Nở rộ mô hình homestay ở Ðà Lạt

08:01, 10/01/2019

Homestay là hình thức lưu trú mới so với các loại hình cơ sở lưu trú truyền thống vốn được biết từ lâu trong lĩnh vực du lịch như khách sạn, nhà nghỉ... Hiện nay, hình thức lưu trú này đang phát triển nở rộ tại Ðà Lạt và tạo nên một xu hướng dịch vụ mới cho du khách trong quyết định chọn lựa chỗ ở cũng như các hoạt động đi kèm khi đến đây du lịch. 

Homestay là hình thức lưu trú mới so với các loại hình cơ sở lưu trú truyền thống vốn được biết từ lâu trong lĩnh vực du lịch như khách sạn, nhà nghỉ... Hiện nay, hình thức lưu trú này đang phát triển nở rộ tại Ðà Lạt và tạo nên một xu hướng dịch vụ mới cho du khách trong quyết định chọn lựa chỗ ở cũng như các hoạt động đi kèm khi đến đây du lịch. 
 
Homestay theo phong cách nhà gỗ xưa của người Đà Lạt
Homestay theo phong cách nhà gỗ xưa của người Đà Lạt

Xu hướng lưu trú mới
 
Tại Đà Lạt, loại hình lưu trú tại nhà dân đã thu hút lượng lớn du khách trong nước và quốc tế, đặc biệt đối với người trẻ tuổi, từ đó tạo nên một xu hướng lựa chọn mới cho du khách mỗi khi đến Đà Lạt. Mặc dù một số cơ sở kinh doanh lưu trú gắn thuật ngữ homestay nhưng xét về bản chất thì chưa đúng nghĩa là homestay mà chỉ dựa trên đặc điểm của homestay để biến đổi linh hoạt theo nhu cầu của du khách, thích ứng với xu thế thời cuộc, lấy tên gọi homestay. Từ thực tế đó, hiện tại homestay ở Đà Lạt có thể phân thành 3 nhóm: dạng nhà ở cố định của người dân địa phương, có phòng dư để cho thuê; dạng nhà xây mới, sửa chữa hoặc trùng tu, chủ động tạo nên phong cách riêng, có “gu” nhằm mục đích kinh doanh lưu trú và chủ nhà có thể không phải là người dân địa phương; dạng nhà ở của người dân cho thuê nguyên căn hoặc dạng phòng căn hộ cho thuê.
 
Đối với dạng homestay đầu tiên, xu hướng phát triển tập trung chủ yếu vào nâng cấp các sản phẩm dịch vụ kèm theo phòng ngủ có sẵn. Trên thực tế, số lượng nhà dân có phòng cho khách du lịch thuê hiện nay chiếm đa số trong loại hình lưu trú này. Có thể kể đến hai nhóm nhỏ sau: Nhóm thứ nhất là các khu nhà có phòng trọ cho sinh viên hoặc dân cư thuê để ở lâu dài nhưng sau đó được tận dụng làm phòng cho khách du lịch thuê trong mùa cao điểm hoặc các dịp lễ. Vì thế, cơ sở vật chất chỉ đạt chuẩn tối thiểu và dịch vụ chính chỉ là lưu trú qua đêm. Các tương tác giữa chủ và khách tương đối ít. Nhóm nhà trọ này phù hợp với phân đoạn khách du lịch có khả năng chỉ trả thấp. 
 
Nhóm thứ hai là các gia đình có phòng cho thuê với chất lượng cao. Mỗi phòng được trang bị như phòng khách sạn, thậm chí có cả phòng theo kiểu căn hộ, được bố trí hài hòa với các khu vực khác của ngôi nhà. Khách và chủ cùng chia sẻ không gian sinh hoạt chung như phòng khách, bếp ăn... Các dịch vụ cũng chỉ dừng lại ở cho thuê phòng, bữa ăn cùng gia đình. Tính chuyên nghiệp trong các sản phẩm dịch vụ và phục vụ chưa được đẩy mạnh, chủ yếu do hoạt động theo thời vụ. 
 
Du khách thưởng thức bữa tối đơn giản cùng gia đình chủ tại homestay Ngó Dâu
Du khách thưởng thức bữa tối đơn giản cùng gia đình chủ tại homestay Ngó Dâu

Một xu hướng phát triển mạnh mẽ hiện nay tại Đà Lạt là các homestay có phong cách độc, lạ. Trên thực tế, dạng homestay này mới bắt đầu có từ khoảng 5 năm trở lại đây khi du khách mong muốn có những trải nghiệm mới trong lưu trú. Dạng homestay này nhấn mạnh đến phong cách trang trí và phục vụ. Vì đa số mới được thành lập trong xu thế số hóa, nên các homestay này sử dụng chủ yếu các hình thức quảng bá và bán hàng qua internet. Mức giá của các homestay độc lạ cũng dao động rất lớn tùy theo vị trí và phong cách phục vụ. Khách lưu trú chọn hình thức homestay này thường không căn cứ vào mức giá đưa ra mà căn cứ vào phong cách phục vụ, phong cách thiết kế cũng như những hoạt động mà họ mong muốn trải nghiệm. 
 
