Bà Nà Hills mờ sương

05:04, 22/04/2015

(LĐ online) - Nhìn những tấm ảnh này, bạn có cảm giác như được chụp từ Luân Đôn, xứ sở mù sương của Anh quốc hay ở một nước trời Âu nào đó… Nhưng không, đó chính là hình ảnh độc đáo của Bà Nà Hills trong một ngày mưa, trời sương giăng mịt mùng. 

(LĐ online) - Nhìn những tấm ảnh này, bạn có cảm giác như được chụp từ Luân Đôn, xứ sở mù sương của Anh quốc hay ở một nước trời Âu nào đó… Nhưng không, đó chính là hình ảnh độc đáo của Bà Nà Hills trong một ngày mưa, trời sương giăng mịt mùng. 
 
Kiến trúc cổ điển của Châu Âu được tái hiện qua các nhà hàng, khách sạn
Kiến trúc cổ điển của Châu Âu được tái hiện qua các nhà hàng, khách sạn
 
Dịp đầu tháng Tư, Đà Nẵng đang nắng và nóng, lên Bà Nà Hills lại gặp trận mưa lớn, thế là cả ngày mưa sương choàng phủ không gian. Cảnh vật thấp thoáng gần xa… Không hay sương từ mặt đất tỏa lên hay từ trên trời buông sa xuống! Thật hiếm gặp cảnh này, du khách nô nức rủ nhau du ngoạn, ngắm cảnh trong sương để chợt cảm nhận tâm hồn mình tan hòa vào thiên nhiên và trở nên trong trẻo, thư thái lạ thường... Tức cảnh sinh tình, có du khách ngâm ngợi: “Bà Nà ơi, một ngày mưa/ Nếu không lần ấy, ta chưa hiểu mình/ Đào Chuông thắm môi cười xinh/ Sương mù giăng mắc tự tình gần xa/ Níu từng bước sắc trăm hoa/ Áo hồng thấp thoáng nhạt nhòa biển sương”…  
 
 Núi Bà Nà nằm trên dãy Trường Sơn, cách thành phố Đà Nẵng khoảng 37 km. Trung tâm khu du lịch trên đỉnh Núi Chúa ở độ cao 1.489 m so với mặt biển. 
 
Để phục vụ cho nhu cầu nghỉ dưỡng của quân đội viễn chinh Pháp tại Đông Dương, sau sự phát hiện ra Đà Lạt của bác sĩ Yersin vào năm 1893, tháng 2-1900, Toàn quyền Paul Doumer phái đại úy Victor Adrien Debay thám sát vùng phụ cận Đà Nẵng – Huế. Qua nhiều đợt thăm dò, tháng 4 – 1901, Debay đã phát hiện ra Bà Nà. Vì sao có tên gọi Bà Nà? Nguyên do trên núi có rất nhiều chuối nên người Pháp gọi tên địa danh này là Banane (chuối), sau người Việt đọc chệch thành Bà Nà. Cũng có người giải thích tiếng đồng bào Katu: Bà Nà nghĩa là “núi của tui”, hay tên núi được viết tắt của Bà Ponagar (Bà Thiên Y A Na Thánh Mẫu). Đến năm 1912, người Pháp lập ở đây một khu bảo tồn lâm nghiệp và tháng 5 – 1919, luật sư Beisson là người đầu tiên xây dựng nhà nghỉ ở Bà Nà. Năm 1921, tại đây có 39 lô đất được cấp phép xây dựng cho 36 nhà đầu tư xây dựng biệt thự, bưu điện, bến xe… Được biết vào năm 1925, Bà Nà mới có khoảng 120 khách đến nghỉ ngơi nhưng năm 1937 khi hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng tương đối thuận lợi đã có 1.000 khách là người Pháp, quan chức Việt. Là khu du lịch độc đáo tựa Đà Lạt (Nhiệt độ trung bình hàng năm từ 15 – 20 độ C; về đêm chỉ 15-17 độ C) nên 1938, Bà Nà được đưa vào tour du lịch 8 ngày bằng xe hơi trải từ Sài Gòn đến Hải Phòng… Trải qua chiến tranh, khu nghỉ mát  với nhiều lâu đài, villa cổ điển và tráng lệ trở nên hoang phế, bị lãng quên gần nửa thế kỷ. Năm 1998, Bà Nà được công nhận là Khu dự trữ thiên nhiên với nhiều khu rừng nguyên sinh có hệ động, thực vật phong phú. Năm 1998, thành phố Đà Nẵng quyết định xây dựng lại Bà Nà với sự đầu tư của tập đoàn Sun Group thành một khu du lịch sinh thái có quy mô lớn, độc đáo. Cùng với đường bộ 15 km lên đỉnh Núi Chúa, Bà Nà Hills còn có tuyến cáp treo dài trên 5.042 m; độ cao chênh lệch giữa ga trên và ga dưới lớn nhất (trên1.291m). Khu du lịch đang triển khai tuyến cáp treo thứ hai dài trên 697,6 m thay thế hệ thống cáp treo xây dựng từ năm 2000 đi từ đồi Vọng Cảnh đến khu trung tâm Núi Chúa chỉ mất 3 phút.   
 
