Tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn điện mùa mưa bão

09:09, 19/09/2018

Những trạm, trụ điện xuống cấp rỉ sét không đảm bảo an toàn trong nhiều khu dân cư; các cột đèn chiếu sáng đô thị mất nắp bảo vệ… là tình trạng đang xảy ra tại một số tuyến đường, công viên trên địa bàn TP Ðà Lạt khiến nhiều người dân, du khách lo lắng.

Những trạm, trụ điện xuống cấp rỉ sét không đảm bảo an toàn trong nhiều khu dân cư; các cột đèn chiếu sáng đô thị mất nắp bảo vệ… là tình trạng đang xảy ra tại một số tuyến đường, công viên trên địa bàn TP Ðà Lạt khiến nhiều người dân, du khách lo lắng. Ðặc biệt, khi mùa mưa bão đang vào cao điểm, mức độ đảm bảo an toàn điện cần được chú trọng và tăng cường hơn bởi mùa mưa là thời điểm tai nạn điện luôn rình rập. 
 
Một cột đèn chiếu sáng bên hồ Xuân Hương bị mất nắp bảo vệ. Ảnh: D.T
Một cột đèn chiếu sáng bên hồ Xuân Hương bị mất nắp bảo vệ. Ảnh: D.T

Trên tuyến đường Trạng Trình, P.9, TP Đà Lạt, đa số các trạm, đồng hồ điện đều trong tình trạng xuống cấp, rỉ sét, không đảm bảo an toàn. Các hộp đồng hồ điện đều không được che chắn, kính bảo vệ bên ngoài bị vỡ, các trụ điện lại đặt ngay sát đường giao thông mà khoảng cách từ mặt đất đến hộp dẫn điện không đảm bảo quy chuẩn. Theo ông Nguyễn Đồng - một người dân đang sống tại đây cho biết: “Khoảng cách từ mặt đất đến các trạm đồng hồ thì quá thấp, nhìn vào đã thấy không an toàn nên các hộ dân ở đây vẫn rất sợ tình trạng trẻ em đến chơi gần các khu vực này và khi mùa mưa bão thì lo mất an toàn, chập điện… vì các hộp và đường dây không được che chắn, dây chằng chịt, chỉ quan sát bằng mắt thường đã thấy không an toàn”.
 
Theo quan sát của phóng viên, không chỉ riêng đường Trạng Trình mà nhiều tuyến đường khu dân cư xa trung tâm của TP Đà Lạt vẫn còn xảy ra tình trạng trên. Theo quy định kỹ thuật lưới điện nông thôn áp dụng cho dự án năng lượng nông thôn Việt Nam: Các khoảng cách thẳng đứng nhỏ nhất từ dây dẫn đến mặt đất và công trình trong các chế độ làm việc bình thường của đường dây cũng đã được quy định cụ thể, đối với dây dẫn đến đất khu vực đông dân cư là 7 m (35kv) và 6 m (22kv). Và theo Quy tắc an toàn điện khi lắp đặt ngoài trời thì khoảng cách từ dây dẫn điện đến cột và các bộ phận khác không nhỏ hơn 5 cm, khoảng cách từ các dây dẫn điện của đường dây ngoài trời, tại chỗ có độ võng lớn nhất, đến mặt đất, mặt sông ngòi, ao hồ không nhỏ hơn: 6 m ở khu vực đông dân cư như: trường học, câu lạc bộ, bệnh viện, chợ, làng xóm…; 5 m ở khu vực ít dân cư. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn điện tuyệt đối, đối với đường dây điện trên không đi vào nhà thì khoảng cách nhỏ nhất từ dây dẫn điện đến mặt đất là 3,5 m.
 
Không chỉ tiềm ẩn nhiều nguy cơ tại các khu dân cư, tại các khu vực công cộng - nơi nhiều người dân và du khách tập trung vui chơi… cũng còn nhiều điểm thiếu an toàn. Tại nhiều điểm công viên Trần Phú, Ánh Sáng, khu vực quanh Hồ Xuân Hương…, các cột đèn chiếu sáng đa số đều bị mất nắp bảo vệ, các ổ điện bên trong lộ ra ngoài khiến nhiều người dân và du khách lo lắng, không cho trẻ em đến gần. Chị Nguyễn Ngọc Minh (P.2, TP Đà Lạt) chia sẻ: “Buổi chiều tôi và gia đình thường đi bộ thể thao quanh hồ Xuân Hương, thấy có nhiều cột đèn bị mất nắp, dây lòi ra ngoài thì cảm thấy rất nguy hiểm, nhất là khi trẻ em không biết đến gần”. 
 
Mùa mưa bão đang vào cao điểm, đây là thời điểm rất dễ xảy ra những sự cố trên lưới điện, chập điện, gió bão gây đổ cây, đứt dây.... Trước tình trạng còn tồn tại nêu trên, ban chỉ đạo xử lý vi phạm an toàn hành lang lưới điện tỉnh, thành phố và các huyện cần tích cực rà soát, đồng thời đưa ra các giải pháp để xử lý dứt điểm các điểm tồn tại để  đảm bảo an toàn cho vận hành của lưới điện, đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.
 
DIỄM THƯƠNG