, chính quyền địa phương tặng, tôi cũng như gia đình rất hạnh phúc và biết ơn”.
 
Thiếu Tá Lưu Văn Ánh nhấn mạnh: Năm 2022 và những năm tiếp theo, Ban CHQS huyện tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền các địa phương triển khai thực hiện tốt công tác chính sách đối với quân đội và hậu phương quân đội trên địa bàn. Đặc biệt, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ về truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tinh thần “tương thân tương ái”, có nhận thức, hành động đúng trong tiến hành công tác chính sách đối với hậu phương quân đội, rà soát, nắm chắc tình hình, hoàn cảnh của quân nhân trong đơn vị để động viên, giúp đỡ kịp thời, hiệu quả, góp phần động viên chiến sỹ an tâm học tập, công tác; tăng cường đoàn kết quân dân, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực tiêu biểu”, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. 
 
THÂN THU HIỀN