Rà soát, công bố công khai danh mục các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước trực tiếp quản lý

10:02, 24/02/2022
(LĐ online) - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có quyết định việc rà soát, công bố công khai danh mục các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước trực tiếp quản lý, việc lấy ý kiến người dân và công khai việc giao đất, cho thuê đất đối với các thửa đất nhỏ hẹp tại địa phương để sử dụng vào mục đích công cộng hoặc giao đất, cho thuê đất cho người sử dụng đất liền kề trên địa bàn tỉnh.
 
Theo quyết định số 21/2022/QĐ-UBND ngày 23/2/2022, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu UBND cấp xã phối hợp với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai cấp huyện, thành phố tiến hành đo đạc xác định vị trí, diện tích theo từng loại đất và mục đích sử dụng; lập danh mục các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước trực tiếp quản lý theo tiêu chí được quy định tại khoản 1 Điều 14a Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ.
 
Sau khi rà soát, lập danh mục các thửa đất nhỏ hẹp, UBND cấp xã tiến hành niêm yết, công bố công khai tại trụ sở làm việc, các địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có thửa đất nhỏ hẹp. Thời gian niêm yết, công bố công khai là 15 ngày.
 
Trong thời gian niêm yết công bố công khai ít nhất 15 ngày, UBND cấp xã gửi văn bản trực tiếp lấy ý kiến người sử dụng đất liền kề với thửa đất nhỏ hẹp về nhu cầu sử dụng đất dự kiến giao đất, thuê đất. Kết thúc thời hạn công bố công khai (có biên bản kết thúc công khai), trong thời hạn 5 ngày làm việc, UBND cấp xã có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo UBND các huyện, thành phố về các thửa đất nhỏ hẹp dự kiến sử dụng vào mục đích công cộng; các thửa đất dự kiến giao đất, cho thuê đất cho người sử dụng đất liền kề.
 
Về trách nhiệm thẩm định, phê duyệt danh mục, công khai việc giao đất, cho thuê đất, trên cơ sở báo cáo của UBND cấp xã về danh mục các thửa đất nhỏ hẹp, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu UBND cấp huyện giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức thẩm định danh mục các thửa đất nhỏ hẹp về quy hoạch sử dụng đất, hồ sơ địa chính, hiện trạng sử dụng đất và trình UBND cấp huyện phê duyệt theo quy định. Thời gian thực hiện là 20 ngày làm việc kể từ ngày có văn bản chỉ đạo của UBND cấp huyện.
 
Sau khi danh mục các thửa đất nhỏ hẹp đã được phê duyệt, Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND cấp huyện đăng ký vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện (hoặc đăng ký bổ sung), báo cáo và trình UBND tỉnh (thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường) phê duyệt theo quy định…
 
Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 7/3/2022.
 
C.THÀNH