Đưa pháp luật vào cuộc sống

08:03, 15/03/2016

Để đưa pháp luật vào cuộc sống cần phải thực hiện tốt công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) đối với cộng đồng xã hội. Thực tiễn cho thấy, trong những năm qua, công tác TTPBGDPL được Sở Tư pháp phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức thực hiện đạt kết quả cao.

Để đưa pháp luật vào cuộc sống cần phải thực hiện tốt công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) đối với cộng đồng xã hội. Thực tiễn cho thấy, trong những năm qua, công tác TTPBGDPL được Sở Tư pháp phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức thực hiện đạt kết quả cao.
 
Hội thi tìm hiểu pháp luật
Hội thi tìm hiểu pháp luật
Những năm qua, công tác PBGDPL được các cấp, các ngành chức năng của tỉnh quan tâm thực hiện, đạt được kết quả khả quan thông qua các hình thức tuyên truyền như: Tuyên truyền miệng, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức các hội thi, cuộc thi tìm hiểu pháp luật... Ngoài ra, còn có các hình thức khác như: Xây dựng các chương trình thông tin lưu động pháp luật chuyên đề tại các địa bàn xã, phường, thị trấn, lồng ghép TTPBGDPL với các buổi sinh hoạt Đoàn, Đội, Hội, các thôn, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, TTPBGDPL thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt CLB tư vấn tâm lý học đường trong các trường học, hoạt động tư vấn pháp luật của các CLB tư vấn pháp luật, Hội Luật gia, Trung tâm trợ giúp pháp lý Sở Tư pháp, chiếu phim lưu động lồng ghép TTPBGDPL...
 
Bằng các hình thức nói trên, trong năm 2015 và 2 tháng đầu năm 2016, Sở Tư pháp phối hợp với các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã đưa pháp luật vào cuộc sống, bằng việc tổ chức TTPBGDPL đến đông đảo CBCCVC và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh về các đạo luật: Hiến pháp nước CHXHCNVN năm 2013, Luật Khiếu nại, tố cáo; Phòng chống tham nhũng; BV-PT rừng; TN-MT; Đất đai; Giao thông đường bộ; Tố tụng hình sự, dân sự; Hôn nhân gia đình; Bình đẳng giới; Luật tiếp công dân; Xử phạt hành chính... Theo đó, các thành viên của Hội đồng phối hợp (HĐPH) PBGDPL tỉnh đã tổ chức hàng trăm lớp, buổi sinh hoạt, hội nghị tập huấn kiến thức pháp luật, TTPBGDPL cho hàng chục ngàn lượt cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), chiến sỹ lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân. Điển hình như: MTTQVN tỉnh đã tổ chức trên 700 hội nghị TTPB, giới thiệu 45 văn bản quy phạm pháp luật với hơn 55.000 lượt người tham gia. Tỉnh Đoàn tổ chức 350 buổi học tập, TTPBPL cho 19.325 lượt đoàn viên, thanh niên. HĐPHPBGDPL các huyện, thành phố cũng đã tổ chức nhiều hội nghị tập huấn PL cho hàng chục ngàn CBCCVC và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Cùng với đó, các phương tiện thông tin đại chúng cũng đã chú trọng công tác TTPBGDPL bằng việc mở các chuyên trang, chuyên mục trên báo viết, báo điện tử, trên sóng PT-TH như: Chuyên mục “Pháp luật đời sống” (Báo Lâm Đồng), “Thông tin thanh niên” (Tỉnh Đoàn), “Thông báo nội bộ” (Ban Tuyên giáo), trang thông tin của các sở, ban, ngành, địa phương đều có những nội dung liên quan đến pháp luật. Đặc biệt, Sở Tư pháp đã phối hợp với Đài PT-TH thực hiện cuộc 10 phỏng vấn giới thiệu nội dung cơ bản của Hiến pháp nước CHXHCNVN năm 2013, Luật Đất đai 2013; Luật Hòa giải cơ sở; Luật Phòng chống tham nhũng; Luật Phòng chống tác hại thuốc lá... Riêng Báo Lâm Đồng và Đài PT-TH tỉnh, các Đài PT-TH huyện, thành phố đã có hàng ngàn tin, bài có nội dung liên quan đến pháp luật và hiện đang đẩy mạnh tuyên truyền Luật Bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp.
 
Đáng chú ý là trong hình thức TTPBGDPL truyền thống có hình thức tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, hội thi pháp luật theo hình thức sân khấu hóa kịch tiểu phẩm, bốc thăm trả lời câu hỏi, ứng xử tình huống, thu hút đông đảo người xem cổ vũ. Trong năm 2015, Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức Cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHCNVN năm 2013, với sự tham gia rộng rãi của CBCCVC và các tầng lớp nhân dân. Cuộc thi đã nhận được 24.500 bài dự thi. Qua đó có tác dụng giúp người dự thi tìm hiểu sâu sắc Hiến pháp và tác động đến nhiều người khác. Bên cạnh đó, Sở Tư pháp đã phối hợp với các ngành GD-ĐT, Phụ nữ, Đoàn thanh niên, Công an, Quân đội, Hội Nông dân tổ chức nhiều hội thi về các Luật giao thông đường bộ, bình đẳng giới, nghĩa vụ quân sự, phòng chống tôi phạm... Hội thi có tác động mạnh mẽ đến việc nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của mọi công dân trong xã hội.
 
Ngoài ra, thông qua các tủ sách pháp luật, hòa giải pháp luật cơ sở cũng đã góp phần nâng cao ý thức tự giác “thượng tôn pháp luật” trong cộng đồng dân cư...
 
Nhờ phát huy được hiệu quả trong việc đưa pháp luật vào cuộc sống nên đã góp phần giảm tội phạm, giảm TNGT, giảm khiếu nại, tố cáo đông người, giảm vi phạm pháp luật trên các lĩnh vực cuộc sống. Nhưng kết quả đạt được còn lớn hơn, có tính bền vững hơn chính là nhận thức sâu sắc về pháp luật và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của CBCCVC và các tầng lớp nhân dân ngày càng được nâng cao.
 
HOÀNG KIẾN GIANG