Nhiều giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH

NHẬT MINH 05:55, 19/07/2023

Huyện Đức Trọng đã đề ra nhiều giải pháp nhằm đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu bao phủ Bảo hiểm y tế (BHYT) và Bảo hiểm xã hội (BHXH) trong năm 2023.

Đoàn viên - thanh niên huyện Đức Trọng tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn tham gia BHYT
Đoàn viên - thanh niên huyện Đức Trọng tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn tham gia BHYT

Ngay từ đầu năm, UBND huyện Đức Trọng đã ban hành quyết định cũng như kế hoạch và giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2023 nhằm triển khai đồng bộ các giải pháp, tháo gỡ khó khăn từ huyện đến cơ sở, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu được UBND tỉnh Lâm Đồng giao...

Bên cạnh đó, UBND huyện thường xuyên nắm bắt tình hình kết quả phát triển người tham gia BHXH, BHYT, giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn để kịp thời chỉ đạo, định hướng và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đã thành lập nhóm zalo để theo dõi, đánh giá, chỉ đạo hoạt động của các thành viên và của các lãnh đạo xã, thị trấn. Song song với đó, các ban, ngành, UBND xã, thị trấn và BHXH huyện đã tích cực phối hợp, triển khai có hiệu quả việc thực hiện các chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn huyện, nhất là phát triển đối tượng tham gia BHYT. Đa dạng hình thức và phương pháp tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng, trong đó, tập trung vào nhóm đối tượng người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, chú trọng tuyên truyền trực tiếp tại các địa phương và tuyên truyền trên hệ thống phát thanh của huyện, xã, thị trấn song song với tuyên truyền trực tiếp tại lễ ra quân, tuyên truyền miệng, đối thoại trực tiếp... Các đơn vị, địa phương đã áp dụng nhiều mô hình mới trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT như: Mô hình “5 không, 3 sạch” của Hội Phụ nữ huyện,“ Ngày hội phát triển BHYT” của UBND xã Liên Hiệp, phát triển đối tượng vay vốn tại các tổ “ Tiết kiệm và vay vốn tham gia BHYT, BHTN” tại xã Phú Hội...

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm, các đơn vị, địa phương, cơ quan BHXH huyện đã tổ chức được 34 hội nghị và 3 buổi ra quân, phát triển 818 thẻ BHYT, 63 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện; công tác kiểm tra, giám sát về BHXH, BHYT, BHTN được quan tâm thực hiện tại địa phương. Tổng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN 6 tháng đầu năm là 172.466 người. Trong đó, tham gia BHXH bắt buộc 9.377/10.152 người, đạt 92,37% kế hoạch năm, so với tháng 12/2022 tăng 283 người, BHYT học sinh là 37.696 người, đạt 99,92% tổng số học sinh phải tham gia BHYT; BHYT hộ gia đình là 58.322 người, đạt 30,5% tổng dân số địa phương; chỉ tiêu số người tham gia BHXH bắt buộc cao hiện đứng thứ 2/12 toàn tỉnh với 9.377 người. 

Bên cạnh những kết quả đạt được còn một số tồn tại, hạn chế như: Chỉ tiêu BHXH tự nguyện chỉ đạt được 31%, còn thiếu 2.468 người. Hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình tham gia BHYT còn thấp với 9.217 người, đạt tỷ lệ 4,75% dân số. Chỉ tiêu BHYT đạt thấp (83,46%) so chỉ tiêu BHYT tỉnh giao 91,5.Việc phát triển đối tượng tham gia BHYT 161.961/181.115 người, đạt 89,42% kế hoạch năm, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 83,46%, so với tháng 12/2022 giảm 14.397 người; còn BHXH tự nguyện có: 1.128/3.596 người, đạt 31,37% kế hoạch năm, so với tháng 12/2022 giảm 112 người. Số người tham gia BHXH, BHYT tại UBND các xã, thị trấn còn thiếu so với kế hoạch của UBND huyện giao.

Để phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH 6 tháng cuối năm, từ 14 - 20/7, UBND huyện Đức Trọng đã tổ chức “Tuần lễ phát động tham gia BHYT, BHXH”trên địa bàn. 

Ngoài ra, tại cuộc họp mới đây về phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH 6 tháng cuối năm, bà Phạm Thị Thanh Thúy - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, huyện đã giao cơ quan BHXH tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý, thực hiện các nhiệm vụ, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân và các cơ quan, tổ chức. Đẩy mạnh liên thông dữ liệu cấp giấy khai sinh cho trẻ em dưới 6 tuổi song song với cấp thẻ BHYT nhằm phát triển đối tượng tham gia BHYT.

Đồng thời, giao UBND các xã, thị trấn Liên Nghĩa tiến hành giao chỉ tiêu, tiến độ cho nhân viên tổ chức dịch vụ thu; huy động cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn thực hiện công tác tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện; BHYT nhằm phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên chi bộ thôn trong việc tuyên truyền, vận động người tham gia BHXH, BHYT nhằm hoàn thành chỉ tiêu mà kế hoạch đề ra.