Đảm bảo trên 95% trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng

11:07, 29/07/2022
(LĐ online) - Theo báo cáo tổng hợp kết quả tiêm chủng cho trẻ em thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Lâm Đồng, trong 6 tháng đầu năm 2022, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em dưới 1 tuổi đạt 41,78%, tiêm vắc xin viêm gan B sơ sinh trước 24 giờ đạt 34,13%; vắc xin BCG (lao) 37,4%, sởi 42,3%... Đa số tỉ lệ tiêm các loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng đều chưa đạt tiến độ 8%/tháng.
 
Để chủ động phòng chống các bệnh truyền nhiễm được bảo vệ bằng vắc xin và thực hiện chỉ tiêu trên 95% trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng, Sở Y tế Lâm Đồng yêu cầu  Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, Bệnh viện Đa khoa II Lâm Đồng, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt tăng cường tổ chức tiêm chủng vắc xin viêm gan B sơ sinh trước 24 giờ và vắc xin BCG cho tất cả các trẻ được sinh ra tại khoa sản các Bệnh viện Đa khoa tuyến tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Đà Lạt. 
 
Triển khai hàng ngày việc tiêm chủng vắc xin viêm gan B sơ sinh trước 24 giờ và vắc xin BCG để duy trì tỷ lệ tiêm đạt trên 90%. Thực hiện an toàn tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế về việc hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng đối với trẻ em. Thực hiện nghiêm túc việc lập kế hoạch, bảo quản vắc xin, tổ chức tiêm chủng, nhập liệu mũi tiêm, báo cáo kết quả đầy đủ các đối tượng được tiêm chủng trên hệ thống thông tin tiêm chủng quốc gia theo quy định của Bộ Y tế.
 
Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tiếp tục rà soát các đối tượng chưa được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng trong năm 2021 và 2022, lập danh sách các trẻ còn thiếu mũi tiêm và khẩn trương triển khai tiêm vét, tiêm bổ sung ngay các mũi tiêm còn thiếu để đạt chỉ tiêu trên 95% trẻ em được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Nghiêm túc thực hiện công tác đảm bảo an toàn tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Giám sát, phát hiện và xử trí kịp thời các trường hợp có phản ứng xảy ra sau tiêm chủng.
 
Phối hợp, đề xuất với Phòng Y tế tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tiêm chủng cho các đối tượng trong độ tuổi tiêm chủng mở rộng tại các phòng tiêm chủng dịch vụ trên địa bàn. Phối hợp với Phòng Y tế, các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương và UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện rà soát từng đối tượng, đảm bảo không bỏ sót đối tượng trong độ tuổi tiêm chủng, vận động người dân đưa con đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch để đạt được hiệu quả phòng bệnh tốt nhất.
 
Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động tiêm chủng vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Thường xuyên cập nhật kết quả tiêm chủng và phản hồi cho các đơn vị có kết quả tiêm chủng chưa đạt tiến độ theo tỷ lệ tiêm chủng hàng tháng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tiêm chủng cho các đối tượng trong độ tuổi tiêm chủng mở rộng tại các phòng tiêm chủng dịch vụ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. 
 
AN NHIÊN