Quy định phân cấp quản lý, khai thác bảo vệ các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh

03:05, 19/05/2021

(LĐ online) - Ngày 19/5, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã ban hành quyết định về quy định phân cấp quản lý, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. 

(LĐ online) - Ngày 19/5, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã ban hành quyết định về quy định phân cấp quản lý, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. 
 
Hồ Tuyền Lâm, một trong nhiều công trình thuỷ lợi thuộc cấp tỉnh quản lý, vận hành
Hồ Tuyền Lâm, một trong nhiều công trình thuỷ lợi thuộc cấp tỉnh quản lý, vận hành
 
Quy định có tới 3 chương, 11 điều áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động quản lý công trình thủy lợi trên địa bàn.
 
Theo đó, việc quản lý công trình thủy lợi bao gồm cả các luồng tiêu phải đảm bảo tính hệ thống, lưu vực, không phụ thuộc địa giới hành chính; phù hợp với hiện trạng, năng lực quản lý, khai thác của các tổ chức quản lý, khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh. 
 
Việc phân cấp giữ sự ổn định trong quá trình quản lý, khai thác và bảo vệ nhằm đáp ứng được yêu cầu sản xuất nông nghiệp và đời sống kinh tế - xã hội của Nhân dân. Công trình do cấp nào quản lý thì cấp đó trực tiếp tổ chức quản lý và đầu tư sửa chữa, cải tạo, nâng cấp theo đúng quy định của Nhà nước. Trường hợp cấp trực tiếp quản lý không đảm bảo được nguồn kinh phí đầu tư sửa chữa, cải tạo, nâng cấp thì báo cáo cấp trên để xem xét, hỗ trợ.
 
Theo quy định phân cấp của UBND tỉnh: Trung tâm Quản lý Đầu tư và Khai thác thủy lợi tỉnh Lâm Đồng (đơn vị quản lý, khai thác công trình thủy lợi cấp tỉnh) được giao quản lý, khai thác và bảo vệ các công trình đầu mối, các trục kênh chính và các công trình điều tiết nước có quy mô vừa và lớn thuộc hệ thống công trình thủy lợi liên huyện, liên xã có yêu cầu quản lý, vận hành phức tạp về quy mô và kỹ thuật. Bao gồm toàn bộ các công trình đầu mối (hồ, đập, trạm bơm...), hệ thống kênh mương, luồng tiêu và công trình trên kênh.
 
UBND cấp huyện quản lý toàn bộ các công trình thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng, luồng tiêu trong phạm vi nội xã còn lại trên địa bàn không thuộc quy định quản lý của cấp tỉnh.
 
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được giao là cơ quan chính chủ trì với các sở, ngành, đơn vị tham mưu UBND tỉnh tổ chức thực hiện về các nội dung phân cấp, cấp phép, gia hạn, thu hồi giấy phép với các hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thuỷ lợi; lên kế hoạch vận hành, khai thác và bảo vệ công trình thuỷ lợi có hiệu quả…
 
Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm thẩm định báo cáo đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình thuỷ lợi với mục đích khác nhau, sử dụng tài nguyên nước theo quy định…
 
Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 20/5/2021.
 
C.PHONG