Đồng hành cùng nông dân

VIỆT QUỲNH 05:32, 22/04/2024

Với phương châm “gần dân, sát dân, nghe dân nói, nói dân hiểu”, anh Phan Văn Thành - Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Phước Cát, huyện Cát Tiên đã triển khai thực hiện Mô hình Dân vận khéo “4 ngày làm việc tại công sở, 1 ngày xuống chi hội trao đổi, nắm bắt thông tin, định hướng tuyên truyền”. Từ đó góp phần xây dựng Hội vững mạnh từ chính nội lực của hội viên cùng các chi hội.

Anh Phan Văn Thành - Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Phước Cát, huyện Cát Tiên
Anh Phan Văn Thành - Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Phước Cát, huyện Cát Tiên

Từ đầu năm 2023 đến nay, định kỳ một tuần làm việc của anh Phan Văn Thành có một ngày xuống các chi hội để gặp gỡ, trao đổi với bà con nông dân, lắng nghe những khó khăn, nhu cầu, tiếp thu những kiến nghị, đề xuất của hội viên. Thông qua việc trao đổi thông tin 2 chiều giúp Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên. Đồng thời giải quyết các việc thuộc thẩm quyền, báo cáo kiến nghị các đơn vị cơ quan và cấp trên giải quyết đối với những việc không thuộc thẩm quyền của Hội.

Hiện, Hội Nông dân thị trấn Phước Cát có 940 hội viên. Anh Phan Văn Thành chia sẻ: “Tôi luôn xác định lấy chi hội, hội viên làm nòng cốt và là chủ thể của phong trào công tác Hội. Việc sâu sát với cơ sở thông qua những ngày xuống chi hội giúp Hội nắm rõ người dân cần được hỗ trợ những gì để phát triển sản xuất nông nghiệp. Với một người trẻ như tôi, bản thân phải luôn cập nhật các kiến thức mới, cách làm hay để cùng trao đổi, thảo luận, truyền đạt lại tới các chi hội. Nội dung trao đổi phải đa dạng, phong phú, được đông đảo các hội viên quan tâm về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt...”.

Sinh năm 1993, tốt nghiệp Trường Đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh với bằng Kỹ sư Nuôi trồng thủy sản, anh Thành đã có thời gian làm việc tại các tỉnh miền Tây trước khi trở về gắn bó với quê hương Cát Tiên và đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Phước Cát từ năm 2022. Những kinh nghiệm từ thực tiễn được anh áp dụng vào quá trình công tác, và Mô hình “4 ngày làm việc tại công sở, 1 ngày xuống chi hội trao đổi, nắm bắt thông tin, định hướng tuyên truyền” là một ví dụ cụ thể.

Thông qua các buổi gặp gỡ, anh trao đổi thông tin, tuyên truyền, phổ biến đến các chi hội, hội viên nông dân các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; Điều lệ Hội và các quy định hướng dẫn của Hội Nông dân các cấp. Bên cạnh đó, phổ biến các văn bản do các cấp ban hành giúp cho chi hội kịp thời nắm bắt, có phương hướng triển khai thực hiện. Định hướng các chi hội đưa sinh hoạt Hội vào nền nếp, đổi mới phương thức, nội dung sinh hoạt. Chia sẻ các hoạt động kinh tế - xã hội; các hình thức dịch vụ hỗ trợ, tư vấn giúp nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh, như vay vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, tổ chức dạy nghề cho nông dân, tạo thêm việc làm, tìm kiếm thị trường tiêu thụ nông sản, chế biến nông sản,...

Qua hơn 1 năm triển khai thực hiện mô hình, đến nay, anh Phan Văn Thành cùng Hội Nông dân thị trấn Phước Cát đã vận động hội viên, Nhân dân chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây ca cao với diện tích 7,4 ha/22 hội viên; cải tạo vườn hộ, vườn tạp với diện tích 30,65 ha/36 hộ; vận động 2 hội viên tham gia Đề án Phát triển chăn nuôi Bò sữa trên địa bàn huyện Cát Tiên với tổng đàn là 66 con, đạt chỉ tiêu 100% kế hoạch đề ra. Hỗ trợ hội viên được tiếp cận các nguồn vốn vay từ Quỹ hỗ trợ nông dân, như dự án nuôi cá lồng bè với số tiền 300 triệu đồng/6 hội viên, dự án nuôi heo đen với số tiền 300 triệu đồng/6 hội viên, dự án nuôi bò sữa với số tiền 200 triệu đồng/4 hội viên. Thông qua việc nắm bắt nhu cầu của hội viên, Hội Nông dân thị trấn Phước Cát đã giúp bà con nông dân tiếp cận nhiều nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư, phát triển sản xuất. Đến cuối năm 2023, tổng dư nợ đạt gần 20 tỷ đồng/ 281 hộ vay. Hội kịp thời bám nắm cơ sở, đôn đốc vận động thu hồi nợ, không để hội viên nợ quá hạn. 

Là 1 trong 2 hội viên đầu tiên của thị trấn Phước Cát tham gia Đề án Phát triển chăn nuôi Bò sữa, ông Nguyễn Văn Chức (Tổ dân phố 9) được Hội Nông dân thị trấn Phước Cát thông tin rõ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, xác định kinh phí dự trù và tiếp cận nguồn vốn vay, đồng thời, tham quan một số mô hình để học tập kinh nghiệm. Đến nay, gia đình ông đã nuôi 46 con bò, trong đó có 18 con đang cho sữa, thu được khoảng 500 lít sữa mỗi ngày. “Sự đồng hành của anh Thành cùng Hội Nông dân thị trấn đã giúp tôi nắm bắt kỹ thuật, cũng như tiếp cận các nguồn vốn dễ dàng, thuận tiện, không bỡ ngỡ khi tham gia thực hiện Đề án. Điều này khiến tôi rất phấn khởi, yên tâm ổn định sản xuất” - ông Chức chia sẻ.

Bên cạnh nguồn vốn, Hội Nông dân thị trấn Phước Cát cũng thường xuyên trao đổi, tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi cho các hội viên. Vận động hội viên cài đặt định danh điện tử, trang bị bình chữa cháy đạt tỷ lệ 100%, tích cực tham gia các hoạt động phong trào do địa phương phát động... Trên cơ sở nắm bắt thông tin từ cơ sở, anh Phan Văn Thành tham mưu Thường trực Hội tổ chức các hoạt động như giải bóng chuyền hơi nam nữ, tổ chức tham quan học hỏi các mô hình phát triển kinh tế mới... Từ đó, phong trào nông dân tại thị trấn Phước Cát được đổi mới, sôi nổi hơn các năm trước, được bà con Nhân dân ngày càng quan tâm hơn. Trong năm 2023, Hội đã vận động kết nạp mới 35 hội viên, đạt 100% kế hoạch đề ra. 

Từ những đổi mới cùng sự đồng hành sâu sát với hội viên, Hội Nông dân thị trấn Phước Cát đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đạt và vượt tất cả chỉ tiêu đề ra. Năm 2023, Hội được Hội Nông dân huyện Cát Tiên đánh giá, xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Riêng anh Phan Văn Thành là 1 trong 4 cá nhân trong toàn tỉnh được nhận Bằng khen của UBND tỉnh vì đã có nhiều thành tích trong Phong trào thi đua Dân vận khéo tham gia xây dựng nông thôn mới năm 2023.