 Khu du lịch Bà Nà Hills được xây dựng nhiều điểm tham quan, giải trí mới lạ và hấp dẫn. Bà Nà Hills có các khu nghỉ mát tiện nghi: Bà Nà by night, Biệt thự Hoàng Lam, hầm rượu nằm trong lòng núi đá của ông Victor Adrien Debay và quầy bar để du khách thưởng thức các loại rượu vang trứ danh trên thế giới. Đặc biệt, Nhà bảo tàng tượng sáp có hình mẫu sinh động của các chính khách, danh nhân cổ kim, Đông - Tây nổi tiếng để du khách tìm hiểu thân thế, sự nghiệp và chụp ảnh lưu niệm... Hàng loạt nhà hàng, khách sạn mang phong cách châu Âu cổ điển, khu mua sắm; nhất là Công viên giải trí Fantasy Park sẵn sàng đáp ứng nhu cầu vui chơi của mọi lứa tuổi… Bà Nà Hills còn có suối Mơ với ngọn thác Tóc Tiên 9 tầng xõa đổ tựa mái tóc nàng tiên. Chùa Linh Ứng hoàn thành 2004 có nét giống chùa Ngũ Hành Sơn, có bức tượng Đức Bổn Sư 27 m màu trắng, 8 mặt xung quanh đế tượng thể hiện 8 giai đoạn cuộc đời Đức Phật. Chùa có Vườn Lộc Uyển là nơi Đức Phật thuyết giáo lần đầu tiên. Lên đây, du khách mê mải ngắm các loài hoa bốn phương đua nhau khoe sắc. Song có lẽ thích thú nhất là vào dịp Tết khi hoa Đào Chuông nở, hoa sẽ cho ta nhiều điều bất ngờ về loài hoa hiếm chỉ xuất hiện trên dãy Trường Sơn. Hiện kỳ hoa Đào Chuông Đã trở thành loài hoa đặc trưng của thành phố Đà Nẵng. 
 
Tiềm năng và vẻ đẹp, độc đáo của Bà Nà Hills đang được đánh thức để xứng tầm một trong những trung tâm du lịch lớn, độc đáo của Việt Nam. Năm 2014, nơi đây đã đón 1 triệu lượt du khách lên tham quan, nghỉ dưỡng. 
 
Du khách sảng khoái trong sương mù
Du khách sảng khoái trong sương mù

 

Vườn hoa nhiều sắc màu được thiết kế công phu
Vườn hoa nhiều sắc màu được thiết kế công phu

 

Chùa Linh Ứng
Chùa Linh Ứng

 

Hầm rượu trong lòng núi đá của ông Victor Adrien Debay
Hầm rượu trong lòng núi đá của ông Victor Adrien Debay
 
 
Bình Nguyên