Xe khách ''ngoại'' ngang nhiên hoạt động tại Đà Lạt

11:01, 17/01/2021

(LĐ online) - Mấy tháng gần đây, trên địa bàn TP Đà Lạt và một số huyện lân cận xuất nhiều xe ô tô khách 45 chỗ mang biển kiểm soát Lào, Campuchia...

(LĐ online) - Mấy tháng gần đây, trên địa bàn TP Đà Lạt và một số huyện lân cận xuất nhiều xe ô tô khách 45 chỗ mang biển kiểm soát Lào, Campuchia. Điều đáng nói là các xe này hầu hết đều hoạt động không phép, cạnh tranh không lành mạnh với xe khách địa phương, trong khi việc xử lý các xe này không phải dễ dàng.
 
Một xe khách biển số Campuchia chở học sinh tham quan Thung lũng Tình yêu sáng 17/1.
Một xe khách biển số Campuchia chở học sinh tham quan Thung lũng Tình yêu sáng 17/1
 
Cạnh tranh không lành mạnh
 
Ngày 16/1, tại Khu du lịch Thung lũng Tình yêu (đường Mai Anh Đào, Phường 8, TP Đà Lạt) và Vườn hoa thành phố, đường vòng hồ Tuyền Lâm, theo quan sát có ít nhất 4 xe khách loại 45 chỗ biển kiểm soát Campuchia chở đoàn học sinh từ một trường THPT tại TP Hồ Chí Minh lên Đà Lạt tham quan, du lịch. Các xe này chạy lòng vòng qua nhiều tuyến đường trong nội ô TP Đà Lạt, sau đó tấp vào một số địa điểm để học sinh vui chơi, mua quà lưu niệm.
 
Cũng trong ngày 16/1, một chiếc xe khách biển số Lào chở đoàn khách 34 người đi tham quan, nghỉ dưỡng tại biển Ninh Chữ, Ninh Thuận. 
 
Còn sáng nay (ngày 17/1), chúng tôi ghi nhận 2 chiếc xe biển số Lào thoải mái chở đoàn học sinh của Trường THPT Tây Sơn đi tham quan các địa điểm du lịch tại Nam Ban, Lâm Hà và một số địa điểm tại Đà Lạt.
 
Xuất hiện liên tục trên địa bàn, chở khách địa phương đi khắp nơi như vậy, nhiều người dân đặt câu hỏi là các xe khách biển nước ngoài này hoạt động có đúng quy định hay không?
 
Ông Trần Huy Phi (57 tuổi, ngụ tại TP Đà Lạt), chủ một công ty vận tải hành khách theo hợp đồng cho biết, khoảng 6-7 tháng nay, ông liên tục chứng kiến các xe biển số Lào, Campuchia chở khách “lụi”, phá giá so với các xe khách khác trên địa bàn tỉnh. Theo ông Phi, các xe này gần như không có giấy tờ liên vận quốc tế, vi phạm khi chở khách Việt Nam.
 
“Một số tổ chức, cá nhân còn mua xe biển số Campuchia, Lào hoạt về hoạt động vì chúng chỉ rẻ bằng 50% so với xe 45 chỗ mua đầy đủ thủ tục ở trong nước. Ngoài ra, họ còn không phải nộp khoản thuế, phí nào, trong khi chúng tôi phả nộp từ 1,7 -2,3 triệu đồng/xe/tháng, rồi phí bảo trì đường bộ, các loại thuế, phí... Tất cả dẫn đến giá vận chuyển của xe biển Lào, Camphuchia thấp hơn nhiều so với xe khách trên địa bàn tỉnh” - ông Phi phân tích.
 
Bức xúc trước việc các xe khách biển số Lào, Campuchia chạy phá giá hợp đồng vận tải hành khách truyền thống trên địa bàn TP Đà Lạt, cách đây 3 tháng, ông N.D.K, chủ một doanh nghiệp đã làm đơn gửi đơn lên Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải… kiến nghị về thực trạng trên. Trong đơn thư, ông đề nghị cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, rà soát lại thực trạng xe biển số nước ngoài hoạt động trên địa bàn, cạnh tranh về giá không công bằng trong hoạt động kinh doanh, trốn thuế và gây mất trật tự an toàn giao thông. 
 
