Festival Hoa Đà Lạt thực sự là lễ hội của người dân và du khách

05:12, 01/12/2015

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phan Văn Đa khẳng định Festival hoa là dịp để tôn vinh những người trồng và kinh doanh hoa và đây thực sự là ngày hội của người dân Đà Lạt cũng như du khách, qua đó mong muốn cung ứng dịch vụ du lịch và sản phẩm hoa ngày một tốt hơn. 

Sáng 1/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội), Ban chỉ đạo Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VI-2015 đã tổ chức họp báo giới thiệu và cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tấn, báo chí về Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VI-2015. Ông Phan Văn Đa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VI chủ trì buổi họp báo. Hàng chục phóng viên của các cơ quan báo chí Trung ương và TP Hà Nội đã tham dự. 
 
Ông Phan Văn Đa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chủ trì họp báo và trả lời các câu hỏi của phóng viên tại Hà Nội
Ông Phan Văn Đa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chủ trì họp báo và trả lời các câu hỏi
của phóng viên tại Hà Nội

Theo ông Võ Ngọc Hiệp - Chủ tịch UBND TP Đà Lạt, điểm nhấn của Festival hoa lần này ngoài các “Không gian hoa” là “Đêm tôn vinh người trồng hoa Đà Lạt” diễn ra tại Quảng trường Lâm Viên, Đà Lạt với các nội dung: tôn vinh, tuyên dương các tổ chức, cá nhân điển hình, tiêu biểu trong sản xuất và phát triển trồng hoa tại TP Đà Lạt...
 
Tại buổi họp báo, giải đáp câu hỏi của phóng viên về việc chuẩn bị cơ sở vật chất, khách sạn, nhà nghỉ để phục vụ du khách như thế nào, ông Võ Ngọc Hiệp - Chủ tịch UBND TP Đà Lạt khẳng định, với hệ thống khách sạn, nhà nghỉ hiện có, Đà Lạt có khả năng tiếp đón được 40 ngàn lượt người lưu trú (chưa kể nhà trọ, các khu biệt thự mà người dân đón khách). Để phục vụ tốt nhất cho du khách, lãnh đạo thành phố đã yêu cầu các cơ sở lưu trú phải nâng cao chất lượng, nâng cao phong thái và phát huy phong cách người Đà Lạt hiền hòa, thanh lịch, mến khách; xây dựng thành phố thân thiện, văn minh.
 
“Lãnh đạo TP đã làm việc với các cơ sở lưu trú, kinh doanh đặc sản, thống nhất cam kết: không ép giá, nâng giá dịch vụ trong dịp festival diễn ra” - ông Hiệp khẳng định.
 
Về lượng khách dự kiến đến trong dịp lễ hội, ông Hiệp cho biết các lần festival trước có khoảng 400-500 ngàn lượt du khách đến Đà Lạt. “Còn năm 2015, chúng tôi dự tính sẽ có trên 500 ngàn lượt du khách đến với thành phố hoa” - ông Hiệp nói.
 
Ban chỉ đạo Festival Hoa Đà Lạt cũng khẳng định sẽ hỗ trợ tối đa cho các cơ quan báo chí đến tác nghiệp. Ngoài ra, trung tâm báo chí cũng sẽ thiết lập ở khu Hòa Bình để phục vụ cho các cơ quan báo chí cũng như các nhà báo cần tác nghiệp. 
 
Biểu diễn thời trang hoa tại Festival Hoa lần thứ V. Ảnh: VĂN BÁU
Biểu diễn thời trang hoa tại Festival Hoa lần thứ V. Ảnh: VĂN BÁU

Kết thúc buổi họp báo, ông Phan Văn Đa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bày tỏ mong muốn Festival Hoa Đà Lạt thực sự là lễ hội của nhân dân Đà Lạt nói riêng, tỉnh Lâm Đồng nói chung và cũng là ngày hội của tất cả bạn bè, khách du lịch trong và ngoài nước. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Văn Đa cũng khẳng định festival là dịp tôn vinh người trồng hoa ở địa phương cũng như các cộng đồng doanh nghiệp đang đầu tư trồng hoa ở Lầm Đồng. Thông qua festival hoa, địa phương hướng tới việc xây dựng thương hiệu Đà Lạt không chỉ là hoa, du lịch mà còn mong muốn xây dựng thương hiệu cả những ngành kinh tế mũi nhọn khác. “Thông qua festival hoa, chúng tôi mong muốn nghề trồng hoa, kinh doanh, xuất khẩu hoa ngày càng trở thành ngành kinh tế động lực cho thành phố Đà Lạt nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung” - ông Đa nói.
 
Trả lời các câu hỏi của các phóng viên về việc qua festival sẽ đem lại lợi ích gì cho địa phương cũng như người dân, doanh nghiệp, Phó Chủ tịch tỉnh Phan Văn Đa cho biết: “Thông qua các hoạt động ở festival hoa, chúng tôi mong muốn người dân Đà Lạt tự hào hơn với nghề trồng hoa, kinh doanh hoa, nghiên cứu về hoa của mình”. Về lĩnh vực kinh tế, thông qua mỗi kỳ tổ chức festival hoa, trước hết cơ sở hạ tầng kinh tế của địa phương ngày càng được mở rộng khang trang thông qua các hoạt động đầu tư của cộng đồng doanh nghiệp và người dân. “Diện tích trồng hoa ở Đà Lạt và các địa phương ngày càng mở rộng, toàn tỉnh đã có trên 7.000ha trồng hoa công nghệ cao. Đây là lĩnh vực đem lại lợi ích kinh tế rất cao cho người dân và doanh nghiệp. Cách đây 10 năm, chỉ có khoảng 1,2 tỉ cành hoa/năm, đến nay, sản lượng hoa đã tăng lên 2,5 tỉ cành hoa/năm để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước cũng như xuất khẩu”.
 
Qua festival hoa, lãnh đạo tỉnh mong muốn mở rộng thị trường cho sản phẩm hoa của Lâm Đồng. “Tại thị trường trong nước, những sản phẩm hoa cao cấp, hoa Đà Lạt chiếm một lượng rất lớn trên thị trường” - ông Đa khẳng định. Qua các kỳ tổ chức festival, tỉnh mong muốn nâng cao doanh thu, lợi nhuận cho người trồng và kinh doanh hoa. Điều này cũng đã được chứng minh qua quá trình phát triển kinh tế tại địa phương. “Hiện nay, nghề trồng hoa và kinh doanh hoa là nghề có doanh thu, lợi nhuận cao nhất trong sản xuất nông nghiệp”. Ngoài việc nâng cấp cơ sở hạ tầng, đồng thời địa phương chú trọng vào việc các hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch khi có hơn 500 ngàn lượt khách du lịch đến với Đà Lạt.
 
Qua các kỳ festival hoa, chúng tôi nỗ lực cung ứng dịch vụ ngày càng tốt hơn đến với du khách trong và ngoài nước” - ông Đa cho hay.
 
Kết thúc buổi họp báo, lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã làm việc với lãnh đạo Đài Truyền hình Việt Nam, để thống nhất nội dung, chương trình truyền hình trực tiếp trong Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VI-2015.                      
 
Văn Duẩn