Hấp dẫn du lịch xứ Chùa Vàng

10:10, 20/10/2010

Nằm ở Đông Nam Á, Thái Lan rộng 531.000 km2, dân số 64 triệu người (75% là dân tộc Thái). Trước đây, cố đô Thái Lan đóng ở Ayuthaya (phiá bắc Băng Kok hiện nay 70 km).

Nằm ở Đông Nam Á, Thái Lan rộng 531.000 km2, dân số 64 triệu người (75% là dân tộc Thái). Trước đây, cố đô Thái Lan đóng ở Ayuthaya (phiá bắc Băng Kok hiện nay 70 km). Từ thế kỷ 14 đến thế kỷ 18, Thái Lan và Miến Điện chiến tranh liên miên, kinh đô bị tàn phá. Năm 1767, tướng Taksin lãnh đạo nhân dân đứng lên chống Miến Điện giành độc lập và chuyển đô về Thonburi, bên sông Chao Pharaya (đối diện Băng Kok). Năm 1782, vua Rama I lên ngôi và dời đô về địa điểm mới chọn tên là Krung Thep có nghĩa là “Thành phố của các thiên thần”, sau này đổi thành Băng Kok.

Lễ hội té nước dành cho nhau những điều may mắn.
Thái Lan - xứ sở hoa phong lan nổi tiếng.  

Với khí hậu nhiệt đới, từ một nước thuần nông nghiệp song trong mấy thập niên qua, Thái Lan vươn lên trở thành nước công nghiệp mới. Xuất khẩu gạo, hàng dệt may, giầy dép, hải sản, cao su… đã thu về hơn 105 tỷ USD/năm… Là đất nước theo đạo Phật nên cư dân sống hiền hòa, có nhiều chùa cổ, hoàng cung lộng lẫy và danh thắng nổi tiếng; mặt khác chính quyền quan tâm chiến lược phát triển du lịch – ngành công nghiệp không “ ống khói” với hình tượng được xây dựng là nụ cười luôn nở trên môi nên Thái Lan đang là điểm đến của du khách quốc tế. Mấy năm qua do chính biến trong nước nên lượng khách suy giảm nhưng vào năm 2007, đất nước Chùa Vàng hay Triệu Voi này đã đón 14 triệu khách, trung bình thời gian lưu trú của khách là 9,19 ngày. Hàng năm du lịch đóng góp vào ngân sách 6,7% GDP.

Lễ hội té nước dành cho nhau những điều may mắn.
Lễ hội té nước dành cho nhau những điều may mắn.

Thủ đô Băng Kok được mệnh danh là “thành phố Venice của phương Đông”, có dân số 6 triệu người. Băng Kok là thành phố phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, ngang Hồng Kông, Singapore. Ngày xưa Băng Kok chỉ là nơi buôn bán nhỏ với tên gọi Bang Makok phục vụ cho Thủ đô Ayuthaya cổ. Nay Băng Kok có những điểm du lịch hấp dẫn như Cung điện Chitralada là nơi ở của vua Bhumibol Adulyadej (Rama IX); Chùa Vàng; Vườn thú hoang dã Sapary Park; Tháp Baijoke II có khách sạn Bajoke Sky cao nhất Đông Nam Á (tòa tháp cao 328 m, 85 tầng), thứ 3 thế giới với 673 phòng. Mấy năm trước sân bay quốc tế Don Mueang (xây dựng từ 1919) là hoạt động  bận rộn nhất khu vực nhưng hiện tại Thái Lan đã đưa vào sử dụng sân bay mới Suvarnabhumi (nằm ở đông nam Băng Kok) hiện đại hơn… Băng Kok là một trong những trung tâm mua sắm rẻ trên thế giới.

Ngoài biển Phu ket, đến với Pattaya bên vịnh Thái Lan (cách Băng Kok 165 km), du khách có dịp tham quan bãi biển tuyệt đẹp Jomtien có tháp Pattaya Park, tháp Ocean 91 tầng (cao 367 m). Đặc biệt là du ngoạn trên các hòn đảo được mệnh danh những “viên ngọc”: Ko Sak, Ko Krok, Ko Rin, K Man Wichai… bao bọc Pattaya. Pattaya cũng là thành phố hấp dẫn du khách bởi những chương trình biểu diễn của các diễn viên chuyển đổi giới tính tại nhà hát Alcaza show.

Bình Nguyên