Niềm vui có nước sinh hoạt

09:02, 13/02/2017

Nỗi mong chờ nhiều năm của hàng chục hộ đồng bào người Châu Mạ "khát nước sinh hoạt" tại buôn B'Lao Srê (phường B'Lao, TP Bảo Lộc) đã trở thành hiện thực khi công trình giếng khoan cấp nước sinh hoạt đã hoàn thành đưa vào sử dụng...

Nỗi mong chờ nhiều năm của hàng chục hộ đồng bào người Châu Mạ “khát nước sinh hoạt” tại buôn B’Lao Srê (phường B’Lao, TP Bảo Lộc) đã trở thành hiện thực khi công trình giếng khoan cấp nước sinh hoạt đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Ý nghĩa hơn khi công trình nước sinh hoạt phục vụ cho người dân nơi đây được hoàn thành đúng vào dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu và cũng vì thế niềm vui đón Tết của bà con được nhân lên.
 
Nước sinh hoạt hợp vệ sinh đã về đến tận nhà các hộ dân đồng bào DTTS tại buôn B’Lao Srê. Ảnh: K.Phúc
Nước sinh hoạt hợp vệ sinh đã về đến tận nhà các hộ dân đồng bào DTTS tại buôn B’Lao Srê. Ảnh: K.Phúc
Buôn B’Lao Srê hiện có 65 hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) gốc Châu Mạ. Hiện, cuộc sống của bà con Châu Mạ nơi đây còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Trong đó, một trong những khó khăn lớn nhất của bà con là thiếu nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Trước đây, nguồn nước sinh hoạt chủ yếu của bà con là nước giếng đào nhưng do địa hình cao nên về mùa khô nguồn nước sinh hoạt của họ bị thiếu hụt nghiêm trọng. Nói về tình trạng thiếu nước sinh hoạt những năm trước đây, bà Ka Xích cho biết: “Trước đây, nguồn nước sinh hoạt của bà con chúng tôi phụ thuộc vào nguồn nước giếng đào. Do địa hình cao nên về mùa khô hầu như các giếng đều trơ đáy, tình trạng thiếu nguồn nước sinh hoạt cứ thế kéo dài nhiều tháng liền khiến cuộc sống của chúng tôi gặp không ít khó khăn”. 
 
Trước thực trạng trên, vào tháng 10/2016, bằng sự hỗ trợ nguồn vốn của Nhà nước, công trình giếng khoan đã được khởi công xây dựng để phục vụ nguồn nước sinh hoạt cho bà con nơi đây. Giếng khoan được thiết kế với 1 bồn chứa nước 5.000 lít và 3 hệ thống ống dẫn nước về tới nhà các hộ dân trong buôn. Sau hơn 2 tháng thi công, công trình giếng khoan này đã được hoàn thành đưa vào sử dụng trong niềm vui mừng, phấn khởi của hàng chục hộ dân nơi đây. Để đảm bảo nguồn nước phục vụ cho người dân, phường B’Lao đã cắt cử người trực bơm nước đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân. 
 
Ông K’Bin, người được giao quản lý giếng khoan và bơm nước hàng ngày cho biết: “Tôi được phường B’Lao thuê trông coi giếng khoan và trả cho mức lương 800 ngàn đồng/tháng để bơm nước cho bà con sử dụng và kiểm tra đường ống dẫn nước. Để đảm bảo cho người dân có đủ nguồn nước sử dụng thì mỗi ngày tôi tiến hành bơm từ 3 - 5 lần. 
 
Có được nguồn nước hợp vệ sinh để sử dụng, bà con trong buôn ai cũng vui mừng, phấn khởi”.
 
Bà Ka Thôm, một hộ dân ngụ tại Buôn B’Lao Srê (phường B’Lao), phấn khởi: “Sống ở đây bao nhiêu năm, năm nào đến mùa khô bà con chúng tôi cũng phải đối diện với cảnh thiếu nước sinh hoạt. Thật vui mừng khi được sự quan tâm của Nhà nước đã đầu tư giếng khoan cung cấp nước sinh hoạt cho bà con chúng tôi. Vui mừng hơn khi nguồn nước được dẫn về từng gia đình nên chúng tôi không phải tranh giành nhau nguồn nước”.
 
Nước sinh hoạt hợp vệ sinh về tận nhà không chỉ giúp hàng chục hộ dân buôn B’Lao Srê vơi đi nỗi lo về bệnh tật do thiếu nguồn nước, mà còn giúp bà con yên tâm để chăm lo phát triển kinh tế, ổn định đời sống gia đình. Anh K’Lối, ngụ buôn B’Lao Srê chia sẻ: “Những năm trước, cứ vào mùa khô là giếng đào của gia đình tôi cạn trơ đáy nên ngày nào tôi cũng phải tốn thời gian qua hàng xóm xin từng can nước về cho gia đình sử dụng. Giờ có giếng khoan cung cấp nước rồi, chúng tôi được toàn tâm, toàn ý làm ăn phát triển kinh tế mà không phải lo đến nguồn nước sinh hoạt như trước đây nữa”.
 
Vậy là giờ đây, ước mơ nguồn nước sinh hoạt đầy đủ hợp vệ sinh của hàng chục hộ dân Buôn B’Lao Srê đã trở thành hiện thực. 
 
KHÁNH PHÚC