Triển khai quyết liệt các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

NGUYỄN NGHĨA 00:26, 05/04/2023

Tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh đang có nhiều chuyển biến tích cực. Ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông cũng từng bước được nâng lên. Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh không xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài hay các vụ đua xe trái phép. Tai nạn giao thông vì thế giảm về số vụ và số người chết trong 3 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm 2022. 

Cao tốc Liên Khương - Prenn
Cao tốc Liên Khương - Prenn

Có thể nói rằng, trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng diễn ra nhiều sự kiện quan trọng, tập trung đông người như Festival Hoa Đà Lạt 2022, Noel, Tết Dương lịch 2023, Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Tuy nhiên, điều đáng ghi nhận là các lực lượng chức năng đã thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng chống ùn tắc giao thông. Việc phối hợp lực lượng giữa Cảnh sát Giao thông (CSGT) cấp tỉnh với CSGT cấp huyện những tháng qua cũng đạt hiệu quả cao, nhất là trong phối hợp xử lý vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn. 

Đặc biệt, sau một thời gian thực hiện Điện số 05 của Bộ trưởng Bộ Công an và Điện số 533/ĐK-HT của Công an tỉnh, lực lượng CSGT đã siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông của người tham gia giao thông và người thực thi pháp luật về giao thông. Phòng CSGT Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng CSGT triển khai quyết liệt nhiều biện pháp đồng bộ nhằm đảm bảo TTATGT; trong đó, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, các hành vi chống người thi hành công vụ; xử lý nghiêm tình trạng xe “cơi nới” thành thùng, xe chở quá khổ, quá tải... Công an tỉnh thời gian qua cũng đã bố trí phân công các lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường đèo để tăng cường bảo đảm TTATGT; điều cán bộ Phòng CSGT phối hợp các huyện, thành để xử lý tại các tuyến do cấp huyện phụ trách... 

Đặc biệt, thời gian qua, Phòng CSGT đã tăng cường xử phạt thông qua camera. Một số hành vi vi phạm của các phương tiện lưu thông trên đèo Bảo Lộc và một số tuyến đường được camera giám sát an toàn giao thông và thông qua các thiết bị camera hành trình, camera do người dân cung cấp cũng đã được đơn vị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo an toàn giao thông và tăng tính răn đe đối với các hành vi vi phạm Luật An toàn giao thông, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và các phương tiện khác.

Cần phải ghi nhận, từ sau quán triệt Điện số 05 của Bộ trưởng Bộ Công an và Điện số 533/ĐK-HT của Công an tỉnh đến toàn thể lực lượng; quá trình thực thi nhiệm vụ, lực lượng CSGT đã cho thấy thái độ và tinh thần nghiêm túc hơn rất nhiều trong việc xây dựng lực lượng trong sạch, hiện đại. Trong xử lý các vụ việc vi phạm về Luật Giao thông, cũng đã thể hiện tinh thần và thái độ nghiêm minh, minh bạch, đúng luật, không có vùng cấm và không cho phép hay trực tiếp “can thiệp” vào quá trình xử lý các vụ việc vi phạm về giao thông…

Thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh cho thấy, trong 3 tháng đầu năm 2023, lực lượng CSGT toàn tỉnh phát hiện xử phạt 13.880 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tạm giữ 1.891 xe mô tô, 438 xe ô tô; thu phạt hơn 25,1 tỷ đồng, tước 2.094 giấy phép lái xe. Trong đó, có 1.680 trường hợp bị xử lý vi phạm về nồng độ cồn, ma túy; 5.318 trường hợp vi phạm về tốc độ và 231 trường hợp vi phạm chở quá tải trọng, quá khổ, cơi nới. 

Tuy nhiên, theo đánh giá của Phòng CSGT Công an tỉnh, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông từng lúc, từng nơi, từng địa phương trong thời gian qua vẫn còn đông, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT của một bộ phận người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có chuyển biến nhưng vẫn chưa nghiêm, nhất là hành vi vi phạm về nồng độ cồn, chạy quá tốc độ quy định, lấn làn, vượt ở những nơi khuất tầm nhìn... vì vậy mà va chạm, tai nạn giao thông cũng vẫn còn xảy ra.

Để tăng cường các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT trong thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục bám sát chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh và tổ chức các đợt cao điểm ra quân tuần tra, kiểm soát theo chuyên đề, tập trung vào xử lý các phương tiện quá khổ quá tải, vi phạm nồng độ cồn, tốc độ… và tiếp tục tăng cường công tác tuần tra kiểm soát TTATGT trên những tuyến đường trọng điểm để kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm, tăng tính răn đe và đảm bảo TTATGT. Đặc biệt, sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc xử lý các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ thông qua camera giám sát giao thông và hình ảnh, video do người dân cung cấp. 

Phòng CSGT Công an tỉnh cũng cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp với công an các địa phương thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các nội dung Điện số 05 của Bộ trưởng Bộ Công an và Điện số 533/ĐK-HT của Công an tỉnh, tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông như: vi phạm nồng độ cồn, ma túy, vi phạm tốc độ, đi sai làn đường, phần đường, chở hàng quá tải, cơi nới thành thùng hoạt động trên địa bàn. Đặc biệt, tiếp tục xử lý triệt để lỗi vi phạm về nồng độ cồn để tạo thói quen, văn hóa đối với người tham gia giao thông "đã uống rượu bia không lái xe".