Đà Lạt: Cần sớm nâng cấp, gia cố bờ taluy xuống cấp nghiêm trọng ở khu chung cư Đặng Thái Thân

NGUYỄN NGHĨA – VÕ TRANG 14:55, 23/08/2023

(LĐ online) - Phần đất phía sau khu chung cư Đặng Thái Thân (Phường 3, TP Đà Lạt) bị sụt lún, nứt, hở hàm ếch, còn bờ ta luy thì xuống cấp nghiêm trọng, nghiêng hẳn vào vách nhà dân sinh sống phía dưới.

Bà Minh Thu chỉ những vết nứt trên tường nhà mình
Bà Minh Thu chỉ những vết nứt trên tường nhà mình

Từ tháng 7/2023, sau nhiều trận mưa, bờ taluy phía sau khu chung cư Đặng Thái Thân xuất hiện nhiều vết nứt, còn phần đất phía sau khu chung cư thì có hiện tượng bị sạt trượt khiến một phần hiên phía sau khu chung cư bị hở hàm ếch, bờ ta luy kè đất thì bị bửa ra, nghiêng hẳn ra phía ngoài một góc rất lớn, đụng cả vào tường của một gia đình đang sinh sống ở phía dưới bờ taluy.

Ngày 22/8, theo phản ánh của người dân ở khu chung cư và ghi nhận thực tế, phía dưới bờ taluy cao hơn 5 mét, dài khoảng 20 mét có 1 số vị trí bị nứt, bờ taluy nghiêng hẳn ra ngoài một góc khá lớn so với chân taluy uy hiếp cả căn nhà cấp 4 (15, Đặng Thái Thân, Phường 3) của gia đình bà Minh Thu đang sinh sống ở phía dưới bờ taluy.

Bờ taluy khu chung cư Đặng Thái Thân bị nghiêng góc rất lớn, ngửa sát vào vách tường nhà bà Thu
Bờ taluy khu chung cư Đặng Thái Thân bị nghiêng góc rất lớn, ngửa sát vào vách tường nhà bà Thu

Bà Minh Thu cho biết: “Hiện tượng nứt taluy của khu chung cư phía trên xuất hiện sau một số trận mưa lớn vào tháng 7 vừa qua và càng ngày bờ taluy càng bị ngả nhiều ra phía ngoài và hiện vách bờ taluy đã dựa sát vào khu nhà vệ sinh của gia đình tôi”.

Không chỉ vậy, phía trong căn nhà cấp 4 của gia đình bà Thu cũng xuất hiện những vết nứt ngang dài trên vách tường khiến gia đình bà sống trong nớp nớp lo sợ và phải di dời đi chỗ khác để đảm bảo an toàn tính mạng trong những tháng liên tục có mưa.

“Tháng rồi, chúng tôi đã phải di dời ra thuê phòng khách sạn mini ở vì mưa liên tục khiến chúng tôi rất sợ. Tuy nhiên, ở khách sạn lâu tốn kém quá nên tuần rồi gia đình tôi đã trở về nhà sống nhưng vẫn không dám ngủ trong phòng. Buổi tối cả gia đình tôi phải trải mền ra giữa phòng khách ngủ để đề phòng sự có có thể xảy ra” - Bà Thu chia sẻ.

Phần hiên ở dãy phía sau khu chung cư bị sạt trượt đất, hở hàm ếch, người dân dùng gạch và đá để gá tạm
Phần hiên ở dãy phía sau khu chung cư bị sạt trượt đất, hở hàm ếch, người dân dùng gạch và đá để gá tạm

Đứng từ phía đất nhà bà Thu, bằng mắt thường có thể thấy bờ taluy để gia cố móng và đất phía sau khu chung cư Đặng Thái Than hiện đang bị nghiêng khá lớn, một số khu vực xuất hiện vết nứt. Còn phía trên phần hiên sau khu chung cư, một đoạn hiên phía trước 3 căn hộ đã bị tụt đất dẫn đến 1 phần bờ hiên bị hở theo kiểu hàm ếch và xuất hiện vết nứt tiếp giáp giữa vách tường và bờ hiên. Người dân đã lấy gạch đá để chèn vào những chỗ bị hở hàm ếch.

Ông Huỳnh Văn Thà – Trưởng ban Quản lý Chung cư Đặng Thái Thân cho biết: Hiện tượng sạt trượt đất, nghiêng taluy phía sau khu chung cư đang có dấu hiệu ăn gần vô trong, khiến những người sống ở đây rất lo lắng. Ngay khi xảy ra sự việc, chúng tôi cũng đã trình báo cơ quan chức năng và đề nghị khẩn trương có hướng khắc phục. Các cơ quan chức năng cũng đã xuống khảo sát để xử lý, nhưng hiện nay vẫn chưa thấy triển khai trong khi trên địa bàn thì vẫn còn mưa khiến bà con lo lắng.

Một đoạn bị hở hàm ếch phía gần taluy
Một đoạn bị hở hàm ếch phía gần taluy

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hoà – Chủ tịch UBND Phường 3, TP Đà Lạt cho biết, sau khi nhận được thông tin, cơ quan chức năng và UBND phường cũng đã xuống kiểm tra và lãnh đạo tỉnh mới đây cũng đã chỉ đạo các phòng chức năng tiến hành khảo sát tìm phương án khắc phục sự cố sạt lở taluy tại đây. Riêng đối với gia đình bà Thu sống ở phía dưới bị ảnh hưởng, thì Đảng uỷ, UBND phường cũng đã vận động người dân di dời và đến thăm hỏi, hỗ trợ gia đình 5 triệu.

Vết nứt ở phần đất sau chung cư Đặng Thái Thân
Vết nứt ở phần đất sau chung cư Đặng Thái Thân

Được biết, chung cư Đặng Thái Thân được đưa vào sử dụng từ năm 1997 và đây là một trong những khu chung cư đời đầu ở Đà Lạt. Khu chung cư này hiện có 34 hộ gia đình đang sinh sống. Hiện tượng nứt đất, tụt đất và nứt và nghiêng bờ taluy hiện đang ảnh hưởng trực tiếp đến 3 gia đình ở dãy sau khu chung cư, 1 hộ gia đình sinh sống phía dưới bờ taluy và khiến các hộ dân khác đang sinh sống ở khu chung cư và cả những hộ dân sống ở khu vực xung quanh bờ taluy khá lo lắng bởi mùa mưa ở Đà Lạt vẫn chưa kết thúc.

Người dân kiến nghị các cơ quan chức năng quan tâm, sớm có biện pháp gia cố, cải tạo để đảm bảo an toàn cho khu chung cư và các hộ sinh sinh sống trong khu vực.