Theo một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải tại TP Đà Lạt, hiện trên địa bàn thường xuyên xuất hiện 5 xe khách loại 45 chỗ biển số Lào hoạt động trở khách hợp đồng trên địa bàn đi các tỉnh lân cận. Riêng xe biển số Lào, Campuchia từ TP Hồ Chí Minh lên Lâm Đồng, những ngày cao điểm thường từ 8-10 xe.
 
Một xe khách loại 45 chỗ biển số Lào chở khách hợp đồng từ Đam Rông đi tham quan các địa điểm du lịch
Một xe khách loại 45 chỗ biển số Lào chở khách hợp đồng đi tham quan các địa điểm du lịch
 
2 chiếc biển số Campuchia đậu tại đường Phù Đổng Thiên Vương, TP Đà Lạt
2 chiếc biển số Campuchia đậu tại đường Phù Đổng Thiên Vương, TP Đà Lạt
 
Khó xử lý?
 
Thừa nhận có tình trạng xe khách biển số Lào, Campuchia hoạt động thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh, nhưng ông Trương Văn Huấn - Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng cho biết các đơn vị chưa thể nắm được cụ thể số lượng xe biển số nước ngoài hoạt động trên địa bàn TP Đà Lạt.
 
Ông Huấn cho rằng xe biển số Lào, Campuchia thường do các công ty lữ  hành từ TP Hồ Chí Minh chở khách lên Đà Lạt tham quan nhưng số lượng không nhiều với thời gian không cố định nên khó khăn trong công tác kiểm tra, phát hiện. Hai tháng trở lại đây, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Công an TP Đà Lạt tiến hành kiểm tra các loại xe này nhưng chưa phát hiện thêm các trường hợp vi phạm.
 
“Cách đây 3 tháng chúng tôi có phối hợp với Công an TP Đà Lạt kiểm tra, xử phạt 1 trường hợp xe biển số Campuchia với lỗi lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam quá quy định 30 ngày” – ông Huấn thông tin.
 
Trong khi đó, theo Nghị định thư Liên vận giữa Việt Nam và Lào thì xe ô tô của hai nước được phép lưu trú trên lãnh thổ của nước bạn gọi là "tạm nhập" thời gian tối đa là 30 ngày. Hết thời hạn, các xe này phải ra khỏi lãnh thổ nước bạn, gọi là "tái xuất". Với các xe biển số nước ngoài chở khách Việt Nam hầu hết đều có ít nhiều sai phạm.
 
Các xe trên nếu kiểm tra thì hầu hết đều vi phạm các lỗi: Không có giấy phép liên vận quốc tế, không phù hiệu vận chuyển khách, không chứng nhận tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ vận tải khách, không có hợp đồng vận chuyển, không đăng ký xe; xe không có thiết bị giám sát hành trình, các thiết bị an toàn theo tiêu chuẩn, quy định của Việt Nam.
 
Qua trao đổi, một cán bộ Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Lâm Đồng cho rằng việc kiểm tra, xử lý các xe khách biển nước ngoài của cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn vì vận tải liên vận quốc tế chưa rõ ràng cụ thể, chưa có tiền lệ xử lý trục xuất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đồng thời, hành trình đi lại xe khách thường cơ động, không cố định, tài xế thường tránh né lực lượng cảnh sát giao thông khi lưu thông trên địa bàn.
 
 
Buộc tái xuất 3 xe khách biển số nước ngoài
 
Sáng 17/1, lãnh đạo Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự Công an TP Đà Lạt cho biết trong 2 tháng trở lại đây, qua tuần tra, kiểm tra cán bộ đơn vị đã phát hiện, lập biên bản xử phạt hành chính 3 trường hợp xe biển số Lào chở khách du lịch nhưng lưu hành quá 30 ngày tại lãnh thổ tại Việt Nam. Với lỗi này, Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự xử phạt 4 triệu đồng/trường hợp. Đồng thời, buộc các xe trên tái xuất phương tiện khỏi Việt Nam theo quy định.
 
 
C.PHONG