Đào bước vào vụ Tết

TRIỀU KA 06:39, 12/01/2023

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đã cận kề, những gốc đào trong vườn đào nhà anh Nguyễn Tiến Hồng ở Phường 2 (TP Đà Lạt) đang dần bung nở khoe sắc, sẵn sàng phục vụ thị trường hoa Tết.

Anh Nguyễn Tiến Hồng đang chăm sóc đào, phục vụ nhu cầu trưng đào Tết của người dân. Ảnh: NVCC
Anh Nguyễn Tiến Hồng đang chăm sóc đào, phục vụ nhu cầu trưng đào Tết của người dân. Ảnh: NVCC

Tại vườn đào của anh Hồng, ở số 3 Lý Tự Trọng, chúng tôi cảm nhận rất rõ không khí đón xuân đã sôi động hẳn lên, khi chứng kiến nhiều người đến đây tham quan, chọn tìm cho mình một gốc đào ưng ý nhất để trưng Tết. Cái không khí đón xuân còn hiện rõ trên đôi tay người chủ vườn đào khi hối hả đánh dấu những gốc đào đã được khách hàng đặt, lúc tất bật dùng dây buộc tán đào lại để xe chở tới nơi giao cho khách hàng, khi đon đả chào đón những khách hàng mới đến lựa mua đào, lúc hướng dẫn người nhà vận chuyển đào Tết cho khách hàng quen... “Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 này, cùng với việc cung ứng những gốc đào thất thốn nổi tiếng có màu hoa đẹp, chúng tôi cung ứng thêm các chủng loại đào khác như đào bích, đào phai, đào đỏ, đào ghép... đủ kích cỡ, kiểu dáng, nhằm phục vụ nhu cầu trưng đào Tết đa dạng của các cơ quan, công sở, đơn vị và gia đình”, anh Hồng chia sẻ.

Gần 20 năm kinh nghiệm trồng và chăm sóc đào Nhật Tân (Hà Nội) trên đất Lâm Đồng nên anh nắm rất chắc kỹ thuật tạo thế, ghép mắt, cắt tỉa cành, nhất là kỹ thuật “điều chỉnh” thời tiết để đào ra nhiều nụ, nở hoa đúng dịp Tết. “Với thời tiết và thổ nhưỡng của Đà Lạt, cứ trước Tết cổ truyền tầm 35 - 60 ngày là bắt tay vào công việc “thay áo” cho đào, ngắt bỏ lá, cắt tỉa cành khô, cành xấu để cây dồn toàn bộ chất dinh dưỡng, tập trung nuôi nụ hoa. Trong khi thực hiện công đoạn này, cần hết sức thận trọng, phải tỉ mỉ ngắt từng lá từ gốc lên ngọn, tránh làm ảnh hưởng đến những nụ đào đang ẩn trong các cành. Như vậy, đào khi nở sẽ không thưa hoa, hoa mới đều, mới đẹp”, anh Hồng cho biết. Tuy vậy, anh cũng lưu ý thêm, trong quá trình ngắt lá, cần theo dõi sát sao những diễn biến của thời tiết để có những điều chỉnh phù hợp. Ví dụ, nếu thấy đào ra hoa sớm thì cần áp dụng biện pháp ức chế đào ra hoa, và như thấy đào ra hoa chậm thì nên áp dụng biện pháp thúc ép để đào kịp ra hoa đúng thời điểm Tết. Theo anh Hồng, năm nay, vườn đào nhà anh có khoảng 1.000 gốc đào. Một gốc đào cho thuê giá giao động từ 2 đến 10 triệu đồng, tùy gốc đào lớn hay nhỏ, thế đào đẹp hay thường, hoa đào nhiều hay ít, thắm sắc hay nhạt sắc... Nếu bán nguyên gốc đào sẽ có giá từ 3 đến trên 10 triệu đồng, cũng tùy vào kích cỡ lớn nhỏ, thế cây đẹp hay thường, hoa nở nhiều hay hoa nở ít...

Đã trở thành thông lệ, mỗi dịp Tết đến, nhà nhà phải có gốc đào trưng trong nhà thì xuân mới đủ, Tết mới rộn ràng, ấm cúng. Đào và mai, quất... là một phần không thể thiếu trong những ngày Tết. Đào, nếu là cây to thì trưng ngoài sân, nếu là cây nhỏ thì bày ở trong nhà. Đào trở thành một món ăn tinh thần, điểm tô cho ngôi nhà một sắc xuân rực rỡ, mang lại một không khí Tết rộn ràng, ấm áp.