Để không còn rác thải nông nghiệp trên những cánh đồng xanh

NHẬT QUỲNH 06:25, 22/06/2023

Đó là mục tiêu mà suốt hơn 5 năm qua các thành viên của Câu lạc bộ (CLB) Cựu chiến binh (CCB) bảo vệ môi trường ở Nghĩa Hội, thị trấn Thạnh Mỹ (Đơn Dương) nỗ lực thực hiện. Nhờ sự kiên trì của từng thành viên mà đến nay, rác thải nông nghiệp tại địa phương được thu gom và xử lý đúng quy định. Việc làm ý nghĩa này cũng đã được lan tỏa góp phần tạo nên chuyển biến trong ý thức, hành động của người dân trong việc bảo vệ môi trường. 

Người dân Nghĩa Hội đã hình thành thói quen thu gom và tập trung rác thải nông nghiệp đúng nơi quy định
Người dân Nghĩa Hội đã hình thành thói quen thu gom và tập trung rác thải nông nghiệp đúng nơi quy định

Tổ dân phố Nghĩa Hội có hơn 100 ha diện tích đất sản xuất nông nghiệp, người dân chủ yếu sản xuất rau thương phẩm. Với diện tích này, ước tính trung bình mỗi tháng có khoảng hơn 600 kg chai lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) thải ra ngoài môi trường. Lượng rác thải nông nghiệp thải ra môi trường “khủng” nhưng khâu thu gom và xử lý chai lọ, bao bì BVTV đúng cách vẫn còn là một vấn đề nan giải. 

Theo ông Võ Thời - Chủ tịch Hội CCB thị trấn Thạnh Mỹ, nhiều nông dân vẫn có thói quen “tiện đâu vứt đấy”. Chai lọ, bao bì thuốc BVTV sau khi sử dụng xong bị vứt thẳng trên những cánh đồng rau, mương nước hoặc thu gom đem đốt. Điều này trở nên đáng lo ngại khi những loại rác thải nhựa này phải mất thời gian từ 100 năm đến hơn 500 năm mới phân hủy. Nếu vứt chai lọ, bao bì thuốc BVTV xuống ao, hồ hoặc chôn dưới đất, 10% lượng thuốc còn sót lại trong bao bì sẽ ngấm vào đất hoặc theo nguồn nước chảy phát tán nhiều nơi. Còn nếu đốt các loại rác thải nông nghiệp này ở nhiệt độ thấp sẽ gây phát thải khí độc gây nguy hại đến sức khỏe con người, mà một trong số đó là căn bệnh ung thư và đột biến gen ở người. 

Có thể thấy, nếu không xử lý, tiêu hủy đúng cách rác thải nông nghiệp sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước, môi trường và sức khỏe của con người. “Chính vì lý do này, mà từ năm 2018, sau khi tiến hành khảo sát về đặc điểm đất đai, dân số, sản xuất nông nghiệp, nhất là tình hình vỏ, bao bì, chai lọ thuốc BVTV sau khi sử dụng, Hội CCB thị trấn Thạnh Mỹ đã thành lập CLB CCB bảo vệ môi trường và chọn Chi hội Nghĩa Hội làm điểm”, ông Thời nói.

Thành viên của CLB đa phần là hội viên CCB, số còn lại là hội viên Hội Nông dân cùng người dân địa phương. Với quyết tâm biến những cánh đồng rau không còn bóng dáng của chai lọ, bao bì thuốc BVTV, suốt 5 năm qua, hơn 40 thành viên của CLB CCB bảo vệ môi trường đã kiên trì đi từng cánh đồng, đến từng con sông, ao, hồ để thu gom chai lọ, bao bì thuốc BVTV đã sử dụng; đồng thời, vận động, hướng dẫn bà con nông dân thu gom rác thải nông nghiệp và vận chuyển đến khu tập trung để được tiêu hủy đúng cách. “Việc vận chuyển, thu gom và tiêu hủy bao bì thuốc BVTV được CLB ký hợp đồng định kỳ với Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Công trình công cộng huyện đảm bảo công việc này”, ông Thời cho biết. 

Để việc thu gom cũng như tuyên truyền, vận động người dân xử lý rác thải hiệu quả, ông Nguyễn Văn Hồng - Chủ nhiệm CLB CCB bảo vệ môi trường Nghĩa Hội cho biết, CLB chia các thành viên thành 5 tổ, hoạt động theo địa bàn dân cư, đảm bảo việc người dân thu gom và xử lý rác thải đúng quy định. Ngoài ra, từ uy tín và trách nhiệm của các thành viên, CLB cũng đã kêu gọi người dân xung quanh cam kết, chung sức bảo vệ môi trường. Công việc này được các thành viên của CLB thực hiện thường xuyên hàng tháng, hàng quý và tập trung cao điểm vào những ngày lễ, tết. 

Vì mục tiêu và lợi ích chung, hoạt động ý nghĩa này được các thành viên nhiệt tình tham gia hưởng ứng và duy trì suốt hơn 5 năm qua. Trong những năm này, đã có hơn 520 lượt các thành viên tham gia tuyên truyền, thu gom rác thải nông nghiệp. Tính đến nay, CLB đã giúp thu gom hơn 4.500 tấn bao bì, chai lọ thuốc BVTV giao cho đơn vị có chức năng xử lý đúng quy định, giúp ngăn chặn lượng lớn rác thải nguy hại ra môi trường. 

Không còn hình ảnh chai lọ, bao bì vương vãi, những cánh đồng rau ở Nghĩa Hội dần bớt rác thải; đất, nước, môi trường sống cũng trở nên xanh, sạch hơn - đó là “quả ngọt” cho sự nỗ lực, kiên trì và cố gắng giành lại môi trường sống xanh của CLB trong suốt nhiều năm qua. Điều này cũng đã góp phần tạo nên chuyển biến trong ý thức bảo vệ môi trường trong mỗi người dân. “Nhiều người không chỉ tự giác thu gom, tập trung rác thải nông nghiệp đúng nơi quy định mà còn nhiệt tình tham gia các hoạt động của CLB, giúp lan tỏa hành động ý nghĩa này”, ông Hồng phấn khởi nói. 

Từ hiệu quả hoạt động của CLB CCB bảo vệ môi trường tại Nghĩa Hội, ông Thời cho biết, Hội CCB thị trấn đã nhân rộng mô hình này tại các Chi hội CCB TDP Thạnh Nghĩa, Nghĩa Lập 5, Nghĩa Thị. Tính đến nay, 4 CLB này đều hoạt động tích cực và hiệu quả. Để việc làm ý nghĩa này được lan tỏa, thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục thành lập CLB ở TDP Nghĩa Đức và những điểm nóng về rác thải nông nghiệp khác trên địa bàn. 

Hoạt động của CLB CCB bảo vệ môi trường Nghĩa Hội cũng như các CLB CCB bảo vệ môi trường trên địa bàn thị trấn đã được Hội CCB tỉnh khen thưởng và đánh giá cao vì có nhiều đóng góp trong việc bảo vệ môi trường cũng như khẳng định được vai trò của CCB trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; nhất là trong nhiệm vụ xây dựng thị trấn Thạnh Mỹ đạt chuẩn đô thị văn minh và đưa Đơn Dương trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu về sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng thông minh, giai đoạn 2019 - 2025.