Cảnh báo mất ATGT một số đoạn trên quốc lộ trong mùa mưa bão

04:10, 19/10/2021

Ở thời điểm hiện tại thường xảy ra nhiều trận mưa bão, trong khi Lâm Đồng là tỉnh miền núi, do kết cấu địa hình, địa chất đặc thù nên nhiều đoạn ở sườn núi, sườn đồi ven các tuyến đường thường xuyên bị sạt lở, gây mất an toàn giao thông...

Ở thời điểm hiện tại thường xảy ra nhiều trận mưa bão, trong khi Lâm Đồng là tỉnh miền núi, do kết cấu địa hình, địa chất đặc thù nên nhiều đoạn ở sườn núi, sườn đồi ven các tuyến đường thường xuyên bị sạt lở, gây mất an toàn giao thông (ATGT). Một số nơi bị ngập, mặt đường bị hư hỏng tạo ra các ổ gà, ổ voi… ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại của người, phương tiện.
 
Một đoạn quốc lộ ngày mưa sình lầy trơn trượt vô cùng nguy hiểm
Một đoạn quốc lộ ngày mưa sình lầy trơn trượt vô cùng nguy hiểm
 
Là đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý, sửa chữa thường xuyên các tuyến quốc lộ của tỉnh (QL 20, 27, 28, Trường Sơn Đông…), để bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt, nhất là trong mùa mưa bão, Chi cục Quản lý đường bộ 4 thời quan qua đã triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ nhằm đảm bảo chất lượng các tuyến giao thông, như tổ chức phát cây, vá ổ gà; sửa chữa đường, xử lý sình lầy nền, mặt đường; khơi thông hệ thống thoát nước, sửa chữa những hư hỏng khác của các công trình giao thông… Thực hiện trách nhiệm của mình, thời gian qua Chi cục cũng đã lắp đặt thêm khoảng 50 biển báo giao thông trên các tuyến đường do đơn vị quản lý, lắp đèn báo ở 2 đầu những đoạn cầu hẹp trên đèo Bảo Lộc, đèn phản quang ở các hộ lan trên đèo và một số đoạn mà các địa phương kiến nghị có nguy cơ xảy ra tai nạn hay sạt lở cao trong mùa mưa bão. Tuy nhiên, thực tế những đợt mưa bão gần đây cho thấy, một số tuyến quốc lộ vẫn còn tình trạng mặt đường xuống cấp, xảy ra sạt lở ở nhiều điểm do phần ta luy chưa đảm bảo gây ách tắc giao thông, một số đoạn quốc lộ thường xuyên bị ngập úng do hệ thống thoát nước xuống cấp, không được khơi thông… nhưng các vấn đề này vẫn chưa được khắc phục kịp thời, chưa có kế hoạch sửa chữa triệt để gây rất nhiều khó khăn cho người dân và các phương tiện qua lại trên các tuyến quốc lộ. 
 
Mới đây, tại hội nghị sơ kết ATGT 9 tháng đầu năm của tỉnh diễn ra đúng vào những ngày trời Lâm Đồng liên tục có mưa, chịu ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới; vấn đề này tiếp tục được nhiều địa phương như Di Linh, Đam Rông, Lâm Hà, Đức Trọng, Đạ Huoai, Lạc Dương đề cập, kiến nghị Ban ATGT tỉnh cần nhanh chóng có biện pháp khắc phục. Một số đoạn quốc lộ đi qua các địa phương nêu trên vạch kẻ đường bị mờ, nhiều đoạn thường xuyên bị sạt lở, mặt đường xuống cấp, có nơi bị ngập úng, sình tràn vào lòng đường… tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT. Đặc biệt, vị trí ngập nước như đoạn trên Quốc lộ 20, qua thị trấn Mađagui, huyện Đạ Huoai, nhiều năm nay thường xuyên xảy ra ngập nước, có thời điểm ngập rất sâu gây ách tắc giao thông khiến chính quyền và Nhân dân rất bức xúc và đã nhiều lần kiến nghị sửa chữa nhưng nhưng đến nay vẫn chưa được quan tâm giải quyết. 
 
Riêng tuyến đường Trường Sơn Đông (xã Đưng K’Nớ, Lạc Dương), những ngày này người dân phản ánh thường xuyên bị sình lầy một đoạn dài do đất đá sạt lở tràn xuống đường gây cản trở giao thông, ảnh hưởng đến việc đi lại của bà con nhân dân trong vùng. Đại diện lãnh đạo Chi cục Quản lý đường bộ 4, cho biết, đơn vị mới đây cũng đã phối hợp với Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Lạc Dương, UBND các xã liên quan tổ chức kiểm tra tuyến đường Trường Sơn Đông. Đại diện đơn vị quản lý cho rằng, một số đoạn đường bị đất đá, sình lầy là do người dân trong khu vực này đã xâm phạm hành lang ATGT đường bộ, tổ chức san lấp mặt bằng gây ảnh hưởng đến kết cấu đất, gây ra hiện tượng sạt lở đất và gây sạt lở cả ta tuy âm, ta luy dương hành lang đường bộ. Khi mưa lớn làm đất đá, nước sình, bùn tràn xuống đọng trên mặt đường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ATGT và gây hư hỏng mặt đường. Đơn vị đã cơ bản khắc phục, tuy nhiên chưa thể triệt để. Đơn vị kiến nghị tỉnh chỉ đạo các địa phương cần kiểm tra thường xuyên và có biện pháp ngăn chặn tình trạng người dân san lấp mặt bằng tác động gây ảnh hưởng đến hành lang ATGT đường bộ.
 
Lãnh đạo Chi cục Quản lý đường bộ 4 cũng cho biết, hiện nay, một số đoạn trên Quốc lộ 20 (thị trấn Liên Nghĩa), hay Quốc lộ 27 (Lâm Hà) xảy ra tình trạng ngập úng nhưng đơn vị chưa khắc phục được triệt để dù đã tổ chức nạo vét vào năm 2020, bởi người dân xung quanh khi xây dựng các công trình đã đấu nối hệ thống thoát nước vào mương thoát nước trên quốc lộ, trong khi hệ thống mương nước này đã được đầu tư xây dựng khá lâu rồi gây quá tải. Ở một số đoạn quốc lộ, hệ thống mương thoát nước thiết kế hở nhưng do quá trình phát triển của đô thị, khi người dân xây dựng công trình, nhà cửa xung quanh đã tự ý lắp đặt các tấm đan kín suốt một đoạn dài mương thoát nước cũng gây khó khăn cho đơn vị trong việc kiểm tra, nạo vét nhất là vào mùa mưa gió.
 
Trước một số vấn đề tồn tại hiện nay tại địa phương, Chi cục Quản lý đường bộ 4 cho biết thêm, tới đây đơn vị đã có kế hoạch tổ chức đầu tư sửa chữa mặt đường một số đoạn đang xuống cấp. Và để khắc phục tình trạng một số đoạn đường bị ngập úng vào mùa mưa cũng đã tổ chức khảo sát và sẽ sớm phối hợp các địa phương tổ chức giải tỏa một số đoạn bị lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ, giải tỏa một số vị trí cống ngang bị chiếm dụng để xử lý dứt điểm tình trạng ngập úng hiện nay.
 
NGUYỄN NGHĨA