"Xe ôm" phố núi chở khách Tây xuyên Việt

10:10, 06/10/2015

Chiều cuối thu, Đà Lạt dầm dề đổ mưa, hội quán của "Đội xe ôm chở khách nước ngoài" đi du lịch "bụi" ở Việt Nam tại số 70, đường Phan Đình Phùng, phường 2, TP Đà Lạt trở nên đông đúc. Tiếng cười nói rôm rả của các bác tài xế xe ôm hòa quyện với hương cà phê phố núi đậm đặc khiến không gian trở nên ấm cúng trước cái lạnh Đà Lạt chuẩn bị giao mùa...

Chuyến đi lịch sử của nghề
 
Chiều cuối thu, Đà Lạt dầm dề đổ mưa, hội quán của “Đội xe ôm chở khách nước ngoài” đi du lịch “bụi” ở Việt Nam tại số 70, đường Phan Đình Phùng, phường 2, TP Đà Lạt trở nên đông đúc. Tiếng cười nói rôm rả của các bác tài xế xe ôm hòa quyện với hương cà phê phố núi đậm đặc khiến không gian trở nên ấm cúng trước cái lạnh Đà Lạt chuẩn bị giao mùa. Đã lâu lắm rồi các thành viên của hội quán mới có được buổi tập họp đông đủ như hôm nay. Ấy vậy, ông Nguyễn Nguyên, người được cử đứng đầu điều hành hội quán đọc tên điểm danh vẫn còn thấy thiếu vài người, ông nói ngay: “Chắc giờ này mấy anh ấy đang cùng khách lang thang đâu đó trên các cung đường Tây Bắc, hoặc có thể đang ở miền Tây thăm thú mùa nước nổi cũng nên!...”.
 
Với chiếc mô tô Đội “xe ôm” chở khách Tây ở Đà Lạt chở khách đi du lịch khắp nơi
Với chiếc mô tô Đội “xe ôm” chở khách Tây ở Đà Lạt chở khách đi du lịch khắp nơi
Đối với người trong hội quán “Đội xe ôm chở khách nước ngoài”, họ không bao giờ quên và vẫn thường kể cho những người mới vào nghề chuyến đi mang tính lịch sử của ông Nguyễn Nguyên vào năm 1991. Ông Nguyên được xem là người đầu tiên lái xe ôm chở khách Tây tại Đà Lạt đi du lịch bụi ở Việt Nam. Vị khách đầu tiên thuê ông Nguyên chở là một nữ bác sĩ người Đức. Ông Nguyên nhớ lại, vào một ngày giữa năm 1991, nữ du khách có tên Marie Hube tìm đến ông, đặt vấn đề chở họ đi du lịch xuyên Việt bằng mô tô. Một hành trình hoàn toàn lạ lẫm, chưa bao giờ đi, ông Nguyên không từ chối nhưng cũng không nhận lời ngay, ông hẹn với nữ du khách nọ sáng hôm sau sẽ có câu trả lời. Sau một đêm suy nghĩ và tìm hiểu hành trình, ông Nguyên quyết định nhận lời. Hai người lên đường vào một buổi sáng giữa năm 1991. Hành trình “đi bụi” từ Đà Lạt ra Hà Nội kéo dài 25 ngày. Những điểm dừng chân của họ không phải là các khu du lịch, nơi phố phường đông đúc với đầy đủ những dịch vụ thiết yếu. Hướng họ nhằm tới là những cung đường hiểm trở phía Tây Tổ quốc, băng qua vùng rẻo cao, nơi đó đời sống của người dân còn thiếu thốn đủ đường. Cả hai cùng ăn, ở, ngủ tại nhà dân để cảm nhận được hết nét hoang chất của những con người nơi đây. Sau chuyến đi, không chỉ riêng bà Marie Hube mà ngay chính ông Nguyên cũng đã có được một trải nghiệm đặc biệt thú vị, mới lạ. 
 
Bước ngoặt của đội xe ôm chở khách Tây ở Đà Lạt phải mãi tới năm 1999 mới diễn ra, khi cả nhóm quyết định thành lập một website bằng tiếng Anh. Khách quốc tế biết về đội xe ôm Đà Lạt nhiều hơn. Khi có website, công việc của cả đội hoạt động sôi nổi hẳn, lượng khách liên hệ đi du lịch bằng xe ôm khi đến Đà Lạt du lịch tăng vọt. Có rất nhiều du khách đã liên hệ trước khi tới Việt Nam cả tháng để đội sắp xếp người chở và lên tour phù hợp. 
 
