BẢO HIỂM XÃ HỘI LÂM ĐỒNG - ĐỒNG HÀNH CÙNG NGƯỜI DÂN:
Tháng Vận động triển khai BHXH toàn dân

AN NHIÊN 06:08, 17/05/2023

BHXH Việt Nam phát động trong tháng 5 là Tháng Vận động triển khai BHXH toàn dân và truyền thông cao điểm phát triển người tham gia BHXH, với chủ đề: “Đồng hành cùng BHXH vì cuộc sống chất lượng hơn”. 

Tuyên truyền, vận động tiểu thương chợ Đà Lạt tham gia BHXH tự nguyện để có lương hưu
Tuyên truyền, vận động tiểu thương chợ Đà Lạt tham gia BHXH tự nguyện để có lương hưu

Tập trung tuyên truyền, vận động chính sách BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) vào nhóm người lao động, người sử dụng lao động trong các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất. Đặc biệt, vận động đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình gồm: Người dân có thu nhập ổn định có điều kiện tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; người dân có mức sống trung bình; người dân có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập không ổn định, khó có điều kiện tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình (trừ nhóm được ngân sách nhà nước đóng).

BHXH tỉnh Lâm Đồng và các huyện, thành phố đẩy mạnh truyền thông trực quan treo băng rôn, khẩu hiệu... về chính sách BHXH trên các trục đường, phố chính của thành phố, thị trấn, nơi có đông người qua lại và tại trụ sở cơ quan BHXH các cấp. Phát động lễ ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và cài đặt ứng dụng VssID trong toàn tỉnh. Truyền thông lồng ghép tại đơn vị sử dụng lao động trong Tháng Công nhân và Tháng Hành động về An toàn vệ sinh lao động; kết hợp phát các sản phẩm truyền thông (tờ rơi, tờ gấp...).

Tại lễ ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, kết hợp cài đặt ứng dụng VssID cho người dân trong toàn tỉnh, ông Trần Văn Sơn - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Mục đích ra quân tuyên truyền rộng rãi ý nghĩa của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình từng bước nâng cao nhận thức của Nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đẩy mạnh việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình nhằm hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2023, tạo tiền đề cho việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình cho các năm về sau. Bên cạnh đó, đẩy mạnh việc sử dụng ứng dụng VssID cho người tham gia BHXH, BHYT đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu được giao về việc đăng ký cài đặt và sử dụng VssID năm 2023. Đợt ra quân tập trung tuyên truyền, vận động vào nhóm đối tượng là người nông dân và người lao động trong khu vực phi chính thức; các đối tượng được hỗ trợ mức đóng BHYT theo Nghị quyết số 143/NQ-HĐND ngày 9/12/2022 của HĐND tỉnh.

Theo kế hoạch của BHXH tỉnh giao trong đợt ra quân tháng 5 này, toàn tỉnh vận động mới 184 người tham gia BHXH tự nguyện và 368 người tham gia BHYT hộ gia đình. Chỉ tiêu thực hiện trong đợt ra quân, mỗi viên chức, người lao động cơ quan BHXH vận động tối thiểu 1 người tham gia BHXH tự nguyện và 2 người tham gia BHYT hộ gia đình trở lên; đảm bảo đối tượng tham gia bền vững ít nhất đến hết năm 2023; mỗi viên chức và người lao động cài đặt ứng dụng VssID cho người dân đạt 25% chỉ tiêu được giao theo kế hoạch của BHXH tỉnh.

Ngay sau lễ ra quân, các viên chức, người lao động thuộc cơ quan BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh đã chia thành nhiều tổ trực tiếp tuyên truyền, vận động các tiểu thương tại khu Hòa Bình và chợ Đà Lạt tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, cài đặt sử dụng ứng dụng VssID. Theo chân các tuyên truyền viên chính sách BHXH, ghi nhận của chúng tôi, phần lớn các tiểu thương, các hộ kinh doanh tại khu Hòa Bình và chợ Đà Lạt đều cho biết đã tham gia BHYT nhưng không biết làm sao để có lương hưu, với câu nói phổ biến là: “Chúng tôi buôn bán thì làm gì có lương hưu?”. Khi được nhân viên BHXH và Bưu điện tư vấn, cung cấp thông tin đầy đủ về BHXH tự nguyện, mức đóng, mức hưởng, phương thức đóng và quyền lợi được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện như: chế độ hưu trí, được cấp thẻ BHYT miễn phí khi đủ tuổi hưu, chế độ tử tuất, BHXH một lần thì các tiểu thương mới vỡ lẽ ra rằng có một chính sách BHXH ưu việt của Nhà nước như vậy.

Chẳng hạn: Người lao động tham gia BHXH tự nguyện với mức đóng hàng tháng 330 ngàn đồng thì mức hưởng lương hưu dự kiến sau 20 năm đóng sẽ là 1,2 triệu đồng/tháng (nữ) và 995 ngàn đồng/tháng (nam). Với mức đóng 1,1 triệu đồng/tháng thì sau 20 năm đóng, người lao động được hưởng lương hưu 4 triệu đồng/tháng (nữ) và 3,3 triệu đồng/tháng (nam)...

“Mưa dầm thấm lâu”, các tuyên truyền viên của ngành BHXH và Bưu điện tiếp tục đi gặp gỡ tuyên truyền trực tiếp từng nhà dân, đến các quầy, sạp, quán hàng, tiếp cận những người lao động tự do để tuyên truyền vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng.

Tại cấp huyện, thành phố trong tỉnh cũng đồng loạt tổ chức ra quân, BHXH các huyện, thành phố chủ động phối hợp với Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT của các xã, phường, thị trấn cùng với các tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn thực hiện phương án tổ chức tuyên truyền, vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và cài đặt sử dụng ứng dụng VssID phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương nhằm hoàn thành tốt chỉ tiêu được giao.

Trong Tháng Vận động triển khai BHXH toàn dân và truyền thông cao điểm phát triển người tham gia BHXH, bên cạnh sự vào cuộc mạnh mẽ của toàn ngành BHXH, các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị cũng đã và đang tích cực phối hợp, triển khai có hiệu quả việc thực hiện các chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Để nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, người lao động và toàn thể người dân, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN luôn được quan tâm triển khai từ cấp tỉnh, huyện đến cấp xã; các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn kịp thời phổ biến chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến với mọi người dân.