Lấy văn hóa đặc thù để khắc họa, khai thác

03:02, 19/02/2014

Tuần Văn hóa - Du lịch Đà Lạt - 2013 (TVHDL), với 3 sự kiện, 19 chương trình đã tạo được hiệu ứng lan tỏa và ấn tượng tốt trong nhân dân và du khách, đạt được mục tiêu quảng bá hình ảnh thiên nhiên, con người, tiềm năng, thế mạnh của Tây Nguyên và Đà Lạt - Lâm Đồng đến bạn bè trong nước và thế giới...

Tuần Văn hóa - Du lịch Đà Lạt - 2013 (TVHDL), với 3 sự kiện, 19 chương trình đã tạo được hiệu ứng lan tỏa và ấn tượng tốt trong nhân dân và du khách, đạt được mục tiêu quảng bá hình ảnh thiên nhiên, con người, tiềm năng, thế mạnh của Tây Nguyên và Đà Lạt - Lâm Đồng đến bạn bè trong nước và thế giới; đồng thời tôn vinh thế mạnh của nghề trồng hoa Đà Lạt trong xu thế phát triển nông nghiệp công nghệ cao… thu hút trên 200 ngàn lượt khách.
 
Đà Lạt cần hấp dẫn du khách không chỉ bởi thiên nhiên
Đà Lạt cần hấp dẫn du khách không chỉ bởi thiên nhiên
 
Tại tổng kết TVHDL do đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTW Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì, các đại biểu là lãnh đạo các ngành của tỉnh ghi nhận những đóng góp và trách nhiệm của các ngành, sự phân chia công việc và hoạt động hợp lý của các tiểu ban, sự phối hợp và hưởng ứng của nhân dân… đã góp phần tạo nên thành công chung của TVHDL. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng thẳng thắn nhìn nhận những vấn đề chưa làm tốt và cần rút kinh nghiệm cho những sự kiện tiếp theo cũng như cho các kỳ Festival Hoa sắp tới. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S đúc kết 5 điểm TVHDL đã đạt được, là: Về truyền thông, phủ sóng VTV1 - VTV9 - HTV1 và LTV, có trên 460 tin, bài bình luận, phản ánh sâu sắc về Tuần Văn hóa, với những đánh giá rất tốt; Nội dung: Xử lý tốt tình huống, với quyết tâm cao và tinh thần trách nhiệm của các thành viên Ban Tổ chức Tuần Văn hóa, của lãnh đạo các sở - ban - ngành, dù thay đổi thành sự kiện 3 trong 1 thay vì 4 trong 1 chỉ trong vòng một tháng rưỡi trước giờ khai mạc; Công tác vận động tài trợ tốt, 16/19 chương trình lớn của TVHDL được xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân; Công tác tổ chức hậu cần chu đáo, an toàn và giá cả bình ổn, an ninh trật tự được giữ vững, không có hiện tượng chen lấn, kẹt xe…; Chất lượng các hoạt động tăng về chiều sâu, với hình thức mới và phong phú…
 
 Đà Lạt xuân. Ảnh: Thanh Toàn
Đà Lạt xuân. Ảnh: Thanh Toàn
Chủ tịch UBND tỉnh kết luận: Về nhận thức, chính quyền và nhân dân Tp Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã chủ động, quyết liệt phối kết hợp và triển khai đúng kế hoạch, đáp ứng được yêu cầu lồng ghép 3 sự kiện trong đêm khai mạc; tạo được sự chú ý của dư luận và đông đảo nhân dân, du khách; TVHDL là sự kiện mang ý nghĩa chính trị, kinh tế - văn hóa, xã hội, các chương trình đều để lại dấu ấn tốt; TVHDL trở thành sự kiện quốc tế, vừa đánh giá cả một quá trình làm lễ hội trước đó và đòi hỏi trách nhiệm cao hơn trong thời gian tới. Văn hóa trong lễ hội: nhân dân Đà Lạt chuẩn bị tâm thế tốt, tích cực tham gia hưởng ứng các hoạt động, thể hiện được phong cách người Đà Lạt hiền hòa, thanh lịch, mến khách; hoa đảm bảo được độ tươi tắn, không bị hư hại - mất mát, đường phố sạch sẽ; khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng hầu như không có hiện tượng ép giá, ép khách; các điểm du lịch phục vụ tốt; có sự phối hợp đồng bộ từ Văn phòng Sở VH-TT-DL, chính quyền thành phố, Trung tâm XTĐTTM&DL… Công tác tuyên truyền, quảng bá làm rất tốt, các cơ quan thông tin đại chúng chính thống bảo trợ thông tin, có định hướng, nên có tiếng vang tốt, đạt được mục đích: tuyên truyền, quảng bá cho đất nước Việt Nam, hình ảnh thành phố Đà Lạt 120 năm hình thành và phát triển và định hướng cho Đà Lạt trong tương lai; khẳng định nghề trồng hoa đưa lại giá trị cao; đặt nền móng cho Năm Du lịch Quốc gia Tây nguyên - Đà Lạt 2014. Tính xã hội hóa cao hơn so với lễ hội khác từ số lượng chương trình xã hội hóa, cho đến kinh phí xã hội hóa… An ninh trật tự tốt, không để xảy ra tình trạng đáng tiếc trong suốt thời gian lễ hội; phân luồng giao thông tốt, không gây ách tắc ở chỗ đông người… TVHDL được dư luận đánh giá cao. Trong suốt thời gian tổ chức TVHDL, các tiểu ban và các ngành đã phối hợp tốt, làm việc rất hiệu quả. Đặc biệt, thành phố Đà Lạt và Trung tâm Văn hóa tỉnh Lâm Đồng rất xuất sắc, tổ chức chương trình đặc sắc, bạn bè các tỉnh khen, giữ chân được các đoàn khách tham quan, thưởng lãm các chương trình lễ hội sau đêm khai mạc.
 
Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đưa ra các vấn đề cần rút kinh nghiệm, đó là: Việc phối hợp trong in ấn vé và logo Ban Tổ chức làm chưa tốt, không cung cấp kịp thời thông tin cho Trung tâm XTĐTTM&DL và Trung tâm Văn hóa tỉnh, dẫn đến những nhầm lẫn trong soát vé. Hiệp hội Hoa, các doanh nghiệp trồng hoa - kinh doanh hoa còn thụ động, vì vậy, cần có đề án cho các kỳ Festival tới. Đêm khai mạc bị động do thêm nội dung ngay trước ngày khai mạc, nên kéo dài thời gian, mất khoảng 15 phút truyền hình trực tiếp. Cần sáng tạo dựa trên đặc thù của Đà Lạt và đặc thù của văn hóa dân cư Đà Lạt, lấy văn hóa là chính trị, văn hóa là kinh tế để khắc họa, khai thác sẽ đa dạng, sinh động và phong phú hơn cho các hoạt động lễ hội và các kỳ Festival sau. Chủ tịch tỉnh yêu cầu rút kinh nghiệm ngay để bắt đầu các hoạt động và sự kiện cho Năm Du lịch Quốc gia thật tốt.
 
LÊ HOA