Đà Lạt: Tăng cường tiếp nhận thông tin của người dân để thúc đẩy việc giải quyết hồ sơ

VIẾT TRỌNG 06:13, 21/02/2023

UBND TP Đà Lạt cho biết, sẽ tăng cường đối thoại, tiếp nhận thông tin của tổ chức, cá nhân về các vấn đề liên quan để thúc đẩy việc giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính tại thành phố kịp thời và đúng hạn theo quy định.

Người dân chờ giải quyết hồ sơ tại Bộ phận Một cửa UBND TP Đà Lạt
Người dân chờ giải quyết hồ sơ tại Bộ phận Một cửa UBND TP Đà Lạt

• 99,98 % HỒ SƠ ĐƯỢC GIẢI QUYẾT TRƯỚC HẠN VÀ ĐÚNG HẠN

Theo UBND TP Đà Lạt, trong năm 2022, thành phố đã tập trung chỉ đạo công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn, nhất là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), phát huy vai trò trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), nhất là người đứng đầu; chấn chỉnh tác phong, thái độ làm việc của những người trực tiếp trong giải quyết hồ sơ, TTHC.

Thành phố chú ý kiểm soát việc giải quyết TTHC, có biện pháp đối với những trường hợp giải quyết hồ sơ chậm, trễ hạn; xử lý trách nhiệm CBCCVC trong giải quyết hồ sơ bị trễ hạn; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có hồ sơ trễ hạn phải báo cáo giải trình, đồng thời tham mưu UBND thành phố ban hành văn bản xin lỗi tổ chức, cá nhân đối với việc chậm, trễ hạn. 

Cho đến nay, Bộ phận Một cửa thành phố vẫn duy trì lịch làm việc vào các ngày hành chính và vào buổi sáng thứ Bảy hàng tuần để tiếp nhận và giải quyết TTHC. Tại đây, thành phố có bố trí nhân sự hướng dẫn người dân khi cần; cung cấp mẫu đơn, vận động người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Đà Lạt cũng là một trong những địa phương đi đầu của tỉnh trong số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC; thực hiện chứng thực bản sao điện tử đồng bộ từ thành phố đến các phường, xã theo quy định; hỗ trợ công dân tạo lập tài khoản trên Cổng dịch vụ công trực tuyến quốc gia. Từ  nhiều năm nay, Đà Lạt luôn chú ý đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành của các cơ quan, đơn vị; vận hành tốt Trung tâm Điều hành thông minh của thành phố cũng như tăng cường sử dụng các phần mềm quản lý, điều hành nhằm góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên địa bàn.

Trong năm 2022, Đà Lạt đã tiếp nhận tổng cộng 116.595 hồ sơ; giải quyết trước hạn, đúng hạn 116.221 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,68%. Trong đó, tại UBND thành phố tiếp nhận 17.242 hồ sơ, giải quyết trước hạn và đúng hạn 16.868 hồ sơ, đạt tỷ lệ 97,83% (giảm 0,13% so với năm 2021). Tại UBND các phường, xã tiếp nhận 99.353 hồ sơ, toàn bộ số hồ sơ này đều được giải quyết trước hạn và đúng hạn, đạt tỷ lệ 100%.

• XÁC ĐỊNH RÕ NGUYÊN NHÂN CHẬM TRỄ HỒ SƠ

Mặc dù tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC cho cá nhân, tổ chức đảm bảo mục tiêu đề ra (đạt tỷ lệ 99,68%), nhưng như thành phố đánh giá, vẫn còn 2 TTHC chưa đạt so với yêu cầu. 

Cụ thể, đó là thủ tục đăng ký và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu (lĩnh vực đất đai) mới chỉ đạt tỷ lệ giải quyết 81,25% và thủ tục Giải quyết khiếu nại (nội dung khiếu nại liên quan đến lĩnh vực đất đai, xây dựng) với tỷ lệ giải quyết đạt 78,57%.

Theo lý giải của UBND TP Đà Lạt, do thời điểm 6 tháng đầu năm 2022, trong tình hình dịch bệnh COVID-19 còn tác động; thực hiện các văn bản chỉ đạo của tỉnh về công tác phòng, chống dịch nên UBND TP Đà Lạt tạm thời không tổ chức mời làm việc, đối thoại với người dân. Hồ sơ giải quyết khiếu nại có tình trạng pháp lý phức tạp nên cần có thời gian làm rõ thêm nguồn gốc sử dụng đất, các vấn đề liên quan đến việc tính toán bồi thường, hỗ trợ.

Cùng đó, việc phối hợp giữa Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai thành phố với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý đô thị, UBND các phường, xã và các cơ quan liên quan trong giải quyết hồ sơ  đăng ký và  cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu chưa được tốt, chưa chủ động trao đổi để giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh. 

Theo UBND TP Đà Lạt, lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị cũng chưa thể hiện hết vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai công tác CCHC; cách thức chỉ đạo chưa thật kiên quyết, chưa kiểm soát được đội ngũ CBCCVC thuộc quyền khi thực thi nhiệm vụ, vẫn còn tình trạng quên việc, trôi việc.

Trong năm 2023, UBND TP Đà Lạt cho biết, sẽ tập trung thực hiện đồng bộ các nội dung của công tác CCHC; xác định trách nhiệm trong triển khai công tác CCHC nói chung, cải cách TTHC nói riêng thuộc về người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương; duy trì, thực hiện nghiêm các quy định về kỷ luật, kỷ cương hành chính, quy tắc ứng xử, văn hóa công vụ theo quy định; cho tiến hành các cuộc thanh tra, kiểm tra công vụ; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc với đội ngũ CBCCVC thành phố theo quy định.

Thành phố Đà Lạt cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, nhất là việc rà soát TTHC, giải quyết hồ sơ; xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của cơ quan, CBCCVC trong giải quyết hồ sơ trễ hạn, quá hạn; xử lý nghiêm những hành vi vi phạm trong thi hành công vụ, trong giải quyết hồ sơ trễ hạn.

Thành phố cũng sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo điều hành và trong tiếp nhận, giải quyết TTHC; tăng cường việc khai thác dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 một phần và toàn trình; số hóa kết quả giải quyết TTHC và đính kèm kết quả giải quyết trên hệ thống một cửa điện tử; chứng thực bản sao điện tử theo quy định; khai thác hiệu quả hệ thống quản lý văn bản điều hành, một cửa điện tử, thư công  vụ, chữ  ký số và các ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết hồ sơ.

Đà Lạt cũng tăng cường đối thoại, tiếp nhận thông tin của tổ chức, cá nhân về các vấn đề liên quan đến giải quyết TTHC; đến tác phong, thái độ giao tiếp của đội ngũ CBCCVC khi thi hành công vụ; các vụ việc về trật tự đô thị, môi trường trên Trang thông tin điện tử thành phố; trên ứng dụng Đà Lạt trực tuyến và qua số điện thoại tiếp nhận ý kiến của Ban Tiếp công dân; qua Hệ thống đầu mối kiểm soát TTHC và Tổ kiểm tra công vụ thành phố nhằm kịp thời xử lý các kiến nghị, phản ảnh và những khó khăn, vướng mắc của cá nhân, tổ chức trong giải quyết các quy định hành chính và trong giải quyết hồ sơ.