Cựu chiến binh Lâm Đồng với công tác dân vận

NHẬT QUỲNH 02:52, 31/05/2023

10 năm qua, Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” đã được các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện đồng bộ và đạt được nhiều kết quả toàn diện. 

Để dân vận tốt, CCB luôn đi đầu, tham gia các hoạt động, phong trào
Để dân vận tốt, CCB luôn đi đầu, tham gia các hoạt động, phong trào

Ngay khi Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động số 66-Ctr/TU cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Nghị quyết 25, Đảng đoàn Hội CCB tỉnh đã quán triệt và triển khai cho các cấp Hội thực hiện. Các nội dung đã được CCB lồng ghép thực hiện rộng khắp, gắn liền với các phong trào thi đua, các cuộc vận động như “CCB gương mẫu”, “Dân vận khéo”, “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”... 

Trong 10 năm qua, các cấp Hội CCB đã tích cực tham gia các tổ hòa giải ở cơ sở với việc tham gia hòa giải thành công hơn 3.400 vụ mâu thuẫn. Ngoài ra, CCB cũng tích cực nắm bắt tình hình, phối hợp đấu tranh, ngăn chặn các luận điểm sai trái gây chia rẽ trong cộng đồng; cảm hóa gần 1.500 thanh niên chậm tiến; tổ chức hơn 2.200 buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ, thu hút hơn 400.000 lượt tham dự; phát hiện, bồi dưỡng và giới thiệu kết nạp gần 500 thanh niên ưu tú vào Đảng... CCB cũng phối hợp với cơ quan quân sự, Đoàn Thanh niên vận động, tổ chức thành lập và duy trì hoạt động CLB Cựu quân nhân, thu hút hơn 4.000 cựu quân nhân tham gia sinh hoạt.

Mặt khác, các cấp hội CCB trên toàn tỉnh cũng đã tích cực tham gia và vận động gia đình, người dân hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước và xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Thông qua các mô hình như: Tiếng kẻng an ninh, Tổ tự quản, CLB vợ CCB, mô hình 1+1, 1+2, 1+3, các CCB đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm; tuyên truyền, vận động gia đình, người dân chấp hành văn hóa giao thông, Luật Giao thông đường bộ. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát, hội viên CCB không những gương mẫu chấp hành các quy định mà còn có hơn 3.000 CCB trực tiếp tham gia các Tổ Covid cộng đồng, qua đó góp phần tuyên truyền người dân thực hiện hiệu quả các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, tiêm chủng đầy đủ. Cán bộ, hội viên CCB còn tham gia đóng góp hơn 1 tỷ đồng tiền mặt, hơn 300 tấn nông sản, 17 tấn gạo... góp phần cổ vũ Nhân dân kiên cường chống dịch, vững tin sản xuất, kinh doanh. 

Ngoài ra, CCB luôn phát huy tinh thần tự lực, tự cường trong phát triển kinh tế, gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, trở thành tấm gương, góp phần tập hợp người dân vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội ở địa phương. CCB còn tích cực tham gia đóng góp “Quỹ Hỗ trợ giảm nghèo, xóa nhà tạm”, “Quỹ Vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, hiến đất làm đường, đóng góp công, tiền của... nâng cấp, sửa chữa đường sá, cầu cống, trường học... Chỉ riêng trong 5 năm trở lại đây, CCB đã hiến gần 20.000 m2 đất, góp tiền, vật chất trị giá hơn 6 tỷ đồng, đóng góp hơn 7.000 ngày công...; qua đó, góp phần cổ vũ, vận động người dân tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới. Các cấp Hội cũng tích cực vận động thành lập hơn 12 CLB bảo vệ môi trường, tham gia các hoạt động thu gom rác sinh hoạt, vận động đồng bào dân tộc thiểu số thay đổi phong tục tang lễ, cưới hỏi. Nhiều CCB là bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, trưởng thôn gương mẫu, tận tụy với công việc được người dân tin yêu, trở thành nhân tố giúp tập hợp và phát huy sức mạnh Nhân dân trong việc thực hiện các mục tiêu chính trị, kinh tế, xã hội ở địa phương.

Song, trong quá trình triển khai Nghị quyết số 25-NQ/TW, Hội CCB tỉnh cũng nhận thấy những hạn chế, tồn tại như: một số cán bộ, hội viên chưa nhận thức đầy đủ, toàn diện về ý nghĩa, vai trò quan trọng của công tác dân vận, do đó, chưa phát huy tốt trách nhiệm, chưa thực sự nhiệt tình tham gia công tác dân vận; công tác tham mưu ở một số cấp Hội chưa chủ động, sáng tạo, phối hợp chưa nhịp nhàng chặt chẽ... Vì vậy, thời gian tới, Hội CCB tỉnh sẽ tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên CCB thực hiện các nội dung của Nghị quyết, kịp thời khen thưởng, biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến, đa dạng hóa và đổi mới các phương pháp dân vận... để công tác dân vận ngày càng hiệu quả hơn nữa.