Phụ nữ Đạ Tẻh với những việc làm không tên trong dịch COVID-19

06:07, 27/07/2021

Dịch COVID-19 xuất hiện trên địa bàn huyện Đạ Tẻh trong thời gian qua đã khiến cuộc sống của người dân nơi đây bị xáo trộn bởi nhiều hộ gia đình phải thực hiện cách ly, công việc đồng áng, quán xuyến việc nhà ngày thường vất vả nay lại càng vất vả hơn...

Dịch COVID-19 xuất hiện trên địa bàn huyện Đạ Tẻh trong thời gian qua đã khiến cuộc sống của người dân nơi đây bị xáo trộn bởi nhiều hộ gia đình phải thực hiện cách ly, công việc đồng áng, quán xuyến việc nhà ngày thường vất vả nay lại càng vất vả hơn. Trước tình hình đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Đạ Tẻh đã tích cực vận động hội viên trong toàn huyện cùng chung tay giúp đỡ chị em trong những lúc khó khăn. 
 
Hội viên Hội Phụ nữ xã Triệu Hải tập trung cắt dâu để giúp đỡ chị em hội viên đang thực hiện cách ly
Hội viên Hội Phụ nữ xã Triệu Hải tập trung cắt dâu để giúp đỡ chị em hội viên đang thực hiện cách ly
 
Dưới những cơn mưa chiều bất chợt của tháng 7, công việc hái điều, nhổ sắn hay lo chuyện đồng áng vẫn luôn được chị em hội viên Hội LHPN các xã trên địa bàn huyện Đạ Tẻh duy trì gần một tháng nay.
 
Cũng như nhiều gia đình khác, tại xã An Nhơn, có hơn 10 hội viên Hội Phụ nữ xã phải thực hiện cách ly. Nhiều chị em trong Hội đều có cùng tâm trạng bất an, lo lắng khi nhận quyết định phải cách ly vào thời điểm này, trong khi công việc chăm sóc diện tích lúa chưa biết trông chờ vào ai. “Ba tháng trông cây không bằng một ngày trông quả” khiến các chị em thêm phần lo lắng.
 
Nắm bắt kịp thời, thấu hiểu tâm tư của các chị, Hội LHPN xã đã chỉ đạo chi hội phụ nữ các thôn bố trí, cắt cử chị em trong hội thực hiện nhiều ngày công chăm sóc, bón phân cho lúa nhằm giúp đỡ các chị yên tâm thực hiện cách ly theo đúng quy định, 
 
Chị Hà Thị Thanh Hương - Chủ tịch Hội LHPN xã An Nhơn cho biết, mặc dù trong đợt dịch này, ai cũng có công việc riêng, bận bịu và nhiều lo toan trong cuộc sống, nhưng vốn từ xưa, người dân xã An Nhơn đã có tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống nên khi huy động nhân lực và cả vật lực để giúp nhau trong khó khăn đều được chị em nhiệt tình ủng hộ. Cùng với đó, Hội kêu gọi chị em phụ nữ nấu ăn, tặng nhu yếu phẩm cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch.
 
“Ngoài chăm lo việc đồng áng, thường xuyên bón phân giúp chị em phụ nữ, thời gian qua, Hội cũng đã giúp đỡ người dân xã Mỹ Đức tiêu thụ hơn 4 tấn trái cây. Song song với đó, để đảm bảo an toàn, các chị em phụ nữ phân từng nhóm nhỏ, tránh tập trung và tiếp xúc đông người”, chị Hương chia sẻ thêm.
 
Cũng như xã An Nhơn, việc làm này được chị em hội viên Hội LHPN xã Triệu Hải thực hiện một cách đồng loạt, triển khai và lan tỏa rộng khắp đến các chi hội trong toàn xã. 
 
Tiếp tục công việc hái dâu nuôi tằm sau khi hoàn thành đợt cách ly, chị Nguyễn Thị Mười (Thôn 1, xã Triệu Hải) không khỏi xúc động và biết ơn chị em hội viên khi nhiệt tình giúp đỡ chị trong thời gian chị phải thực hiện cách ly. Mặc dù nghiêm chỉnh chấp hành việc cách ly nhưng chị Mười vẫn bất an, lo lắng về những hộp tằm ở nhà - nguồn thu nhập lớn của cả gia đình trong năm đang đứng trước nguy cơ bị thiệt hại nặng nề nếu không được chăm sóc kịp thời. “Trong thời gian thực hiện cách ly, gia đình tôi không những nhận được sự quan tâm, sẻ chia từ chi hội về các nhu yếu phẩm mà còn được chị em trong thôn hỗ trợ cắt dâu với số lượng lớn để kịp thời cho tằm ăn”, chị Mười xúc động nhớ lại. 
 
Theo Hội LHPN xã Triệu Hải, ngay khi trên địa bàn huyện Đạ Tẻh ghi nhận có ca dương tính với SARS-COV-2, một số chị em hội viên phải thực hiện cách ly y tế nhưng mang nhiều tâm tư, lo lắng vì đang bước vào mùa vụ. Để chị em an tâm, không phải lo lắng, Hội đã kêu gọi chị em trong thôn, xã thành lập các tổ tại các chi hội gồm 5 đến 10 người để đến giúp đỡ.
 
Chị Nguyễn Thị Phương Thanh, Chủ tịch Hội LHPN xã Triệu Hải thông tin: Ngoài giúp đỡ chị em hội viên, Hội LHPN nữ xã Triệu Hải cũng đã có nhiều đợt quyên góp ủng hộ phòng, chống COVID-19 bằng những việc làm thiết thực như giải cứu 8 tạ trái cây cho người dân địa phương, tích cực hỗ trợ bà con xã Mỹ Đức khi đang trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội tiêu thụ gần 2 tạ trái cây như chôm chôm, sầu riêng, măng cụt. Bên cạnh đó, Hội đã tổ chức thăm hỏi, giúp đỡ hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch về vật chất và tinh thần. 
 
Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Tiếng Thơ - Chủ tịch Hội LHPN huyện Đạ Tẻh cho biết, tinh thần “tương thân, tương ái”, giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn vốn là truyền thống tốt đẹp được Hội LHPN huyện duy trì và phát huy bằng các phong trào, hành động thiết thực. Theo đó, trong thời gian vừa qua, ngoài công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tích cực thực hiện mục tiêu kép, vừa lao động sản xuất, phát triển kinh tế, vừa thực hiện nghiêm phòng, chống dịch COVID-19, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo các cấp Hội cơ sở tích cực tham gia ủng hộ Ban Chỉ đạo, lực lượng chức năng, điểm cách ly, các cơ sở y tế về nhân lực, vật lực như phục vụ nấu ăn, tiếp phẩm, ủng hộ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm,... góp phần nâng cao chất lượng phòng, chống dịch tại địa phương. Đặc biệt, các Hội cần quan tâm nắm bắt kịp thời tư tưởng cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn, tổ chức các hoạt động hỗ trợ cán bộ, hội viên bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhất là hội viên bị cách ly do dịch, các khu dân cư bị phong tỏa, giãn cách, nhằm quan tâm thiết thực và hỗ trợ kịp thời.
 
THÂN THU HIỀN