Khi cây cỏ trở thành thuốc chữa bệnh

09:07, 14/07/2016

Một phòng khám đã được vận hành trong hơn 2 tháng nay trên đường Ngô Quyền - Đà Lạt với mục tiêu sử dụng các loại cây cỏ dược liệu thiên nhiên quanh vùng Đà Lạt để chữa bệnh cho mọi người. Đó là phòng khám từ thiện Tuệ Tỉnh Đường tại chùa Linh Quang do Ban Từ thiện Phật giáo Lâm Đồng lập nên.

Một phòng khám đã được vận hành trong hơn 2 tháng nay trên đường Ngô Quyền - Đà Lạt với mục tiêu sử dụng các loại cây cỏ dược liệu thiên nhiên quanh vùng Đà Lạt để chữa bệnh cho mọi người. Đó là phòng khám từ thiện Tuệ Tỉnh Đường tại chùa Linh Quang do Ban Từ thiện Phật giáo Lâm Đồng lập nên.
 
Y sĩ bốc thuốc cho người bệnh tại phòng khám Tuệ Tỉnh Đường
Y sĩ bốc thuốc cho người bệnh tại phòng khám Tuệ Tỉnh Đường
Thuốc Nam cho người nam 
 
Hơn 9 giờ sáng khi chúng tôi đến, phòng khám đang đông người. Rất nhiều người lớn tuổi đang ngồi ở hàng ghế trong nhà chờ đến lượt mình. Quanh phòng, tràn ra đến bên ngoài sân, các rổ lớn chứa đầy cây cỏ đang phơi, tranh thủ nắng buổi sớm, mùi thuốc nam tỏa hương thơm ngát dễ chịu.
 
Bà Đặng Thị Thuận, 63 tuổi, một người Đà Lạt vừa bốc thuốc xong trong tay đang xách các gói thuốc bọc trong các bao giấy tươi cười nói với chúng tôi: “Tôi bị viêm loét bao tử và men gan cao, đã từng điều trị thuốc tây và đi khám ở nhiều nơi nhưng không khỏi, bệnh cứ dai dẳng hoài. Đến khám ở đây được gần 2 tháng, uống thuốc nam kết hợp châm cứu nay bệnh đã thuyên giảm, đỡ hơn rất nhiều rồi”.
 
 Một bệnh nhân khác, bà Trương Thị Sương Mai, 70 tuổi, cũng người Đà Lạt  cho biết: “Nhà tôi ở gần đây, mấy tháng trước tôi bị đau thần kinh tọa, đi khám và uống thuốc tây có đỡ nhưng ngừng uống thì bị lại. Hơn 3 tuần nay, qua đây châm cứu thì thấy đỡ được 6, 7 phần rồi” - bà tươi cười.
 
Và không chỉ là người Đà Lạt đến đây, rất nhiều người bệnh ở xa nghe tiếng lành của phòng khám cũng có mặt. Như ông Lê Văn Quyết, 48 tuổi, người ở Lâm Hà lặn lội lên đây: “Lúc trước được người quen giới thiệu lên đây khám bệnh bốc thuốc thấy đỡ nhiều lắm. Rồi được thầy thuốc ở đây vận động tôi về nhà kiếm thuốc trong vùng, có cây thuốc gì đem giúp thầy thôi, lần này tôi mang thuốc lên, cũng không có gì nặng nhọc hết” - ông vui vẻ.
 
“Đây là thuốc nam, cây cỏ trong vùng thôi, nhưng rất hiệu nghiệm, thuốc nam cho người nam mà” - bác sỹ Nguyễn Chánh Tòa, thầy thuốc Đông y, từng công tác trong ngành Y tế Lâm Đồng nay đã về hưu và đang phụ trách việc khám bệnh kê đơn bốc thuốc tại phòng khám cho biết. Theo ông: “Chữa bệnh bằng thuốc nam là việc dựa vào nguyên lý âm dương - ngũ hành để điều trị, là tìm ra nguồn gốc của căn bệnh và chữa bệnh sâu từ bên trong”. 
 
Thuốc Nam, theo bác sỹ Tòa là một loại thuốc dân dã, lành tính, phù hợp với thể tạng của người nam, đặc biệt là người bị bệnh mãn tính. Đó là những cây thuốc quen thuộc với nhiều thế hệ người Việt như: bồ công anh, nghệ đen, gừng, cỏ mực, cây lá gai, trinh nữ hoàng cung… Là vùng đất được thiên nhiên ưu đãi với nhiều loại thuốc quý có mặt, không khó để tìm thấy những loại thuốc đó ở thành phố Đà Lạt và các huyện lân cận. Phòng khám từ thiện Tuệ Tỉnh được lập nên để sử dụng nguồn dược liệu quý giá này để chữa bệnh cho người dân địa phương trong vùng. “Ta đang sống trên cả một đống thuốc chữa bệnh, rẻ tiền, an toàn, ít tốn kém, không tác dụng phụ mà lâu nay chúng ta chưa tận dụng” - ông nói.
 
