Ổi OCOP trên đất dốc

06:07, 20/07/2022
Trên sườn đồi cao, những cây ổi đang vươn mình ra hoa, kết trái. Trái ổi đặc sản đang được định hướng xây dựng sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu, góp phần đa dạng nông sản vùng đất Đạ Tẻh.
 
Anh Nguyễn Hữu Trường bên vườn ổi
Anh Nguyễn Hữu Trường bên vườn ổi
 
Anh Nguyễn Hữu Trường, chủ vườn ổi ngay sườn đồi Thôn 7, xã Mỹ Đức, huyện Đạ Tẻh đưa khách đi thăm, hái và thưởng thức những trái ổi ngọt. Anh giới thiệu, khác với các giống ổi thường trồng ở Lâm Đồng như ổi Ruby, ổi lê, ổi nữ hoàng, anh chọn ổi AT 36, giống ổi cho trái lớn, ruột đỏ, nhiều hạt nhưng có vị ngọt đậm. Trên diện tích 6 ha đất đồi, anh xuống giống 1 ngàn gốc bơ, 200 cây sầu riêng, 500 cây bưởi da xanh và 1.700 gốc ổi. Những cây ổi đang mùa ra trái, mang lại cho gia đình anh Trường một khoản thu ổn định mỗi ngày.
 
Anh Nguyễn Hữu Trường kể lại, 6 ha đất đồi của anh tuy rộng nhưng rất kén cây. Bởi đất đồi cao nên khá khô, cây chậm phát triển trong mùa khô. Với một số cây trồng như sầu riêng, bưởi, bơ có thể thích hợp nhưng đều là cây lâu năm, cần thời gian chăm sóc dài. Làm sao để có thu ngay, lấy ngắn nuôi dài được anh Trường tính toán. Và qua tìm hiểu, tham quan một số nhà vườn, anh Trường chọn cây ổi AT 36, giống ổi được nhiều người ưa chuộng.
 
Ổi AT 36 là giống ổi nhập, thời gian cho trái rất nhanh. Chỉ sau 8 tháng trồng, cây đã có trái bói và sau một năm, cây cho trái ổn định. Anh Nguyễn Hữu Trường cho biết, hiện anh đang thu hoạch hằng ngày, với năng suất 2 tạ, tương đương 6 tấn trái/tháng. Với giá xô 13 ngàn đồng/kg, mỗi ngày gia đình có thu nhập vài triệu đồng. Anh Trường đánh giá: “Trồng ổi trên sườn dốc cần có hệ thống tưới vì cây ổi ưa nước. Tuy nhiên, cần tính toán lượng nước phù hợp để đảm bảo trái ngọt. Khi trái lớn tới mức độ phù hợp, tôi ngắt nước để ép trái ngừng lớn, giữ trái ngọt”. Để đảm bảo nước tưới, anh Trường đào hồ lớn trên đỉnh đồi, bơm nước từ khe suối lên dự trữ. Nước tự chảy tưới từng gốc, không cần máy bơm cũng như tiết kiệm sức lao động. 
 
Một điều làm anh Nguyễn Hữu Trường tâm đắc, đó là chuyện chọn giống cây trồng. Anh Trường chia sẻ, anh nghiên cứu rất kỹ chủng loại giống trước khi trồng. Vì cây ăn trái đều là cây lâu năm, trồng một lần, thu hoạch nhiều năm nên phải chọn giống cây chuẩn. Anh chọn trồng bưởi da xanh không hạt Thanh Thủy, sầu riêng Thái, bơ 034, ổi AT 36 đều là những giống cây đặc sản, được thị trường ưa chuộng. Đồng thời, giống được cung ứng từ đơn vị sản xuất giống uy tín, đảm bảo chất lượng cây giống khỏe mạnh, có cam kết chất lượng.
 
Một điều khá đặc biệt khi trồng cây trên đất đồi là cây chậm lớn hơn rất nhiều, anh Nguyễn Hữu Trường cho biết. Trước đây, mảnh đồi này chỉ trồng được cây điều, thứ cây không kén đất. Theo anh Trường, trồng trên đồi việc chăm sóc khó hơn, gió cũng lớn hơn, đất khô hơn nên cây không lớn nhanh như trồng trên đất bằng phẳng. Như vườn bưởi anh trồng 4 năm nhưng tới nay mới có trái bói. Sầu riêng nhiều nơi 4 năm bắt đầu có trái nhưng vườn của anh vẫn chưa ra hoa. Tuy phát triển chậm nhưng bù lại, cây không bị úng nước, bộ rễ lại rất khỏe giúp cây ít bệnh tật, ít phải sử dụng các loại thuốc chữa bệnh, chữa nấm cho cây trồng. Và cũng vì lớn chậm, vị trái cây đất đồi đậm đà hơn khi trồng vùng độ ẩm cao. Trái ổi, trái bưởi da xanh đất đồi ngọt đậm, anh Trường bán rất dễ, bạn hàng rất ưa thích.
 
Ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Đức cho biết, vườn ổi của anh Nguyễn Hữu Trường là một điểm sáng trong xã. Giống ngon, trồng theo hướng trái cây sạch, anh Trường đang cung cấp hằng ngày một lượng lớn ra thị trường. Là vườn ổi có diện tích, sản lượng lớn, đây là mô hình được đánh giá rất cao của xã Mỹ Đức. Chính quyền xã đang tích cực động viên, hỗ trợ gia đình anh Nguyễn Hữu Trường xây dựng trái ổi thành sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu - nói theo kiểu nông dân là làm “ổi OCOP”. Từ việc xây dựng một sản phẩm OCOP, Mỹ Đức hy vọng thúc đẩy việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, giúp người nông dân chọn lựa và phát triển những giống cây trồng mới có giá trị cao hơn. 
 
DIỆP QUỲNH