Công nhân, viên chức, lao động Bảo Lâm - Vì một quê hương giàu đẹp

DIỆP QUỲNH 05:22, 11/05/2023

Là tổ chức công đoàn cấp trên cơ sở trực tiếp, Liên đoàn Lao động huyện Bảo Lâm đang đứng trước thách thức rất lớn, đó là thay đổi để thích ứng với sự biến chuyển của toàn xã hội. Công nhân, viên chức, lao động Bảo Lâm đang chung sức với mục tiêu chung: xây dựng quê hương ngày càng giàu, ngày càng đẹp.

Sản xuất tại CĐCS Công ty TNHH Rebeau Gown Vina (Lộc An, Bảo Lâm)
Sản xuất tại CĐCS Công ty TNHH Rebeau Gown Vina (Lộc An, Bảo Lâm)

Tính đến thời điểm tháng 5/2023, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Bảo Lâm có 2.864 đoàn viên/ 2.976 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), trong đó đoàn viên nữ là 1.583 đoàn viên đang sinh hoạt tại 107 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc. Trong đó, CĐCS khối xã, thị trấn là 14; khối hành chính sự nghiệp (HCSN) là 20, khối giáo dục là 59; khối doanh nghiệp là 14 CĐCS. 

Ông Trần Tô Nhân - Chủ tịch LĐLĐ huyện Bảo Lâm cho biết, Đại hội Công đoàn huyện Bảo Lâm lần thứ V, nhiệm kỳ 2023- 2028 được LĐLĐ tỉnh chọn làm đại hội điểm. Đây là vinh dự lớn và cũng là dịp để LĐLĐ huyện đánh giá lại nhiệm kỳ đã qua, định hướng cho nhiệm kỳ mới 2023-2028.

Trong 5 năm vừa qua, LĐLĐ huyện Bảo Lâm tạo được nhiều dấu ấn đẹp dù gặp nhiều khó khăn, nhất là đại dịch COVID-19 ảnh hưởng sâu rộng đến nền kinh tế. Với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Trách nhiệm”, 5 năm qua, các cấp công đoàn đã tích cực thực hiện các chỉ tiêu đề ra, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch, trong đó có những chỉ tiêu quan trọng, là tiền đề và động lực để đề ra mục tiêu, chỉ tiêu và tổ chức hoạt động trong nhiệm kỳ tới. Công đoàn đã kết nạp mới 414 đoàn viên, thành lập được 8 CĐCS ngoài quốc doanh. 100% doanh nghiệp ngoài nhà nước có tổ chức Công đoàn có thoả ước lao động tập thể (TƯLĐTT). Trong đó có 92% bản TƯLĐTT được ký kết đảm bảo quy trình, chất lượng, có nhiều điều khoản quy định có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật, thực hiện có hiệu quả. 100% CĐCS tham gia tích cực các cuộc vận động xã hội, nhân đạo, từ thiện do Đảng, Nhà nước và Công đoàn phát động. 

Đặc biệt, với đặc thù của một địa phương nông nghiệp đang bắt đầu hướng tới phát triển các nhà máy, xí nghiệp, LĐLĐ Bảo Lâm hết sức tích cực trong hoạt động giáo dục, động viên người lao động hăng say công tác. 5 năm qua, hệ thống tổ chức Công đoàn từ huyện đến cơ sở đã vận động được 70% đoàn viên và người lao động học tập và nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động. 

LĐLĐ huyện tổ chức phát động các đợt thi đua cao điểm với nhiều nội dung hoạt động thiết thực, cụ thể hóa phong trào thi đua theo đặc thù ngành nghề. Đối với khối cơ quan hành chính, sự nghiệp công lập, các cấp công đoàn đã phát động Phong trào thi đua “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, động viên cán bộ, công chức, viên chức, lao động phát huy dân chủ, thực hiện cải cách hành chính, nâng cao chất lượng tham mưu và tinh thần phục vụ, tham gia giám sát và phản biện xã hội; xây dựng công sở văn minh, văn hóa, an toàn, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”, “Cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực”, gắn với thực hiện chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đối với khối sản xuất, kinh doanh, Phong trào “Năng suất cao hơn, chất lượng tốt hơn” với mục tiêu nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, dịch vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đồng thời thi đua thực hiện nghiêm túc các quy định về môi trường, an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy, nổ, xây dựng tác phong công nghiệp và ý thức tuân thủ pháp luật của người sử dụng lao động và người lao động được đồng loạt triển khai trong các CĐCS khối sản xuất, kinh doanh và dịch vụ. 

Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động đã được đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ trong huyện tích cực hưởng ứng tham gia với 2.297 sáng kiến được đăng nhập với tỷ lệ 510%.

Các hoạt động bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động, đảm bảo phúc lợi cũng được tổ chức Công đoàn tích cực triển khai. Chương trình “Tết sum vầy” của LĐLĐ trao trên 6 tỷ đồng cho trên 13.865 lượt đoàn viên. Quỹ trợ vốn CNVCLĐ nghèo LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng, trong 5 năm qua, LĐLĐ huyện rà soát, tổng hợp, đề nghị giải ngân cho trên 217 lượt đoàn viên vay vốn, với tổng số tiền 609 triệu đồng để đầu tư sản xuất, kinh doanh mang lại thu nhập ổn định, cải thiện cuộc sống cho gia đình. Trong nhiệm kỳ, LĐLĐ huyện và các CĐCS đã thăm hỏi, hỗ trợ cho trên 1.540 đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng; đề xuất LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng sửa chữa 2 căn nhà cho đoàn viên có nhà ở xuống cấp; trao 3 nhà “Mái ấm Công đoàn”, với tổng số tiền trên 625 triệu đồng

Nhiệm kỳ mới 2023 - 2028, LĐLĐ Bảo Lâm xác định “Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn; chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích của đoàn viên; phát huy sức mạnh tổng hợp, đưa phong trào CNVCLĐ phát triển lớn mạnh, góp phần xây dựng huyện Bảo Lâm ngày càng giàu, đẹp”. Và để đạt được mục tiêu, LĐLĐ Bảo Lâm cũng như mỗi người lao động xác định phải thay đổi, thích ứng với yêu cầu của thời đại 4.0, nâng cao chất lượng làm việc, phục vụ công việc trong cơ quan nhà nước, trong nhà máy, công sở, tại mỗi nơi làm việc với vai trò người lao động yêu nước.