Đà Lạt: Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quy hoạch

05:12, 14/12/2021

Thành phố Đà Lạt đã và đang khẳng định xứng đáng là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa của tỉnh...

Thành phố Đà Lạt đã và đang khẳng định xứng đáng là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa của tỉnh; đặc biệt, bộ mặt đô thị cũng ngày càng khang trang và có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, công tác quy hoạch đô thị, nông thôn của thành phố cũng đã cho thấy phát sinh các vấn đề bất cập, hạn chế, cần có lộ trình để tháo gỡ nhằm nâng cao chất lượng quy hoạch.
 
Một góc Khu quy hoạch Golf Valley, Phường 2, Đà Lạt
Một góc Khu quy hoạch Golf Valley, Phường 2, Đà Lạt
 
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI xác định: “Xây dựng thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận là trung tâm hành chính - chính trị, kinh tế - văn hóa, khoa học - kỹ thuật của tỉnh; trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp tầm quốc gia, khu vực và quốc tế; trung tâm nghiên cứu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao cấp quốc gia và quốc tế; trung tâm nghiên cứu khoa học, giáo dục - đào tạo và chuyển giao công nghệ đa ngành cấp quốc gia; trung tâm bảo tồn rừng cảnh quan và đa dạng sinh học cấp quốc gia; trung tâm thương mại - dịch vụ, hội chợ triển lãm; trung tâm văn hóa - nghệ thuật, thể dục thể thao và giải trí cấp vùng” và Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 12/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng về phát triển thành phố Đà Lạt giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Quan điểm, nội dung Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Đà Lạt lần thứ XII cũng xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2021-2025 với các khâu đột phá, các dự án, công trình trọng điểm mà trong đó việc nâng cao chất lượng quy hoạch là một trong những nội dung quan trọng.
 
Thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định số 704/QĐ-TTg ngày 12/5/2014); phạm vi gồm thành phố Đà Lạt, các huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng và một phần huyện Lâm Hà, với tổng diện tích tự nhiên toàn vùng khoảng 3.359,30 km 2; trong đó, thành phố Đà Lạt có diện tích đất tự nhiên khoảng 39.440 ha.
 
Trong những năm qua, khi thực hiện triển khai quy hoạch chung, công tác quy hoạch đã được các cấp, các ngành triển khai tích cực và lan rộng, nên nhìn chung phương hướng phát triển tổng thể của thành phố Đà Lạt đã được xác định rõ ràng, làm căn cứ cho việc hoạch định các kế hoạch phát triển dài hạn và ngắn hạn, tạo căn cứ cho việc xây dựng các dự án kêu gọi đầu tư trong nước và nước ngoài. Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận cùng các phân khu đã từng bước trở thành một trong các công cụ hữu hiệu để lập các quy hoạch chi tiết, hình thành một hệ thống hành lang quy định quản lý xuyên suốt và là cơ sở để quản lý và phát triển đô thị theo định hướng của quy hoạch chung. Nhiều vấn đề lý luận và thực tiễn về quy hoạch từng bước được nghiên cứu, làm rõ và được điều chỉnh kịp thời. Hệ thống văn bản pháp luật về công tác quy hoạch dần được ban hành, hoàn thiện. Đội ngũ cán bộ làm công tác nghiên cứu, tư vấn và quản lý nhà nước về quy hoạch được hình thành và phát triển. Chất lượng công tác quy hoạch dần được nâng lên. Nhận thức của các cấp, các ngành và người dân đối với công tác quy hoạch có tiến bộ rõ rệt. Vị trí, vai trò của công tác quy hoạch được nâng cao và được khẳng định ngày càng rõ trong xã hội. 
 
Bên cạnh những thành tựu, công tác quy hoạch đô thị, nông thôn của thành phố qua thời gian cũng cho thấy đang phát sinh các vấn đề bất cập, hạn chế: chưa bám sát theo các quy chuẩn, quy định mới về quy hoạch xây dựng, giao thông; thiếu tính khả thi; nội dung quy hoạch tập trung cho công tác quản lý mà chưa xem trọng công tác phát triển; chưa lồng ghép các chương trình, kế hoạch quan trọng như phát triển đô thị ứng phó biến đổi khí hậu... 
 
