Một thoáng bờ biển xanh

03:04, 02/04/2014

Vùng hành chính Côte d' Azur - Bờ Biển Xanh, được tính từ thành phố cảng Marseille đến thị trấn Menton (giáp nước Ý) có tổng diện tích 10.000 km2 với hơn 2 triệu dân. Nhờ có khí hậu quanh năm dễ chịu ôn hòa, cảnh quan do thiên nhiên ưu đãi và con người tạo dựng vô cùng đặc sắc, hấp dẫn... nên là vùng du lịch và nghỉ dưỡng nổi tiếng nhất của nước Pháp.
 

Vùng hành chính Côte d' Azur - Bờ Biển Xanh, được tính từ thành phố cảng Marseille đến thị trấn Menton (giáp nước Ý) có tổng diện tích 10.000 km2 với hơn 2 triệu dân. Nhờ có khí hậu quanh năm dễ chịu ôn hòa, cảnh quan do thiên nhiên ưu đãi và con người tạo dựng vô cùng đặc sắc, hấp dẫn... nên là vùng du lịch và nghỉ dưỡng nổi tiếng nhất của nước Pháp.
 
 Một góc vùng hành chính Côte d’ Azur
Một góc vùng hành chính Côte d’' Azur
 
Từ những năm 1730, giới quý tộc Anh đã tìm đến đây xây dựng những ngôi biệt thự thứ hai của mình để đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng và trốn mùa đông lạnh lẽo ở quê hương. Đến năm 1830 cũng giới quý tộc Anh, mà đi đầu là Lord Brouham đã biến Cannes từ làng chài hẻo lánh thành một đô thị biển tráng lệ... Người có nhiều công lao trong kiến trúc cảnh quan cho những dinh thự và biệt thự này ở Côte d' Azur là một người Anh nổi tiếng - thuyền trưởng James Cook (1728-1779). Ông đã đưa về đây nhiều loài cây ở miền nhiệt đới và á nhiệt đới như cau, cọ, chà là, bưởi, cam, quýt, chanh, phật thủ, bông bụt, bông giấy... Có cả những loài ở châu Úc và Nam bán cầu như bạch đàn chanh, mimosa... Đây cũng là hai trong số những loài cây sống tốt ở Bờ Biển Xanh hơn là ở nơi xuất xứ. Tháng hai hằng năm ở Đông Nam nước Pháp có 10 ngày lễ hội mimosa. Cũng từ đây vào năm 1898, những cây mimosa (thuộc 2 loài: Acacia podalyriaefolia và Acacia dealbata) đã xuống tàu biển đậu cảng Marseille để được chuyển đến Đà Lạt...
 
Côte d' Azur còn nổi tiếng là nhờ có địa hình, địa mạo núi và biển đan xen rất đa dạng, vừa hùng vĩ vừa nên thơ. Nếu đi từ phía Bắc qua tỉnh Var bạn sẽ thấy những thung lũng và cánh đồng hẹp nhưng mầu mỡ mà cây trồng chủ yếu là lúa mì, cao lương, nho, ô liu, hướng dương... cùng vật nuôi là dê, cừu, hươu, nai... nằm trong những nhánh núi đá vôi, có nguồn nước rất trong lành, cao độ từ 400 đến 1.400m. Đến tỉnh Alpes Maritimes, mang tên dãy núi Alpes và biển thì đúng như tên gọi, ở đây toàn núi đồi nối tiếp điệp trùng, có đỉnh cao tới 3.000m, bên Bờ Biển Xanh. Điểm đặc biệt của tỉnh này là có nhiều ngôi làng xây trên núi mà người Pháp gọi là những Villages Perchés, được hình thành từ thế kỷ XI đến thế kỷ XV. Để chống lại các cuộc tấn công trong chiến tranh, các cuộc đột nhập của cướp biển, người dân vùng này đã phải xây làng trên các đỉnh và sườn núi đá, có tháp canh quan sát ở nơi cao nhất để thuận lợi cho việc phòng thủ. Nay chúng là những chứng tích rất sinh động của một nền kiến trúc, trong đó, đá đóng vai trò chủ yếu: đá để xây nền móng và những bức tường thành kiên cố, đá để lợp nhà... Những Villages Perchés tiêu biểu là Saint Paul, Gourdon, Eze, Saorge, Peillon... Vùng này còn dãy núi đá Este'rel màu đỏ sẫm đứng sừng sững bên Địa Trung Hải thật ấn tượng. Nay ở bên sườn và chân dãy núi này, ông vua hãng thời trang Cá Sấu Lacoste từ thế kỷ trước đã đầu tư hàng tỷ USD xây những ngôi làng biệt thự cao cấp để đáp ứng nhu cầu và ao ước của giới thượng lưu mới trong nước và thế giới. Đây cũng là nét đẹp hiện đại nhưng hài hòa với kiến trúc cổ và cảnh quan thiên nhiên Bờ Biển Xanh nên nó còn là một sản phẩm du lịch rất lý thú.
 
Vùng Bờ Biển Xanh ở tỉnh Alpes Maritimes có chiều dài khoảng 300km với nhiều vịnh, cù lao, ghềnh đá, bán đảo nhỏ nhô ra biển tạo nên cảnh quan phong phú đẹp mắt, rất thuận tiện cho các hoạt động giải trí, thể thao dưới nước. Và có nhiều bãi tắm lý tưởng với ba loại nền: đá cuội, cát đỏ (do đá đỏ phong hóa), cát trắng, có nơi dài tới hơn 3km. Ở đây cũng thấy nhiều bến ca nô, thuyền buồm sẵn sàng đưa du khách đi vãn cảnh biển của Saint Raphael, Nice (mang phong cách kiến trúc Ý) và chiêm ngưỡng thành phố từ ngoài khơi.
 
Trên con đường ngao du ven Bờ Biển Xanh từ Cannes (thành phố từ năm 1946 có liên hoan phim quốc tế với giải Cành Cọ Vàng danh tiếng) đến Menton (được nối liền với Ý bằng những cánh rừng thông Alpes và mimosa), có một địa danh mà không một du khách nào bỏ qua. Đó là Công quốc Monaco, diện tích 1,5km2, dân số khoảng 30.000 người, trong đó có 5.000 người là thần dân của ông hoàng Albert đang trị vì. Du khách có thể tản bộ trong khu phố cổ nằm trên đỉnh phẳng núi đá Monaco, thăm Vườn thượng uyển Saint Martin kết hợp ngắm phong cảnh mây trời, biển đảo của Địa Trung Hải thơ mộng. Bạn sẽ được thấy gần như đầy đủ bộ sưu tập hoa hồng của châu Âu, châu Mỹ và thế giới cùng nhiều loài hoa khác rất đặc sắc. Và biết vì sao lại có loài hoa hồng tuyệt đẹp mang tên Grace Monaco, cũng như tìm hiểu về loài hoa diên vỹ (Iris) biểu tượng của nước Pháp và còn là thứ nguyên liệu hảo hạng của Bờ Biển Xanh đã tạo nên thương hiệu nước hoa Channel 5 tuyệt vời nhất. Monaco còn nhiều công viên sinh thái nổi tiếng như Vườn cỏ cây xứ lạ, Vườn hoa Nhật Bản, Vườn thực vật Địa Trung Hải cùng nhiều thắng cảnh lừng danh và vô cùng hấp dẫn... Tất cả đang chờ đón bạn!
 
Nguyễn Hoàng Bích