Thu nhập ổn định từ nuôi lợn đen

05:12, 22/12/2020

Những năm qua, nhờ nỗ lực vượt khó vươn lên trong phát triển kinh tế, mạnh dạn kết hợp giữa trồng trọt và chăn nuôi nên cuộc sống của gia đình ông Đoàn Văn Duẩn ở xã Liên Đầm (Di Linh) từng bước được ổn định...

Những năm qua, nhờ nỗ lực vượt khó vươn lên trong phát triển kinh tế, mạnh dạn kết hợp giữa trồng trọt và chăn nuôi nên cuộc sống của gia đình ông Đoàn Văn Duẩn ở xã Liên Đầm (Di Linh) từng bước được ổn định. Hằng năm, ông Duẩn thu hàng trăm triệu đồng từ mô hình nuôi lợn đen (lợn giống địa phương).
 
Mô hình nuôi lợn đen đã giúp hộ ông Đoàn Văn Duẩn nâng cao nguồn thu nhập
Mô hình nuôi lợn đen đã giúp hộ ông Đoàn Văn Duẩn nâng cao nguồn thu nhập
 
Trong những năm trở lại đây, do giá cả cà phê trên thị trường không ổn định, nên ngoài việc trồng xen các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế, ông Đoàn Văn Duẩn đã chuyển đổi một số ít diện tích cà phê già cỗi năng suất thấp sang trồng cỏ nuôi bò kết hợp với nuôi gà thả vườn, đặc biệt là nuôi lợn đen. 
 
Đến thăm mô hình chăn nuôi bò, lợn đen của gia đình ông Đoàn Văn Duẩn, chúng tôi nhận thấy đây là mô hình khá đơn giản bởi chi phí đầu tư tương đối thấp nhưng hiệu quả kinh tế mang lại khá cao. Ông Đoàn Văn Duẩn tâm sự, vài năm trước gia đình ông từng nuôi hàng trăm con thỏ với thu nhập ổn định trên 10 triệu đồng/tháng. Từ năm 2017, tận dụng và gia cố lại chuồng trại nuôi thỏ, ông Duẩn chuyển sang mô hình nuôi lợn đen, bò thịt và hàng chục con gà Lạc thủy thả vườn. “Trong một lần đi thăm bạn ở xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà, tôi thấy mô hình nuôi lợn đen ở đây khá hiệu quả nên quyết định mua 10 con về gây giống. Hiện nhu cầu thị trường về lợn đen là khá lớn. Với 6 con lợn nái mỗi năm bình quân đẻ trên 70 lợn con, tôi vừa cung cấp lợn giống và lợn thương phẩm nhưng vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường”, ông Đoàn Văn Duẩn chia sẻ. 
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Văn Duẩn bộc bạch, đặc tính của lợn đen có sức đề kháng cao hơn so với lợn lai bởi nó vẫn còn bản năng hoang dã, chất lượng thịt ngon và được thị trường ưa chuộng. Bên cạnh đó, chi phí đầu tư xây dựng chuồng trại thấp, nguồn thức ăn dồi dào có thể tận dụng phụ phẩm nông nghiệp như rau củ, quả… nên chi phí thức ăn chỉ tiêu tốn khoảng 4.000 đồng/con/ngày. Còn về sinh sản, mỗi năm lợn nái đẻ 2 lứa, mỗi lứa từ 12 - 15 con. Với 6 con lợn nái, có thời điểm cao nhất đàn lợn của gia đình ông Đoàn Văn Duẩn phát triển lên đến khoảng 100 con. Mỗi năm, bình quân gia đình ông Duẩn cung cấp trên 60 con lợn giống và lợn thương phẩm cho thị trường, mang về thu nhập cho gia đình trên 200 triệu đồng. 
 
Ông Đoàn Văn Duẩn cho biết: “Hiện tại, tôi cung cấp cho thị trường lợn có trọng lượng từ 15 kg trở lên với giá 130.000 đồng/kg. Còn đối với lợn giống có giá bán 220.000 đồng/kg hoặc bán theo cặp với giá 3,5 triệu đồng/cặp có trọng lượng từ 17 - 20 kg. Mới đây, tôi xuất bán thêm 6 lợn con được 31 triệu đồng và hiện còn lại 24 con. Ngoài nguồn thu từ đàn lợn, hằng năm gia đình tôi còn có nguồn thu từ việc bán gà, ngan… và 5 tấn cà phê nhân”. 
 
Trước thực trạng giá cả thị trường cà phê xuống thấp, chi phí đầu tư cao thì việc kết hợp phát triển giữa trồng trọt và chăn nuôi là một giải pháp khá hiệu quả trong phát triển kinh tế, nâng cao nguồn thu nhập, ổn định cuộc sống gia đình. Những năm qua, không chỉ đầu tư chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông Đoàn Văn Duẩn còn kết hợp với một hộ dân khác tại địa phương đang nuôi 60 con lợn đen. Trong thời gian tới, ông Duẩn tiếp tục đầu tư xây dựng chuồng trại với diện tích trên 200 m2, mở rộng quy mô chăn nuôi và phấn đấu phát triển đàn lợn của gia đình lên đến khoảng 200 con để đáp ứng nhu cầu thị trường. 
 
Ông K’Thuần - Phó Chủ tịch UBND xã Liên Đầm nhận xét: “Có được thành quả phát triển kinh tế như ngày hôm nay, những năm qua, ông Đoàn Văn Duẩn đã tích cực vận dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất chăn nuôi, nỗ lực tìm tòi, học hỏi các mô hình kinh tế hiệu quả của những người đi trước. Từ mô hình kết hợp giữa trồng trọt và chăn nuôi, hằng năm gia đình ông Đoàn Văn Duẩn đã có thu nhập ổn định và vươn lên trở thành hộ khá giả. Giờ đây, ông Duẩn là một trong những hộ tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế của địa phương”.
 
LAM PHƯƠNG