Từ các nguyên nhân khách quan và chủ quan làm cho chất lượng quy hoạch trong thời gian trước đây trên địa bàn thành phố Đà Lạt chưa phát huy hiệu quả về mặt nội dung, giải pháp đáp ứng phát triển kinh tế và xã hội. Công tác quản lý sau quy hoạch như cắm mốc, quản lý đầu tư, xây dựng theo quy hoạch và kiểm tra, đánh giá rà soát định kỳ quy hoạch còn chưa thực hiện tốt, dẫn đến sự phát triển đô thị chưa đạt yêu cầu đề ra theo định hướng của quy hoạch chung. Nguyên nhân quan trọng là công tác quy hoạch của thành phố Đà Lạt đang thực hiện theo các kế hoạch, đến nay chưa có một đề án tổng thể, toàn diện làm cơ sở nâng cao chất lượng quy hoạch. Những hạn chế này cần được thảo luận và có nhiều giải pháp cụ thể để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai quy hoạch chung và đòi hỏi phải có những biện pháp cấp bách để đổi mới trong quá trình lập, điều chỉnh quy hoạch và quản lý theo quy hoạch để nâng cao chất lượng quy hoạch.
 
Để khắc phục tình trạng này, thành phố mới đây đã xây dựng đề án nâng cao chất lượng quy hoạch mang tính tổng thể phân công trách nhiệm rõ ràng, quy định cụ thể để quản lý quy hoạch và nguồn lực thực hiện quy hoạch đảm bảo định hướng phát triển chung và tính hiệu quả, khả thi của từng đồ án quy hoạch.
 
Mục tiêu thành phố đặt ra tập trung lãnh, chỉ đạo, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác quy hoạch. Phát huy dân chủ, thực hiện tốt quy trình lấy ý kiến tổ chức, cá nhân, tạo sự đồng thuận trong quá trình lập quy hoạch và triển khai quy hoạch đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ. Các đồ án quy hoạch được khai thác tối đa để phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, nông thôn; phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa - thể thao, dịch vụ - du lịch, giáo dục - đào tạo, nông nghiệp... của thành phố theo định hướng của Quy hoạch vùng tỉnh Lâm Đồng, Quy hoạch chung thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận cũng như tiêu chí của đô thị loại I, phấn đấu đến năm 2025, thành phố phủ kín quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị trên diện tích xây dựng đô thị theo định hướng của quy hoạch chung, điều chỉnh các đồ án quy hoạch đô thị chưa phù hợp; điều chỉnh quy hoạch xây dựng nông thôn đầy đủ gồm quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết điểm dân cư nông thôn và các quy hoạch xây dựng khác làm cơ sở quản lý xây dựng, quản lý đất đai và đầu tư phát triển.
 
Đặc biệt, chất lượng đồ án quy hoạch đảm bảo từ khâu lựa chọn đất, đánh giá điều kiện kinh tế - xã hội khu vực quy hoạch cũng như khu vực lân cận và toàn thành phố. Chất lượng trong từng bước lập nhiệm vụ quy hoạch, đồ án quy hoạch, quy định quản lý và bước triển khai quy hoạch tại thực địa, công tác thẩm định và phê duyệt quy hoạch. Quan tâm xem xét các ý tưởng quy hoạch của các tổ chức, doanh nghiệp, chuyên gia... để lập các đồ án có nhiều ý tưởng mới, tiên tiến, hiện đại và chất lượng. Định hướng phương án khai thác hợp lý, hiệu quả, kêu gọi đầu tư đối với các nội dung của đồ án quy hoạch trên địa bàn thành phố Đà Lạt tương xứng với đô thị loại I và mục tiêu thành phố thông minh.
 
NGUYỄN NGHĨA