Quốc lộ 55 xuống cấp nghiêm trọng, tai nạn luôn rình rập

06:09, 10/09/2019

Hiện nay, nhiều đoạn trên Quốc lộ 55 (thuộc địa phận 2 xã Lộc Thành và Lộc Nam, huyện Bảo Lâm) đang bị bong tróc, nứt nẻ, sụt lún, "ổ trâu", "ổ gà" xuất hiện dày đặc khiến giao thông qua lại gặp rất nhiều khó khăn...

Hiện nay, nhiều đoạn trên Quốc lộ 55 (thuộc địa phận 2 xã Lộc Thành và Lộc Nam, huyện Bảo Lâm) đang bị bong tróc, nứt nẻ, sụt lún, “ổ trâu”, “ổ gà” xuất hiện dày đặc khiến giao thông qua lại gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, cứ sau mỗi trận mưa lớn, trên tuyến đường này xuất hiện những cái “bẫy” ngay giữa đường là nỗi ám ảnh đối với người tham gia giao thông và người dân sống hai bên tuyến đường này.
 
Quốc lộ 55 (đoạn qua Trường THPT Lộc Thành) chi chít “ổ trâu”, “ổ gà”
Quốc lộ 55 (đoạn qua Trường THPT Lộc Thành) chi chít “ổ trâu”, “ổ gà”
 
Quốc lộ xấu hơn đường làng
 
Quốc lộ 55 là tuyến đường “huyết mạch” nối từ Quốc lộ 20 chạy qua 2 xã Lộc Thành, Lộc Nam (huyện Bảo Lâm) và huyện Hàm Thuận Bắc (tỉnh Bình Thuận) đến Quốc lộ 1 và ngược lại. Ngoài lượng xe cộ lưu thông đông đúc của người dân địa phương, hàng ngày, tuyến đường này còn phải “gánh” một lượng xe cộ chuyên chở hàng hóa trọng tải lớn qua lại. Theo người dân địa phương, tuyến đường này đã bị hư hỏng, xuống cấp gần 10 năm nay và liên tục được dặm vá, sửa chữa. Tuy nhiên, cứ sửa trước thì hỏng sau đã và đang khiến tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng.
 
Ghi nhận thực tế cho thấy, chỉ tính riêng đoạn chạy qua địa bàn xã Lộc Thành (chiều dài khoảng 10 km) đã xuất hiện gần 10 điểm đường bị bong tróc, mỗi điểm kéo dài hàng chục mét. Kéo theo đó, là tình trạng “ổ trâu”, “ổ gà” mọc lên chi chít, dày đặc khiến giao thông qua lại gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, tại nhiều đoạn còn bị băm nát tạo thành những hố sâu giữa lòng đường, buộc các phương tiện phải dạt vào lề đường mới có thể qua lại. Có mặt  trên Quốc lộ 55, đoạn qua Thôn 12 và Thôn 9, xã Lộc Thành (trước cổng Trường THPT Lộc Thành), chúng tôi chứng kiến cảnh xe cộ khốn khổ chen chúc vượt qua đoạn đường khoảng 50 m chi chít “ổ trâu”. Ông Phạm Hồng Quân - ngụ Thôn 9 (xã Lộc Thành) cho biết: “Đoạn  đường này đã xuống cấp rất nhiều năm và được dặm vá rất nhiều lần, nhưng cứ sửa được ít hôm là hỏng. Khoảng 2 tháng nay bị băm nát như tương, “ổ trâu”, “ổ voi” xuất hiện ngày càng nhiều. Đường quốc lộ gì mà thua cả đường thôn, ngao ngán vô cùng”.
 
Tương tự, tại đoạn qua Thôn 8 (xã Lộc Thành), toàn bộ mặt đường cũng đang bị xới tung, nhiều “ổ trâu”, “ổ gà”. Không những vậy, đoạn đường này còn bị sụt lún nghiêng hẳn về một bên. “Không chỉ riêng đoạn này, mà suốt từ xã Lộc Thành đến hết xã Lộc Nam còn có nhiều đoạn tương tự. Đường hư hỏng, xuống cấp ngày càng nghiêm trọng khiến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn” - ông Nguyễn Quang Sơn, ngụ Thôn 8, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) phản ánh.
 
Nguy hiểm luôn rình rập
 
Theo quan sát của chúng tôi, hầu hết các đoạn bị hư hỏng trên Quốc lộ 55 đều có những hố sâu nằm ngay giữa lòng đường. Trong lòng hố là những hòn đá hộc to nhô lên và bất đắc dĩ trở thành những cái bẫy trên mặt đường. Đáng nói hơn là đoạn đường qua chợ và UBND xã Lộc Thành, với hàng trăm hố lớn, nhỏ nằm chi chít mặt đường. Bà Đặng Thị Kim Nhung, tiểu thương buôn bán tại chợ Lộc Thành phản ánh: “Đường sá gì mà nát như tương, bà con chúng tôi đi qua té ngã không biết bao nhiêu lần. Tôi buôn bán ở chợ, ngày nào cũng chứng kiến người đi đường bị sập hố té ngã. Đường hư hỏng, khiến xe tải, xe khách thường xuyên lấn làn, leo lề ép xe máy té ngã thường xuyên. Nguy hiểm nhất là tầm tan trường, học sinh đi lại rất nhiều, nguy cơ xảy ra tai nạn đối với các cháu học sinh rất lớn”.
 
Cùng với tình trạng nền đường bị hư hỏng, xuống cấp ngày càng nghiêm trọng, thì trên Quốc lộ 55 (đoạn qua Cống ngầm thuộc Thôn 6, xã Lộc Nam) còn thường xuyên bị ngập khi xảy ra mưa lớn. Theo người dân địa phương, suốt 10 năm qua, cứ đến mùa mưa là Cống ngầm bị ngập sâu cả mét khiến giao thông qua lại bị ách tắc.
 
Theo bà Nguyễn Thị Xuân - Chủ tịch UBND xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm), Quốc lộ 55 là tuyến đường “huyết mạch”, đường đã xuống cấp từ lâu và cơ quan chức năng thường xuyên sửa chữa, nhưng chẳng thấm vào đâu. Đặc biệt, qua đợt mưa bão từ đầu tháng 8 đến nay, đường bị cày xới hư hỏng ngày càng nghiêm trọng, nên tai nạn xảy ra liên tục. Hiện đã bước vào năm học mới, học sinh đi lại rất nhiều nên nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri các cấp, người dân thường xuyên phản ánh về tình trạng xuống cấp của Quốc lộ 55. 
 
“Để đảm bảo đi lại an toàn cho người dân và các cháu học sinh, tránh những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra, địa phương mong muốn cơ quan cấp trên cần nhanh chóng tu sửa, nâng cấp lại tuyến đường; đồng thời, có biện pháp để kiểm tra, xử lý các xe quá tải nhằm bảo vệ tuyến đường. Vì xe quá tải chính là một trong những nguyên nhân khiến đường bị xuống cấp nhanh chóng” - bà Xuân kiến nghị.
 
HẢI ĐƯỜNG