''Thắp lửa'' thiện nguyện, đọng lại yêu thương

05:03, 21/03/2022
Luôn tích cực, chủ động và hết lòng với hoạt động thiện nguyện - đó là lời nhận xét của nhiều người đối với bà Lê Thị Hằng (xã Tân Hà, huyện Lâm Hà). Với cái tâm và tấm lòng nhân hậu của mình, bà đã góp phần thắp lên “ngọn lửa” phong trào từ thiện, nhân đạo tại địa phương. 
 
Bà Lê Thị Hằng (thứ sáu từ phải qua) trao nhà tình thương cho hộ có hoàn cảnh khó khăn.
Bà Lê Thị Hằng (thứ sáu từ phải qua) trao nhà tình thương cho hộ có hoàn cảnh khó khăn.
 
Năm nay tuy đã 70 tuổi nhưng đôi chân bà Lê Thị Hằng vẫn đều đặn rảo bước đến với những hoàn cảnh khó khăn. Theo lời nhận xét của ông Phan Văn Tĩnh - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Lâm Hà: “Bà Hằng là người thật sự có tâm với nguời nghèo, với những người có hoàn cảnh khó khăn, có tinh thần nhân đạo, sẵn sàng sẻ chia yêu thương bất cứ lúc nào. Bà là người tích cực tham gia và đóng góp cho hoạt động từ thiện, nhân đạo tại địa phương”.
 
Khi được hỏi về các hoạt động từ thiện nhân đạo mà mình đã làm, bà Hằng không muốn nói nhiều. Phải qua lời kể của Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Lâm Hà và những gạch đầu dòng khiêm tốn trong báo cáo thành tích nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2021 từ Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lâm Hà, chúng tôi mới dần được bà chia sẻ về những việc làm thiện nguyện của mình. 
 
Bà Lê Thị Hằng sinh năm 1952, là người Hưng Yên, năm 20 tuổi bà lập gia đình, đến 1977, bà cùng chồng và hai con với hai bàn tay trắng rời quê hương vào vùng kinh tế mới tại Lâm Hà, Lâm Đồng lập nghiệp. Cuộc sống trên quê hương mới đầy khó khăn nhưng không khiến vợ chồng bà chùn bước mà ngược lại càng khiến ông bà nỗ lực nhiều hơn để có cuộc sống ổn định. Tuy vất vả là thế nhưng trong lòng bà khi đó đã nghĩ đến việc sẽ cố gắng làm lụng để sau này có một phần nhỏ làm từ thiện. Sau bao năm tháng nỗ lực, đất không phụ lòng người, bà cùng chồng lam lũ tích góp để nuôi ba người con đến nay đã yên bề gia thất và xây dựng được cơ ngơi khang trang trên quê hương mới. 
 
Cũng bắt đầu từ đó, bà thực hiện tâm nguyện của mình về việc làm từ thiện. “Đi lên từ hai bàn tay trắng, tôi rất đồng cảm với những người có hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời bất hạnh. Chút đóng góp của gia đình tôi cũng như lời cảm ơn đến mảnh đất quê hương mới đầy ân tình này”, bà Hằng - người phụ nữ với gương mặt phúc hậu nhẹ nhàng chia sẻ. 
 
“Chút đóng góp” theo lời bà Hằng nhưng chúng tôi nghĩ là không nhỏ chút nào. Bởi chỉ trong 2 năm 2019, 2020 bà đã xây tặng 3 căn nhà tình thương với tổng trị giá 270 triệu đồng cho người nghèo trên địa bàn. Mỗi dịp Tết đến, xuân về, bà luôn giành ra khoảng 100 triệu đồng để trao quà Tết cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, bà là người tích cực tham gia và đóng góp cho các hội chợ nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ xã, huyện, tỉnh; ủng hộ chương trình Hoa Cúc Trắng tại huyện Lâm Hà 3 triệu đồng; tham gia vận động chương trình xã hội hóa giáo dục tại Trường Tiểu học Tân Hà I, Trường Tiểu Học Tân Hà II và trực tiếp ủng hộ 15 triệu đồng; ủng hộ bà con bị lũ lụt ở miền Trung gần 100 triệu đồng; ủng hộ học sinh nghèo vượt khó 3 triệu đồng; ủng hộ các hộ nghèo tại địa bàn xã Tân Hà khoảng 20 triệu đồng... “Tất cả các số tiền bà cùng gia đình đã chia sẻ đến nay cũng rất khó mà tổng hợp được”, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Lâm Hà Phan Văn Tĩnh cho hay. 
 
Bà còn là thành viên tích cực của Câu lạc bộ thiện nguyện “Hiểu được trái tim” huyện Lâm Hà, khi Câu lạc bộ kêu gọi thì luôn đi đầu ủng hộ số tiền từ 500 ngàn đồng đến 10 triệu đồng tùy theo cuộc vận động. Trong đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát, gia đình bà đã ủng hộ 6 tấn rau, củ quả cho Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Ngoài ra, bà còn vận động để cùng Hội Chữ thập đỏ xã Tân Hà, Hội Chữ thập đỏ huyện Lâm Hà ủng hộ các địa phương vùng dịch 4 chuyến xe chở hơn 20 tấn nông sản của địa phương. Cùng với các hoạt động thiện nguyện tại địa phương, hàng năm, bà còn trực tiếp về Hưng Yên để chia sẻ với các hoàn cảnh khó khăn ở quê nhà. Không chỉ bản thân bà tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo, bà còn vận động các con và người thân trong gia đình cùng tham gia việc làm đầy ý nghĩa này, cả gia đình bà đều là thành viên của Câu lạc bộ thiện nguyện “Hiểu được trái tim”.
 
Với suy nghĩ “yêu thương cho đi là yêu thương còn mãi”, những việc làm thầm lặng nhưng đầy ý nghĩa của bà Lê Thị Hằng đã góp phần làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. 
 
TUẤN HƯƠNG