Đã xử lý xong sự cố cháy ở bãi rác Cam Ly

NGUYỄN NGHĨA - THUỴ TRANG 19:01, 07/04/2023

(LĐ online) - Sau gần 1 tháng nỗ lực triển khai nhiều biện pháp chữa cháy, đến sáng nay (7/4), đám cháy ở bãi rác Cam Ly đã được dập tắt hoàn toàn. Khói và mùi do cháy rác gây ra cũng đã được xử lý.

Toàn cảnh bãi rác Cam Ly vào trưa 7/4, sau khi đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn
Toàn cảnh bãi rác Cam Ly vào trưa 7/4, sau khi đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn

HUY ĐỘNG TOÀN LỰC ĐỂ DẬP LỬA

Có mặt tại bãi rác vào giữa trưa ngày 7/4, các công nhân của Công ty Cổ phần dịch vụ đô thị Đà Lạt vẫn đang túc trực để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh. Chia sẻ với chúng tôi, đại diện Công ty Cổ phần dịch vụ đô thị Đà Lạt cho biết: Ngay sau khi phát hiện cháy tại bãi rác, đơn vị đã chủ động tổ chức lực lượng và phương tiện phối hợp cùng lực lượng phòng cháy chữa cháy thực hiện việc chữa cháy.

Sau 2 ngày có sự tham gia của lực lượng phòng cháy chữa cháy chuyên nghiệp, đám cháy đã được khống chế. Những ngày sau đó, Công ty tiếp tục tổ chức cho công nhân đảo rác và tưới nước liên tục nhằm dập tắt những điểm cháy nhỏ, âm ỉ còn lại. Đến nay, các điểm cháy nhỏ cũng đã được khống chế và dập hoàn toàn. Công ty cũng tăng cường phun hoá chất khử khuẩn, xử lý vệ sinh môi trường. 

Một công nhân Công ty cho biết, những ngày qua, mặc dù TP Đà Lạt có mưa, nhưng do bãi rác có nhiều tầng với đủ các loại rác được chôn lấp xen lẫn các lớp đất, đá, có cả những loại rác như mút, nhựa, gỗ… gây cháy âm ỉ nên công tác dập và khống chế hết sức khó khăn. Các công nhân đã phải túc trực 24/24 để theo dõi và thực hiện chữa cháy. 

Quá trình chữa cháy chủ yếu bằng thủ công do kết cấu của bãi rác không chắc, có nguy cơ sạt lở cao nên không thể đưa máy múc, máy cào vào. Các công nhân đã phải sử dụng cây sắt để tiến hành cào, moi rác, đảo rác ở những vị trí phát hiện có khói bốc lên, sau đó dùng vòi xịt nước cho ngấm vào sâu bên trong để dập. Đó cũng là lý do mà gần 1 tháng sau khi xảy ra sự cố, đám cháy mới có thể dập tắt hoàn toàn.

Quan sát của chúng tôi, trưa ngày 7/4, mặc dù trời nắng nóng nhưng bãi rác đã không còn những điểm cháy âm ỉ và mùi hôi do khói gây ra cũng đã không còn nồng nặc như trước. Phía Công ty đang tổ chức khơi rãnh thoát nước, đắp bờ để phòng ngừa sạt lở có thể xảy ra trong mùa mưa sắp tới và hiện vẫn đang bố trí 2 công nhân túc trực để theo dõi, đề phòng phát sinh các tình huống để kịp thời xử lý.

Công nhân xử lý các điểm cháy âm ỉ sâu trong lòng đất bằng cách đào lỗ, đảo rác và tưới nước
Công nhân xử lý các điểm cháy âm ỉ sâu trong lòng đất bằng cách đào lỗ, đảo rác và tưới nước

VẪN PHẢI TIẾP NHẬN RÁC

Chia sẻ với chúng tôi về việc tại sao chưa đưa rác thải sinh hoạt về nhà máy xử lý rác để xử lý, đại diện Công ty cho biết: Từ ngày 1/1/2021, UBND TP Đà Lạt đã đề nghị Công ty Cổ phần dịch vụ đô thị Đà Lạt thu gom vận chuyển 100% rác thải sinh hoạt về nhà máy xử lý rác Năng Lượng Xanh. Tuy nhiên, do nhà máy xử lý rác này chưa hoàn thiện quy trình xử lý nên với các loại rác thải vật dụng gia đình, rác cây xanh, rác duy tu nạo vét đường... chưa được Công ty tiếp nhận xử lý.

Vì vậy, để đảm bảo công tác vệ sinh môi trường của thành phố thì Công ty vẫn buộc phải cho đổ tại bãi rác Cam Ly. Bởi nếu không cho đổ thì rác thải của cả thành phố này cũng không biết đổ ở đâu. Thực tế trước đây đã xảy ra tình trạng người dân tìm cách đổ lén lút ở những nơi khác gây mất vệ sinh môi trường và mỹ quan thành phố. Công ty lúc đó lại phải tổ chức đi thu gom về đổ tại bãi rác Cam Ly.

Bãi rác Cam Ly được được sử dụng từ năm 1976. Trước năm 2015, bãi rác được sử dụng để chôn lấp rác thải sinh hoạt cho TP Đà Lạt. Rác tại bãi rác Cam Ly là hỗn hợp phế thải sinh hoạt đô thị không được phân loại từ đầu và được xử lý chủ yếu bằng phương pháp phun chế phẩm vi sinh khử mùi, hóa chất diệt ruồi; sau đó san ủi xuống vực thấp và rải vôi đổ đất để chôn lấp rác thải. Do đó, tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được kiểm soát triệt để. Hiện nay, trung bình bãi rác Cam Ly vẫn đang phải tiếp nhận 15 đến 20 tấn rác mỗi ngày.