Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển

05:05, 06/05/2021

Suốt 135 năm qua, giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên toàn thế giới luôn khẳng định vị thế cách mạng, đi đầu trong mọi trào lưu, xu hướng tiến bộ trên toàn cầu...

Suốt 135 năm qua, giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên toàn thế giới luôn khẳng định vị thế cách mạng, đi đầu trong mọi trào lưu, xu hướng tiến bộ trên toàn cầu. Sau 35 năm đổi mới, giai cấp công nhân Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, đang có mặt trong tất cả các ngành, nghề, thành phần kinh tế, là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và thực hiện khát vọng dân tộc.
 
Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Đà Lạt thăm và tặng quà gia đình người lao động
Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Đà Lạt thăm và tặng quà gia đình người lao động
 
Toàn tỉnh Lâm Đồng có tổng số công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) là 67.929 người, tổng số đoàn viên công đoàn là 62.797 người, 1.515 công đoàn cơ sở; trong đó, khối hành chính sự nghiệp là 1.149 đơn vị, khu vực sản xuất kinh doanh là 366 đơn vị. Lực lượng CNVCLĐ đã tham gia vào mọi mặt của đời sống, góp phần cùng toàn xã hội xây dựng Lâm Đồng ngày càng vươn lên. 
 
Ông Hoàng Liên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng chia sẻ, hoạt động của Tháng Công nhân ngày càng đi vào chiều sâu, tập trung vào các nhiệm vụ cốt lõi là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, nhất là những lao động yếu thế, gặp nhiều khó khăn. Từ phương châm “Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”, các cấp công đoàn đã không ngừng tìm tòi, sáng tạo, đề xuất và tổ chức nhiều hoạt động mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động. 
 
Với năm 2021, do khó khăn vì dịch bệnh COVID-19, hoạt động của toàn xã hội gặp nhiều khó khăn, do đó đời sống, việc làm của anh chị em CNVCLĐ, đoàn viên công đoàn cũng gặp không ít khó khăn, vất vả. Tháng Công nhân năm 2021, các cấp công đoàn xác định việc tổ chức phải đi vào chiều sâu, vừa đảm bảo quyền lợi thực tế cho CNVCLĐ, vừa tuyên truyền rộng rãi để cộng đồng chú ý tới Tháng Công nhân. Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn” sẽ được triển khai sâu rộng tại các công đoàn cơ sở, cố gắng mang lại quyền lợi cho người lao động ngày càng tốt hơn. Các cấp công đoàn sẽ tổ chức thăm và tặng quà các gia đình công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt, bị bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động. Đồng thời, sẽ tổ chức trao tặng Mái ấm công đoàn, món quà từ tình cảm của người lao động toàn tỉnh dành cho người lao động gặp khó khăn. Và thêm đó là nhiều hoạt động tùy thuộc điều kiện của từng địa phương, từng doanh nghiệp, từng công đoàn cơ sở để người lao động có một khoảng thời gian đầm ấm.
 
Đặc biệt, Lâm Đồng định hướng các công đoàn cơ sở đề xuất với người sử dụng lao động lựa chọn các hình thức, hoạt động phù hợp để “Cảm ơn người lao động” đã gắn bó, đồng hành cùng doanh nghiệp, qua đó thể hiện sự trân trọng, ghi nhận người lao động là vốn quý của doanh nghiệp. Đó có thể là một món quà nhỏ kèm lời chúc, là buổi gặp mặt đầm ấm, là sự chia sẻ giữa người sử dụng lao động và người lao động. Và đã có một số doanh nghiệp lên tiếng hưởng ứng, tổ chức ngày “Cảm ơn người lao động” như một lời tri ân.
 
Bên cạnh sự ủng hộ của toàn xã hội với người lao động, việc đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, CNVCLĐ cũng là nhiệm vụ đặt ra. LĐLĐ tỉnh đã xác định “Tận dụng cơ hội, vượt mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống”. Người lao động toàn tỉnh quyết tâm vượt khó, lao động sáng tạo, khắc phục khó khăn, thi đua “lao động giỏi - lao động sáng tạo”, cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn đầy thách thức này. Và, Chương trình “75 ngàn sáng kiến, vượt khó, phát triển” là một dịp để người lao động thể hiện khả năng sáng tạo, đóng góp cho doanh nghiệp với các sáng kiến, cải tiến mang lại hiệu quả cao hơn trong công việc. 
 
Cùng với tổ chức công đoàn, các ban, ngành khác như ngành Lao động, Thương binh và Xã hội cùng phối hợp để tạo điều kiện cho người lao động làm việc trong điều kiện an toàn, vệ sinh, bảo đảm sức khỏe thể chất và tinh thần. Những chăm lo thiết thực của tổ chức công đoàn và sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền, doanh nghiệp đã góp phần động viên CNVCLĐ thực hiện các phong trào thi đua lao động sản xuất, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch tháng, quý, năm của đơn vị, doanh nghiệp, cùng xã hội ngày một vươn lên.
 
DIỆP QUỲNH