Phố Tây của núi ...

05:10, 04/10/2013

(LĐ online) - Đà Lạt là phố của những con dốc, những con dốc như vòng xoắn ốc lạ kỳ, đam mê và khiến người ta lạc lối, dù vẫn có lối về. Trong mê cung ấy, người ta có thể quên mình là ai, dù chẳng cứ phải là người nghệ sĩ. Giản đơn, lang thang theo những con dốc khiến họ trải lòng và thấy mình có một hướng đi. 
 

(LĐ online) - Đà Lạt là phố của những con dốc, những con dốc như vòng xoắn ốc lạ kỳ, đam mê và khiến người ta lạc lối, dù vẫn có lối về. Trong mê cung ấy, người ta có thể quên mình là ai, dù chẳng cứ phải là người nghệ sĩ. Giản đơn, lang thang theo những con dốc khiến họ trải lòng và thấy mình có một hướng đi. 
 
Con dốc một chiều trên đường Trương Công Định là một trải nghiệm. Chưa đầy 1 cây số, nhưng không biết từ bao giờ nơi đây đã trở thành địa điểm quen thuộc đối với du khách nước ngoài khi ghé thăm thành phố của sương. Và cũng chính vì thế mà người ta quen gọi con phố này là Phố Tây.
 
Thoai thoải, nghiêng nghiêng, khiến cho cung đường Trương Công Định thêm quyến rũ và gợi mở. Phố Tây Đà Lạt có lẽ cũng vì thế mà chìm trong sự yên ả, bình an. Chẳng giống như những con phố tây của Sài Gòn, Hà Nội phồn hoa, ầm ào náo nhiệt, phố tây Đà Lạt có điều rất riêng như tính cách của chốn non cao này.
 
Thấm mệt, sau một ngày rong ruổi đến Lang biang hay những buôn làng của người Cill người Lạch nơi bình nguyên sương khói. Gần gũi hơn, là những Thung lũng của tình yêu, của triền đồi mộng mơ, của vạt hồ than thở, của tất cả đam mê và kỳ diệu nơi chốn thiên đường... Khi đêm buông, thành phố lên đèn có thể tản bộ về phía Phố Tây, nơi có các nhà hàng, quán ăn đêm trên phố để trò chuyện, sẻ chia  những trải nghiệm thú vị mà mình có được. Cung đường Trương Công Định, chợt trở thành cõi riêng, là nơi tụ hội để những vị khách phương xa tìm về. Nhiều nhà hàng, điểm cà phê, quán bar… tất cả đều được bài trí theo phong cách “Tây” nhưng vẫn giữ được nét độc đáo, thơ mộng của Phố Núi. 
 
Giữa khung cảnh lãng mạn của đêm Đà Lạt, thưởng thức thực đơn đa dạng với những món ăn Âu, Á nhưng đều do chính tay những đầu bếp Việt thực hiện. Sau đó cũng có thể nhâm nhi những ly rượu vang hay cocktail sóng sánh. Du khách sẽ có được cảm giác thư thái vô cùng.

 

ART café, bar, restaurant nằm ở cuối con dốc này cũng là quán ăn có tiếng và được rất nhiều du khách Tây ưa thích. Sonny - Chủ quán ở đây là một người nước ngoài yêu thích nghệ thuật và sự sáng tạo, đồng thời đã gắn bó với Đà lạt từ rất lâu. Đến ART, du khách (kể cả với người Việt) không chỉ được thưởng thức những món ăn độc đáo, mà còn được thỏa chí sáng tạo với nghệ thuật ngay trên bàn ăn.  

Phố ở thời mở cửa, cũng đã xuất hiện rất nhiều cửa hàng bán đồ lưu niệm với các mặt hàng gốm sứ, lụa, tranh thêu… đậm đặc hồn Việt, hay những tụ điểm dành cho các tay chơi đam mê bi - da có thể thi thố vài đường cơ như ở Điểm hẹn Hangout. 
 
Phố Tây Đà Lạt - điểm hẹn quyến rũ ấy không chỉ dành cho những cư dân ngoại quốc. Đêm Đà Lạt – thành phố của những con dốc, của cái lạnh ngọt ngào muốn cảm nhận hết sự dịu dàng ẩn chứa trong nó, hãy đến Phố Tây - uống một ly vang của người phố núi mới thấm hết sự ngọt ngào mà người ta vẫn đồn đoán.
 
Linh Đan - Văn Báu