CHÀO MỪNG HỘI NGHỊ TỔNG KẾT PHONG TRÀO THI ĐUA YÊU NƯỚC NĂM 2022, PHÁT ĐỘNG THI ĐUA NĂM 2023:
Bộ đội xuất ngũ với dự án trồng rau khí canh độc đáo

KHÁNH PHÚC 06:06, 28/02/2023

Từ vài chục trụ rau khí canh thử nghiệm ban đầu, giờ đây, anh Phạm Thế Tuấn (35 tuổi, ngụ xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm) cùng các cộng sự đã mở rộng quy mô thành dự án trồng rau có hàng ngàn trụ kết hợp với kênh bán hàng điện tử mang lại thu nhập cao, ổn định.

Anh Phạm Thế Tuấn bên vườn rau khí canh xanh non, độc đáo
Anh Phạm Thế Tuấn bên vườn rau khí canh xanh non, độc đáo

TRỒNG RAU KHÍ CANH ĐỘC ĐÁO

Sau khi tốt nghiệp THPT, anh Phạm Thế Tuấn lên đường nhập ngũ làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Năm 2009, sau khi xuất ngũ, anh trở về địa phương, vào học Trung cấp điện Công nghiệp tại Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Bảo Lộc. Ra trường, anh xin vào làm việc tại ở số công ty tại địa phương. Sau đó, anh đầu tư mở cửa hàng buôn bán và thi công điện dân dụng. 

Năm 2018, trong quá trình làm nghề, tự mày mò, tìm hiểu, anh đã thiết kế hơn 20 trụ trồng rau khí canh để chủ động nguồn rau rạch phục vụ nhu cầu của gia đình. Cũng từ đây, anh Tuấn bắt đầu “bén duyên” với Mô hình Trồng rau khí canh. Được tôi luyện trong quân ngũ giúp anh thêm ý chí, nghị lực vượt qua những khó khăn, bước tiếp con đường mình lựa chọn. Cứ thế, qua thời gian, bằng sự kiên trì, sáng tạo, anh Tuấn đã xây dựng vườn rau khí canh với gần 200 trụ, trồng đủ loại rau như xà lách, dưa leo, cà chua, cải và các loại rau gia vị.

Điều đặc biệt, mô hình rau của anh được xây dựng hoàn toàn ngoài tự nhiên, với kiến trúc khá độc đáo. Vườn rau thiết kế và thi công trên hệ thống sàn gỗ, bắc ngang dọc, phía dưới tận dụng nuôi các loại cá. Ống trụ nhựa được khoan từ 50 - 52 lỗ kết hợp chậu làm chân để dẫn khí trồng rau. Rau được trồng vào các lỗ nhỏ này, rễ nằm kín trong lòng ống, thân cây hướng ra ngoài để nhận ánh sáng quang hợp tự nhiên từ mặt trời.

Anh Tuấn chia sẻ: “Đối với Mô hình Khí canh này, cây rau hút chất dinh dưỡng và nước qua hệ thống phun sương tuần hoàn được lập trình sẵn cho từng loại rau và thời điểm đảm bảo các loại rau sinh trưởng, phát triển tốt nhất. Từ đó, rễ cây rau thu nhận dinh dưỡng từ hệ thống phun sương tự động và lọc không khí nuôi thân. Chất dinh dưỡng mà rau hấp thụ hoàn toàn từ nước, khí trời kèm dung dịch trao đổi chất từ phân vi sinh hữu cơ. Để vận hành hệ thống phun khí sương thông minh tự động này, tôi lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời để chủ động nguồn điện ổn định nhất đảm bảo các công đoạn chăm sóc vườn rau”.

PHÁT TRIỂN THÀNH DỰ ÁN

Từ quy mô gia đình, sản phẩm rau khí canh của anh Tuấn được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn khiến nguồn cung không đủ cầu. Đầu năm 2022, anh Tuấn đã liên kết với 2 cộng sự tại địa phương thành lập Công ty CP Đầu tư sản xuất rau sạch Khí canh Việt Nam và mở rộng quy mô sản xuất thành dự án.

Hiện tại, Dự án Trồng rau khí canh của anh Tuấn và cộng sự với 3 mô hình tại 2 Thôn 7, 16 (xã Lộc Thành) và Thôn 6 (xã Lộc Nam, huyện Bảo Lâm). Quy mô dự án gần 5.000 trụ khí canh trồng hơn 20 giống rau các loại như rau ăn lá, rau gia vị, dưa leo, cà chua, khổ qua...

Anh Đinh Công Tráng, một cộng sự trồng rau khí canh cùng anh Tuấn, cho biết: “Vốn đầu tư trồng rau theo phương pháp khí canh khá cao, với chi phí trung bình từ 1,8 - 2 triệu đồng/trụ ống hoàn chỉnh. Tuy nhiên, trồng rau khí canh lại tiết kiệm được diện tích, mỗi ống trụ tương đương với 1 m2. Cứ thế, mỗi lứa, mỗi trụ sẽ cho thu hoạch từ 12 - 15 kg rau các loại. Rau trồng theo phương pháp khí canh đảm bảo độ giòn, ngọt và sạch, an toàn với người sử dụng”.

Hiện tại, sản phẩm rau khí canh của anh Tuấn và cộng sự đến với người tiêu dùng có giá bán từ 60 - 100 ngàn đồng/kg. Trung bình mỗi tháng, Công ty đang thu hoạch từ 4,5 - 5 tấn rau sạch các loại. Để người tiêu dùng chủ động lựa chọn các loại rau ưa thích, Công ty của anh Tuấn đã xây dựng ứng dụng bán hàng vafarm với tên miền www.raukhicanh.vn. Thông qua ứng dụng này, người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn cho mình những loại rau ưa thích và được giao tận nhà.

Không chỉ trồng và kinh doanh rau, anh Tuấn và các cộng sự còn nhận thi công các mô hình, vườn rau khí canh cho khách hàng có nhu cầu tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước; đồng thời, tư vấn, chuyển giao kỹ thuật, công nghệ trồng rau khí canh cho người dân có nhu cầu.

Chị Hoàng Thị Mỹ Hằng - Bí thư Huyện Đoàn Bảo Lâm, đánh giá: “Anh Tuấn là người rất năng động, dám nghĩ dám làm, dám đột phá và chịu khó nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất nông nghiệp. Hiện nay, tại địa phương, Mô hình Sản xuất rau khí canh của anh Tuấn có quy mô lớn và áp dụng công nghệ sản xuất hiện đại nhất. Đây cũng là mô hình sản xuất nông nghiệp đang mang lại hiệu quả cao và là hướng đi mới để các bạn trẻ địa phương học hỏi, nhân rộng”.