Thị trấn Di Linh - hành trình phát triển 40 năm

06:09, 29/09/2021

Với sự nỗ lực, chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, qua bốn thập kỷ hình hành và phát triển thị trấn Di Linh (huyện Di Linh) đã có diện mạo đô thị ngày càng khởi sắc.

Với sự nỗ lực, chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, qua bốn thập kỷ hình hành và phát triển thị trấn Di Linh (huyện Di Linh) đã có diện mạo đô thị ngày càng khởi sắc. 
 
Một góc khu trung tâm thị trấn Di Linh ngày càng khang trang
Một góc khu trung tâm thị trấn Di Linh ngày càng khang trang
 
NHÌN LẠI QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN
 
Thành lập ngày 19/9/1981, với xuất phát điểm thấp, song đến nay thị trấn đã đạt được những thành quả đáng phấn khởi. Ông Phan Hồng Vinh - Bí thư Đảng ủy thị trấn Di Linh chia sẻ, được xác định là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội của huyện, bước sang thế kỷ 21, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ thị trấn Di Linh luôn bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh và đặc biệt là Nghị quyết của BCH Đảng bộ huyện Di Linh để cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch thực hiện theo từng giai đoạn, từng năm phù hợp với nội dung và tình hình thực tế tại địa phương, đồng thời đưa ra giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện, trên quan điểm “sát thực tiễn, dân chủ, nói đi đôi với làm” tạo sự thống nhất trong cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. 
 
Năm 2000, thị trấn Di Linh được công nhận hoàn thành phổ cập giáo dục THCS; hiện 100% tổ dân phố giữ vững danh hiệu TDP văn hóa; số hộ được công nhận gia đình văn hóa hàng năm đạt từ 93 - 94%; thị trấn Di Linh giữ vững danh hiệu chuẩn văn hóa, năm 2017 được công nhận đạt chuẩn văn minh đô thị...
 
Hiện nay trên địa bàn thị trấn có 234 cơ sở công nghiệp chế biến phát triển ổn định, tạo được việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương. Hạ tầng thương mại, dịch vụ của thị trấn được đầu tư phát triển như: chợ trung tâm với đầy đủ các mặt hàng kinh doanh; hệ thống các đại lý, cửa hàng tổng hợp, cửa hàng tiện lợi, siêu thị điện máy và hệ thống các dịch vụ về lưu trú, vận tải, bưu chính viễn thông, tài chính, ngân hàng ngày càng phát triển đa dạng. Từ đó, đã đóng góp tích cực cho nguồn thu ngân sách của thị trấn, với tổng thu ngân sách bình quân những năm gần đây đạt trên 70 tỷ đồng mỗi năm. 
 
Về lĩnh vực sản xuất nông nghiệp của thị trấn cũng có những bước đột phá quan trọng theo hướng ứng dụng công nghệ cao, chú trọng nâng cao giá trị trên diện tích canh tác. Trong tổng diện tích 1.428 ha cà phê, đến nay nông dân thị trấn đã tái canh được trên 856 ha, đạt 60% diện tích, năng suất bình quân đạt 3,5 tấn/ha (cao hơn mức bình quân chung của toàn huyện). Thu nhập bình quân đầu người của thị trấn Di Linh hiện đạt 60 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,85%, trong đó hộ nghèo đồng bào DTTS giảm còn 3,9%...
 
Trong quá trình xây dựng và phát triển, thị trấn Di Linh đã được Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong xây dựng và tổ chức hoạt động văn hóa - thể thao và du lịch; nhiều năm liền Đảng bộ thị trấn Di Linh được Tỉnh ủy tặng Cờ thi đua “Đảng bộ TSVM tiêu biểu”; được UBND tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ… 
 
HƯỚNG ĐẾN ĐÔ THỊ LOẠI IV
 
Ông Lê Kim Thảo - Chủ tịch UBND thị trấn Di Linh, cho biết: “Cùng với nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể thị trấn Di Linh đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân hiến đất, cây trồng, vật kiến trúc để mở rộng, nâng cấp, thông tuyến một số tuyến đường trên địa bàn thị trấn. Bên cạnh đó, Nhân dân các tổ dân phố cũng đã tích cực hưởng ứng và đóng góp sức người, sức của cùng với Nhà nước xây dựng, nâng cấp 67 tuyến đường hẻm, đường nhánh ở cụm dân cư với tổng chiều dài 14,5 km, tổng kinh phí 15 tỷ đồng. Đến năm 2020, 100% tuyến đường nội thị trên địa bàn thị trấn đã được Nhân dân đồng thuận hiến trên 60 ngàn m2 đất, vật kiến trúc, cây trồng để mở rộng lòng đường, vỉa hè, phục vụ thuận tiện nhu cầu đi lại, sinh hoạt của Nhân dân địa phương, tạo bộ mặt đô thị khang trang, sạch đẹp”.
 
Theo Quyết định số 2090/QĐ-UBND của UBND tỉnh về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Di Linh đến năm 2030, đô thị Di Linh định hướng phát triển thành 6 khu đô thị gắn với hệ thống giao thông khung của đô thị. Với quy hoạch này thị trấn Di Linh sẽ có quy mô diện tích 2.500 ha, dự báo đến năm 2030, dân số khoảng 48.000 - 50.000 người. Đô thị Di Linh sẽ phát triển theo hình thái các khu đô thị tập trung với các trục hành lang kinh tế như: Quốc lộ 20, Quốc lộ 28, liên kết không gian xanh với cảnh quan hồ Tây Di Linh, hồ Đông Di Linh, hồ Tân Lập, sông Đạ Riàm, hồ Ka La. 
 
Theo ông Đinh Văn Tuấn - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Di Linh: Để thị trấn Di Linh trở thành đô thị loại IV vào năm 2025, đòi hỏi cả huyện và thị trấn Di Linh phải triển khai thực hiện đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp, trong đó lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức công bố công khai rộng rãi đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Di Linh đến năm 2030 với các hình thức phù hợp theo quy định; đồng thời, khẩn trương triển khai các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết theo đúng yêu cầu và tiến độ. Trên cơ sở quy hoạch chung xây dựng thị trấn Di Linh đã được phê duyệt, triển khai tổ chức xây dựng kế hoạch đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, đảm bảo theo tiêu chuẩn phân loại đô thị, trong đó ưu tiên đầu tư, mở rộng các tuyến giao thông, đường nội thị, đảm bảo tiêu chuẩn của đô thị loại IV vào năm 2025. Tập trung phát triển kinh tế và nâng cao tỷ trọng cơ cấu kinh tế công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ, xây dựng; giảm dần tỷ trọng kinh tế nông nghiệp... 
 
LAM PHƯƠNG