Tăng hàm lượng chất xám trong sản phẩm Việt

08:05, 31/05/2019

Sau 10 năm (2009 - 2019) triển khai thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Lâm Ðồng, đã gặt hái nhiều thành công. Qua đó, nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi, thái độ tiêu dùng của người dân, hạn chế tư tưởng sính hàng ngoại, góp phần thúc đẩy hàng hóa nội địa phát triển...

Sau 10 năm (2009 - 2019) triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Lâm Ðồng, đã gặt hái nhiều thành công. Qua đó, nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi, thái độ tiêu dùng của người dân, hạn chế tư tưởng sính hàng ngoại, góp phần thúc đẩy hàng hóa nội địa phát triển. Tiếp tục chuyển từ “Ưu tiên dùng hàng Việt” sang giai đoạn “Tự hào dùng hàng Việt” cũng là để khẳng định hàm lượng chất xám ngày càng cao hơn trong sản phẩm Việt.
 
Sản phẩm của Ladophar đã được người tiêu dùng bình chọn là “Hàng Việt Nam chất lượng cao” suốt 10 năm qua với phương châm hướng về thiên nhiên, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng
Sản phẩm của Ladophar đã được người tiêu dùng bình chọn là “Hàng Việt Nam chất lượng cao” suốt 10 năm qua với phương châm hướng về thiên nhiên, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng
 
Quá trình thực hiện Cuộc vận động đã phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Do đó, năm 2009, Bộ Chính trị chính thức có chủ trương tổ chức phát động Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
 
Thông qua công tác lãnh đạo, chỉ đạo và các hoạt động tuyên truyền, vận động, quản lý, hỗ trợ triển khai thực hiện, Cuộc vận động đã tác động tích cực đến nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Nhiều doanh nghiệp, nhà sản xuất, phân phối, dịch vụ nhận thức đầy đủ, tích cực hơn khi tham gia hưởng ứng Cuộc vận động, chú trọng nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm và đề cao trách nhiệm đối với người tiêu dùng. Nhiều sản phẩm sản xuất trong nước và của địa phương Lâm Đồng đã được người tiêu dùng đánh giá cao. Riêng đối với Lâm Đồng, đó là các thương hiệu hàng hóa đặc sản và có thế mạnh từ sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao như rau, hoa, củ - quả, chè, cà phê, bơ, dâu, sầu riêng; hay các sản phẩm trên lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp như lụa tơ tằm, tranh thêu tay… và các sản phẩm du lịch của địa phương. Đặc biệt, thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” với các sản phẩm: rau, hoa, cà phê Arabica và du lịch canh nông được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng. 
 
Người tiêu dùng ngày càng ý thức, quan tâm hơn đến hàng Việt, từng bước hình thành thói quen “Ưu tiên sử dụng hàng Việt” trong mua sắm, tiêu dùng. Hàng Việt đang chiếm ưu thế tại các cơ sở kinh doanh, buôn bán trong tỉnh, đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế, tăng trưởng nguồn thu từ xuất khẩu các sản phẩm đặc sản của Lâm Đồng để thực hiện giảm nghèo, nâng cao thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn tỉnh… Qua đó, càng khẳng định rõ hơn Cuộc vận động là chủ trương hết sức đúng đắn, phù hợp với yêu cầu phát triển của địa phương, đất nước trong thời kỳ hội nhập, tạo điều kiện để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường của dân tộc và có sức lan tỏa ngày càng sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.
 
Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội đã không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên, người uy tín tiêu biểu trong dân tộc thiểu số, chức sắc các tôn giáo và các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức tự hào, tự tôn dân tộc, đồng thuận hưởng ứng Cuộc vận động. Tăng cường phát động các phong trào thi đua yêu nước, động viên Nhân dân thực hiện Cuộc vận động bằng những hành động cụ thể như ưu tiên mua sắm, tiêu dùng, sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước; vận động các doanh nghiệp đầu tư nâng cao chất lượng và tính cạnh tranh của hàng Việt, hàng sản xuất tại tỉnh… Cụ thể hóa các nội dung thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và việc bình xét, công nhận các danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa” hàng năm, để tuyên truyền, vận động Nhân dân trên địa bàn khu dân cư thực hiện. Chủ động xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình thực hiện Cuộc vận động trong các tầng tầng lớp nhân dân. Thường xuyên tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá việc thực hiện Cuộc vận động của MTTQ và các đoàn thể tỉnh gắn với công tác biểu dương, khen thưởng. Phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh và các cấp trong công tác giám sát, phản biện các nội dung liên quan đến Cuộc vận động, góp phần bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và các doanh nghiệp.
 
Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động - Nguyễn Trọng Ánh Đông khẳng định: Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là chủ trương đúng đắn của Đảng, có ý nghĩa sâu sắc trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, phù hợp với thời kỳ đất nước ta đang tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế. Trong thời gian tới, để phát huy mạnh mẽ Cuộc vận động, đề nghị các doanh nghiệp trong tỉnh cần tiếp tục chủ động, tích cực hưởng ứng Cuộc vận động bằng các giải pháp cụ thể, không ngừng đầu tư về mọi mặt, đổi mới công nghệ, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để mở rộng sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; xây dựng thương hiệu, cải tiến mẫu mã và giữ giá thành sản phẩm phù hợp, cạnh tranh. Tổ chức tốt các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng Việt; chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn”, các điểm bán hàng mang tên gọi “Tự hào hàng Việt”… Mở rộng thị trường kinh doanh, dịch vụ, các hoạt động khuyến mại, liên kết, thiết lập hệ thống phân phối đáp ứng nhu cầu thị trường gắn với cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, thực hiện đảm bảo nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước, bảo vệ môi trường và các chính sách liên quan đối với người lao động của doanh nghiệp.
 
