Đinh Trang Thượng giúp nâng cao đời sống người dân

06:04, 28/04/2021

Những năm qua, xã Đinh Trang Thượng (Di Linh) đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa,...

Những năm qua, xã Đinh Trang Thượng (Di Linh) đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, vừa góp phần cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống người dân, vừa làm thay đổi diện mạo nông thôn trong xây dựng nông thôn mới. 
 
Bà con ở Đinh Trang Thượng mạnh dạn chuyển đổi diện tích cà phê sang trồng rau màu
Bà con ở Đinh Trang Thượng mạnh dạn chuyển đổi diện tích cà phê sang trồng rau màu
 
Đinh Trang Thượng là vùng sâu, vùng xa, một xã thuần nông, điều kiện thời tiết, khí hậu, thổ nhưỡng tương đối thuận lợi cho cây trồng các loại sinh trưởng và phát triển. Qua trao đổi với ông Ksor Huân - Phó Chủ tịch UBND xã Đinh Trang Thượng, được ông cho biết, tình hình sản xuất nông nghiệp của địa phương vẫn còn chậm phát triển, cơ sở vật chất, đời sống của Nhân dân còn nhiều khó khăn. 
 
Để giải quyết thực trạng trên, thời gian qua, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đã lãnh đạo, chỉ đạo phát triển nông nghiệp, nông thôn, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế với mục tiêu tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích. Ngoài tập trung áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi giống cà phê già cỗi, thực hiện chương trình tái canh cà phê (đạt 75,71%) và các mô hình xen canh (sầu riêng, bơ, mắc ca, bưởi da xanh, hồ tiêu...), Ban Chấp hành Đảng bộ xã Đinh Trang Thượng đã ban hành Nghị quyết số 42 về lãnh đạo phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm. 
 
Phó Chủ tịch UBND xã Đinh Trang Thượng Ksor Huân cho biết thêm: “Để thực hiện Nghị quyết trên, UBND xã đã phối hợp với Đội Sản xuất số 3 - Đoàn Kinh tế Quốc phòng Bắc Lâm Đồng tổ chức nhiều đợt tham quan thực tế các mô hình trồng dâu nuôi tằm tại xã Tân Thanh (Lâm Hà) và xã Tân Lâm (Di Linh). Từ đó góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong việc định hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên địa bàn xã. Nếu như năm 2020, diện tích dâu toàn xã là 10,65 ha, với 38 hộ trồng, trong số 15 hộ nuôi thì có 13 hộ là đồng bào DTTS thì đến tháng 4/2021, diện tích dâu tằm của xã đã phát triển lên 15,8 ha, với 65 hộ trồng, có 20/27 hộ nuôi là người DTTS”. 
 
Trồng dâu nuôi tằm đang phát triển mạnh ở các thôn trong xã, điển hình như các hộ ông K’Tân, K’Nô (Thôn 2), K’Thái (Thôn 4) và K’Kres ở Thôn 5... Ông Nguyễn Văn Lạc ở Thôn 3 chia sẻ, gia đình ông có diện tích dâu 0,5 ha, mỗi tháng duy trì nuôi từ 3 - 4 hộp tằm con thu được 1,6 tấn kén/năm. Nếu giá kén tằm trung bình 165.000 đồng/kg thì gia đình ông Nguyễn Văn Lạc thu được 264 triệu đồng/năm. Còn hộ ông K’Thái ở Thôn 4 chia sẻ: “Ngoài canh tác khoảng 3 ha cà phê, thời gian qua gia đình tôi đã chuyển đổi diện tích cà phê già cỗi sang trồng dâu nuôi tằm. Với diện tích 0,2 ha dâu, do gần nguồn nước và được đầu tư chăm bón nên vườn dâu phát triển tốt để nuôi tằm quanh năm, trung bình đạt 800 kg kén/năm. Nếu giá kén thị trường dao động từ 150.000 - 170.000 đồng/kg thì gia đình tôi có thu nhập khoảng 132 triệu đồng/năm từ trồng dâu nuôi tằm”.
 
So với diện tích 0,2 ha cà phê cho sản lượng 600 kg cà phê nhân, giá bán 31.000 đồng/kg, 1 năm chỉ cho thu nhập khoảng 18,6 triệu đồng. Còn trồng dâu nuôi tằm, cũng với diện tích 0,2 ha, khoảng 25 ngày nuôi được 1 lứa, mỗi lứa nuôi 1 hộp tằm. Nuôi trong 10 tháng thì mỗi lứa cho thu hoạch 50 - 70 kg kén, nếu giá bán 165.000 đồng/kg thì thu được 64 - 89,6 triệu đồng/năm, tăng gấp hơn 4 lần so với trồng cà phê. 
 
Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương, sau khi phát triển thành công nghề trồng dâu nuôi tằm, xã Đinh Trang Thượng tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 17 của Đảng ủy xã về phát triển diện tích trồng cây rau màu xã Đinh Trang Thượng giai đoạn 2021-2026. Theo thống kê, đến nay trên địa bàn xã đã có 30 hộ trồng rau màu (trong đó có 15 hộ là đồng bào DTTS) với tổng diện tích là 8,42 ha, bình quân năng suất đạt 6 tấn/ha, sản lượng đạt trên 50 tấn. “Hiện nay, trồng rau màu đang phát triển mạnh tại Thôn 1 và Thôn 3. Cụ thể năm 2020, hộ ông K’Ngơ ở Thôn 3 có diện tích 0,2 ha, đạt sản lượng 16 tấn quả cà chua, thu được 120 triệu đồng/năm; tương tự hộ ông K’Mi cũng ở Thôn 3 sản xuất trên diện tích 0,3 ha, sản lượng đạt 27 tấn, thu nhập 216 triệu đồng/năm. Như vậy, nếu so với cà phê hiện nay thu nhập từ cà chua cao gấp 6,5 lần. Vì vậy, chúng tôi dự kiến trong năm 2021 sẽ mở rộng thêm quy mô diện tích trồng rau màu lên 3,3 ha với 20 hộ trồng (trong đó 16 hộ là DTTS và 4 hộ người Kinh), nâng tổng diện tích lên 11,72 ha với tổng số 50 hộ tham gia”, Phó Chủ tịch UBND xã Đinh Trang Thượng Ksor Huân khẳng định.
 
Nhờ tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thời gian qua địa phương xã Đinh Trang Thượng đã cung cấp các mặt hàng nông sản cho thị trường với sản lượng khoảng 10 ngàn tấn cà phê, kén tằm và rau màu, góp phần cải thiện và nâng cao thu nhập cho người dân. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt trên 41 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo theo đa chiều giảm xuống còn 50/996 hộ, chiếm tỷ lệ 5,02%. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục thực hiện các đề án phát triển kinh tế nông nghiệp, vận động Nhân dân áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập và giảm nghèo bền vững.
 
LAM PHƯƠNG