Vậy là với con “ngựa sắt”, từ thành phố Nam Tây Nguyên, các anh đưa khách nước ngoài xuống miền đồng bằng mơn mởn lúa mới. Họ vượt những cung đèo ngoạn mục, hiểm trở của vùng núi Tây Bắc xa xôi đưa khách tới các bản làng người Tày, Nùng, Thái, Dao... Họ đưa khách qua vùng Đông Bắc, xuôi về miền Tây Tổ quốc khám phá mùa nước nổi, ngắm ánh trăng bồng bềnh trên mặt nước, ăn thịt chuột đồng, ngủ trong nhà dân. Có những chuyến đi kéo dài ròng rã cả tháng trời mới quay về Đà Lạt. Khách trở về nước hầu hết đều hài lòng khi đã đi được nhiều nơi mới ở Việt Nam, cảm nhận được khá đầy đủ cuộc sống và con người xứ Việt ở các vùng, miền qua lời giới thiệu của các bác xe ôm và chính người dân bản địa.
 
Hạnh phúc tìm thấy khắp nẻo đường
 
Bao nhiêu chặng đường, bấy nhiêu kỷ niệm là ăm ắp những cung bậc cảm xúc. Mỗi tên đất, tên miền đã để lại trong họ và du khách những dấu ấn không thể nào quên. Có những người già, trẻ em, vùng sâu vùng xa, cả đời chưa được nhìn thấy người nước ngoài, cũng chưa bao giờ được học tiếng Anh nhưng khi gặp “lữ khách lạ” họ vẫn ê a vẫy tay chào bằng tiếng Anh “he lô”, “hê lô”, dù lúc này họ đang cặm cụi cấy lúa dưới ruộng hay gùi bắp trên nương về nhà. Điều này làm khách Tây thích thú và đáp lại họ bằng tiếng Việt lơ lớ mới học được - “xin cháo!...”.
 
Anh Hoàng Văn Quân, thành viên trong đội xe ôm cho biết, trên hành trình đưa khách đi du lịch bụi đã để lại trong anh rất nhiều kỷ niệm khó quên. Một trong những kỷ niệm đó là cách đây ít năm, anh chở một cựu chiến binh Mỹ có tên là Dohn đi tham quan lại chiến trường xưa dọc theo đường Hồ Chí Minh, qua các tỉnh Gia Lai, Kon Tum. Trên đường đi gặp một thương binh đang làm đồng ven đường, ông khách yêu cầu dừng xe, anh lại thông dịch cho ông nói chuyện với người thương binh. Sau một hồi chuyện trò, hai người bỗng ôm chầm lấy nhau khóc cười nức nở...
 
Nhiều lần không thể tìm được nhà nghỉ dọc bên đường, các bác tài sẵn sàng đưa khách của họ về nhà dân để tá túc qua đêm. Chủ nhà dành cho một chỗ tốt nhất để khách ngủ. Bất ngờ hơn, khi thức dậy, chủ nhà đã chuẩn bị cả bữa ăn sáng nóng hổi. Không phải bún, phở, cũng chẳng phải mỳ tôm, bữa ăn sáng của chủ nhà vùng thôn quê dành cho thực khách là những củ khoai lang, củ sắn hay bắp ngô do chính bàn tay họ làm ra. Điều giản dị thôi nhưng cũng đủ làm khách cảm động, chạnh lòng vì tình người nơi vùng đất họ đi qua. Khi chia tay, chủ tiễn khách ra đầu ngõ bịn rịn như người thân trong gia đình, mặc dù những người khách ấy lần đầu gặp gỡ và thậm chí, khi khách ra về, họ vẫn chưa kịp nhớ tên tuổi, đang sinh sống ở đâu.
 
Tuy nhiên, trên cuộc hành trình dài không phải lúc nào cũng thuận buồm, xuôi gió. Lúc gặp thời tiết mưa bão, đường sá ngăn cách, lúc xe cộ hư hỏng dọc đường… những vị khách Tây luôn sẵn sàng giúp đỡ. Bác Trần Văn Nam cho hay, các bác luôn coi khách là “thượng đế”, nhưng không ít lần “thượng đế” cũng sẵn lòng xắn quần, kéo tay áo lên để khiêng xe qua những vùng sình lầy. Những vị khách nước ngoài họ sẵn sàng khiêng xe, đi bộ khi xe hư hỏng và thường coi đó là một kỷ niệm thú vị khó quên trong cuộc hành trình tìm hiểu đất nước Việt Nam.
 
NGÔ KHẮC LỊCH