Ý KIẾN NGƯỜI TRONG CUỘC
 
Ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh 
 
Cuộc vận động đã nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, doanh nghiệp phát huy vai trò trong cung cấp sản phẩm có chất lượng, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.Các cơ quan báo chí truyền thông đã vào cuộc tích cực đẩy mạnh việc thực hiện Cuộc vận động, kịp thời thông tin về những hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Thời gian tới sẽ nâng cao chất lượng xúc tiến thương mại ở các thị trường nước ngoài nhiều hơn. Lựa chọn những doanh nghiệp đủ mạnh, đủ khả năng tiếp cận thị trường quốc tế để tăng cường ký kết giao thương, tìm kiếm thị trường, đối tác kinh doanh. Tỉnh sẽ tập trung cho đầu tư tổ chức sản xuất kinh doanh, cải cách hành chính, nâng cao kiến thức khoa học công nghệ cho doanh nghiệp. Đồng thời, tăng cường kiểm soát, quản lý chặt chẽ chất lượng hàng hóa, hạn chế hàng giả, hàng nhái ảnh hưởng đến thương hiệu Việt.
 
 
Ông Bùi Văn Ninh - Phó TGÐ Công ty Cổ phần Thương mại Lâm Ðồng
 
Doanh nghiệp phải đảm bảo kinh doanh lành mạnh, chất lượng sản phẩm, dịch vụ phải được quan tâm hàng đầu và không quảng cáo quá sự thật, tôn trọng lợi ích chính đáng của người tiêu dùng. Vì vậy, trong 10 năm qua, tại các điểm bán hàng Việt của công ty chúng tôi luôn được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn, mang lại tăng trưởng từ 10 - 15%/năm, trong đó 93% là tỷ lệ hàng Việt và đây cũng sẽ là điểm nhấn của Công ty tại các cửa hàng tiếp theo. Công ty Cổ phần Thương mại Lâm Đồng đã được Bộ Công thương, Sở Công thương tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ để xây dựng điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”.
 
 
Bà Phạm Thị Xuân Hương - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dược
Lâm Ðồng
 
Công ty Cổ phần Dược Lâm Đồng (Ladophar) đã đón đầu nhu cầu khắt khe về sức khỏe của người dân với nhiều dòng sản phẩm chất lượng cao, nhanh chóng chinh phục thị trường và gặt hái không ít những giải thưởng uy tín quốc tế như Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (GPEA) năm 2016, được người tiêu bình chọn là “Hàng Việt Nam chất lượng cao” từ năm 2009 đến 2018. Qua hoạt động thực tiễn của Công ty trong quá trình tạo dựng phát triển thương hiệu, trực tiếp tham gia hội chợ xúc tiến thương mại, tôi nhận thấy tâm lý hồ hởi của người dân khi đến hội chợ hàng Việt. Doanh nghiệp chúng tôi thấy tự hào khi đạt nhãn hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, có thêm niềm tin và khẳng định Cuộc vận động là chủ trương đúng đắn của Đảng. Doanh nghiệp chúng tôi phải không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, hàm lượng chất xám trong sản phẩm phải dần được khẳng định và nâng cao lên. Theo đó, doanh nghiệp phải bảo vệ uy tín của mình, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, phải tăng cường tham gia xúc tiến thương mại để người tiêu dùng biết về mình. Chúng tôi đề nghị Nhà nước cần tiếp tục hỗ trợ thêm về chính sách nâng cao quản trị doanh nghiệp, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, hỗ trợ truyền thông cho doanh nghiệp, quảng bá thương hiệu, bình chọn sản phẩm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp được tham gia vào các chương trình xúc tiến thương mại, đưa hàng Việt về nông thôn.
 
 
Ông Mai Văn Khẩn - Chủ tịch HÐQT kiêm TGÐ Hợp tác xã
Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Tân Tiến
 
Với diện tích 30 ha, 20 hộ thành viên, cung cấp ra thị trường bình quân 1.600 tấn rau, củ, quả mỗi năm. Nhờ áp dụng quy trình sản xuất ViêtGAP kết hợp nguồn giống có chất lượng cao, đa dạng, phù hợp khí hậu, thổ nhưỡng Đà Lạt, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng, đủ tiêu chuẩn sạch từ giá thể, nguồn nước tưới đến đầu tư trang thiết bị hiện đại. Đặc biệt, không sử dụng phân bón hóa học, hóa chất để xử lý đất, chủ yếu sử dụng các sản phẩm sinh học hữu cơ khi canh tác, đảm bảo thời gian cách ly thuốc bảo vệ thực vật trước khi thu hoạch. Sử dụng các thiết bị sơ chế, đóng gói, bảo quản sau thu hoạch, có nhãn mác hàng hóa, truy suất nguồn gốc sản phẩm, vì thế thương hiệu rau Tân Tiến Đà Lạt đã được cấp chứng nhận rau an toàn và nhãn hiệu xanh, được chứng nhận là nhãn hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”. Với việc tổ chức sản xuất nêu trên đơn vị đã  góp phần vào Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
 
N.THU (ghi)
 
NGUYỆT THU