Xu hướng khác được biến tấu từ mô hình homestay truyền thống bắt đầu mở ra tại Đà Lạt từ 2 năm trở lại đây là dạng phòng căn hộ nằm trong nhà ở của người dân hoặc nhà nguyên căn của người dân cho thuê. Đối với dạng homestay này, các phòng ở được trang bị đầy đủ tiện nghi với mức trung bình hoặc cao cấp, kiến trúc bên trong khá đơn giản nhưng vẫn đảm bảo tính hiện đại. Do đó, du khách hoàn toàn có thể sinh hoạt một cách tự nhiên, thoải mái như ở nhà, đặc biệt có thể cùng ăn uống với gia đình chủ hoặc tự đi chợ và nấu ăn trong phòng ở của mình. Chọn lựa loại hình lưu trú này, du khách vừa có thể tương tác, giao lưu với gia đình chủ vừa có không gian riêng để sinh hoạt cho nên rất phù hợp cho nhóm khách lưu trú trong khoảng thời gian dài. Bên cạnh đó, đối với đoàn khách đông hoặc nhóm khách gia đình thì có thể thuê nhà nguyên căn được trang bị đầy đủ tiện nghi, được chủ nhà giao khoán chìa khóa và chủ động sinh hoạt giống như ở nhà mình. Loại hình lưu trú này được du khách ưa thích nhờ tính tiện nghi, ngăn nắp, sạch sẽ vì du khách tự dọn dẹp, vệ sinh chỗ ở của mình nhưng vẫn đảm bảo tính riêng tư và có sự tương tác với gia đình chủ nhà. Mức giá đưa ra tùy thuộc vào hạng phòng, loại nhà nhưng nhìn chung vẫn rất hợp lý nếu tính trên đầu người. Hình thức kinh doanh homestay này chủ yếu được quảng bá qua internet, kênh truyền miệng từ bạn bè, người trước giới thiệu cho người sau.
 
Phát triển ồ ạt 
 
Theo thống kê từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, toàn thành phố Đà Lạt hiện có khoảng hơn 300 cơ sở lưu trú dạng nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê mà mọi người vẫn nôm na gọi là homestay. Loại hình lưu trú tại nhà dân chiếm 34,5% trên tổng số 967 cơ sở lưu trú du lịch. Tuy nhiên, homestay hiện nay đang phát triển ồ ạt đặt ra một thách thức lớn khi đang xảy ra sự cạnh tranh thiếu lành mạnh về giá cũng như thiếu quản lý về chất lượng dịch vụ của các cơ sở homestay. 
 
Mô hình homestay dạng villas
Mô hình homestay dạng villas

Minh chứng là gần đây đã xuất hiện không ít những bài viết phàn nàn về dịch vụ homestay ở “thiên đường homestay Đà Lạt” mà chủ yếu là do cơ sở hạ tầng cũng như dịch vụ kém nhưng quảng cáo gian dối để câu khách. Nếu như bỏ qua tình trạng nhiều du khách vẫn chưa hiểu hết nghĩa của dịch vụ lưu trú homestay, “tát nước theo mưa” khi đơn thuần chỉ thích ở homestay cho giống bạn bè, những đối tượng này cứ nghĩ homestay cũng như khách sạn sẽ mở cửa 24/24h và có đủ các dịch vụ lớn nhỏ đi kèm nên khi ở homestay bị giới hạn về giờ giấc, nhu cầu được phục vụ tận “răng” không được đáp ứng... nên thất vọng và có những phản hồi chưa chính xác về homestay. Bên cạnh đó, cũng có một bộ phận không nhỏ những người đang kinh doanh homestay ở Đà Lạt làm ăn khá chụp giật, họ biến mô hình homestay theo kiểu như những căn phòng trọ tạm bợ, đơn giản, thậm chí không đảm bảo an toàn và vệ sinh, đã gây phản cảm cho mô hình homestay. Một số homestay chỉ chú trọng vào đầu tư vài góc sống ảo để chụp hình câu khách đến mà không hướng đến dịch vụ bền vững... 
 
Đầu tư kinh doanh homestay hôm nay có thể thắng nhưng ngày mai có thể thua, vì đây là loại hình chủ yếu phục vụ khách đi phượt, khách luôn đòi hỏi trải nghiệm sự mới lạ, vì vậy sẽ rất sai lầm khi kinh doanh homestay mà quảng cáo khác xa so với thực tế. Khi đó khách sẽ chỉ tới một lần và với việc người dân sử dụng mạng xã hội rộng rãi như hiện nay thì chắc chắn homestay đó sẽ không thể đón khách trở lại lần thứ 2. 
 
“Kinh doanh loại hình này cần sự kiên trì, nhẫn nại và phải biết cách chăm sóc khách hàng. Việc quảng cáo sai sự thật không chỉ gây hại cho homestay của mình mà còn ảnh hưởng đến nhận thức của khách về mô hình homestay nói riêng, vì vậy rất cần sự quản lý chung của các cơ quan, ban, ngành trong việc kiểm tra, cấp phép kinh doanh homestay” - chị Thanh Thùy, kinh doanh homestay trên đường Đặng Thái Thân bày tỏ quan điểm.
 
NGUYÊN THI