Phòng khám “xanh” 
 
Theo Đại đức Thích Linh Toàn, Trưởng ban Từ thiện Phật giáo Lâm Đồng, phụ trách phòng khám, Tuệ Tỉnh đường được thành lập giữa tháng 5/2016 như là để kế tục nghề làm thuốc nam lâu đời của Hòa thượng Thích Nhân Thứ - Trụ trì chùa Linh Quang, người khai sơn ra Phật giáo Đà Lạt. Làm việc tại đây có gần 10 người gồm bác sĩ, y sĩ cùng nhân viên y tế, cả Đông y lẫn Tây y, tất cả đều làm việc với tinh thần thiện nguyện, không lương. 
 
Sau hơn 2 tháng hoạt động, Tuệ Tỉnh đường ngày càng thu hút đông đảo người dân trong vùng và cả ở các huyện xa trong tỉnh. Chỉ tính trong tháng 6/2016 vừa qua, đã có trên 900 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị tại đây, trong đó số người tái khám chiếm hơn một nửa.
 
Là phòng khám từ thiện, khám, chữa bệnh miễn phí, nhưng phòng khám không chỉ dành cho người nghèo, mà cho tất cả những ai có nhu cầu chữa bệnh bằng thuốc nam. Hầu hết những bệnh nhân tìm đến đây đều là những người đã từng điều trị Tây y nhưng không đạt kết quả tốt. 
 
Theo bác sỹ Tòa, việc điều trị thuốc Tây và thuốc Nam vốn không hề khác nhau, chỉ khác ở hướng điều trị. Nếu như Tây y sử dụng thuốc đặc trị hay giảm đau để bệnh nhanh khỏi thì Đông y lại điều trị bằng việc tìm ra cái gốc của căn bệnh. Do đó, thời gian của việc trị bệnh bằng thuốc nam không nhanh bằng thuốc Tây nhưng đem lại tác dụng lâu dài. 
 
Còn theo Đại đức Thích Linh Toàn, tập thể y, bác sỹ nơi đây đang xây dựng một phòng khám “xanh, sạch” với thuốc là cây cỏ tự nhiên trong vùng. Không hóa chất, không độc hại, đó có thể là loại rau ăn nhưng sử dụng như thế nào thì thành  ra một loại thuốc. 
 
Và không chỉ khám bệnh bốc thuốc, phòng khám còn có nhiều trang thiết bị khá hiện đại để phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh như: máy châm cứu, xung điện, siêu âm trị liệu, chiếu tia hồng ngoại…Phòng khám còn có một xe cứu thương vận hành hơn 2 năm nhằm giúp đỡ những bệnh nhân nghèo có nhu cầu chuyển viện từ Đà Lạt đi TP Hồ Chí Minh. 
 
Có một điều độc đáo ở đây là nguồn thuốc Nam dùng cho bệnh nhân hằng ngày được chính các bệnh nhân cung cấp. Rất nhiều người khi đến đây bốc thuốc chữa bệnh, được các y, bác sỹ ở đây giới thiệu, hướng dẫn về các loại cây cỏ làm thuốc quanh vườn và họ sau đó đã tự nguyện thu hoạch mang các cây dược liệu này đến để phòng khám chế biến và làm thuốc cấp cho mọi người. Khi bớt bệnh, chính họ là cộng tác viên đắc lực nhất của phòng khám trong việc tìm kiếm và sử dụng cây thuốc nam.
 
Không khang trang và hiện đại, phòng khám từ thiện Tuệ Tỉnh Đường Linh Quang được xây dựng nên bởi cái “tâm”, đó không còn đơn thuần là phòng khám, chữa bệnh, mà quan trọng hơn ở đây con người ta tìm thấy được sự vui vẻ trong công việc mình làm, tìm lại chút bình yên giữa cuộc sống ồn ào, như Đại đức Thích Linh Toàn nói:  “Trong xã hội này, kẻ có của, người có công, chung một tấm lòng cùng làm việc thiện thì mọi việc sẽ ngày càng tốt đẹp hơn”.
 
HUYỀN LOAN - CÔNG CHÁNH