Đà Lạt: Đưa Dinh I vào hoạt động khai thác du lịch

06:09, 17/09/2015

Dinh thự này được xây dựng vào những năm 1940 bởi nhà triệu phú người Pháp Clément Bourgery. Công trình tọa lạc trên một quả đồi thông thơ mộng, rộng hơn 18ha, mang phong cách kiến trúc tân cổ điển châu Âu, gồm một hầm, một trệt, một lầu, với 12 phòng.

* Miễn vé vào cổng 1/2 tháng cho người dân và du khách
 
Thông tin trên vừa được bà Võ Thị Kiều Trang - Phó Giám đốc Công ty CP Hoàn Cầu Đà Lạt (thuộc Tập đoàn Hoàn Cầu) xác nhận ngày 17/9. 
 
Cũng theo bà Trang, sau gần một năm tập trung trùng tu, tôn tạo, nâng cấp nguyên trạng, Công ty CP Hoàn Cầu Đà Lạt nay chính thức mở cửa đón khách tham quan khu Dinh I Đà Lạt. Đây là một trong những công trình kiến trúc dinh thự nổi tiếng của Vua Bảo Đại tại phố núi mù sương. 
 
Dinh I Đà Lạt sau khi được trùng tu
Dinh I Đà Lạt sau khi được trùng tu

Dinh thự này được xây dựng vào những năm 1940 bởi nhà triệu phú người Pháp Clément Bourgery. Công trình tọa lạc trên một quả đồi thông thơ mộng, rộng hơn 18ha, mang phong cách kiến trúc tân cổ điển châu Âu, gồm một hầm, một trệt, một lầu, với 12 phòng. Nơi đây từng là tổng hành dinh của Bảo Đại trong thời kỳ ông làm Quốc trưởng (1949-1955). Năm 1956, Dinh I trở thành dinh thự riêng của Tổng thống Ngô Đình Diệm và sau đó được sử dụng làm nơi nghỉ mát cho các nguyên thủ đến năm 1975.    
 
Sau ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, vì các điều kiện khách quan, chủ quan, Dinh I Đà Lạt bị xuống cấp trầm trọng. Tháng 12/2014, Công ty CP Hoàn Cầu Đà Lạt được UBND tỉnh bàn giao, cho thuê cơ sở nhà, đất và phê duyệt dự án, cho phép doanh nghiệp đầu tư trùng tu cải tạo, nâng cấp khu Dinh I Đà Lạt thành khu tham quan, nghỉ dưỡng cao cấp, với tổng vốn lên đến 700 tỷ đồng, trong đó riêng vốn trùng tu Dinh I khoảng 100 tỷ đồng.  
 
Bên trong Dinh 1
Bên trong Dinh I
 
Cũng theo Công ty CP Hoàn Cầu Đà Lạt, nhằm tri ân người dân địa phương cũng như để quảng bá cho du khách biết đến một kiến trúc đẹp, mang tính lịch sử, từ ngày 15-30/9, Dinh I sẽ miễn 100% vé vào cổng, sau đó tiếp tục giảm 50% giá vé (người lớn là 20.000đ/người/lượt, trẻ em 10.000đ/em/lượt) cho khách tham quan.
 
Thụy Trang - Văn Báu