"Ờ! Phượt", bảo vệ môi trường

08:03, 28/03/2019

Vào ngày Chủ nhật xanh ra quân dọn dẹp rác thải tại suối Cam Ly diễn ra vào đầu tháng ba vừa qua, xen lẫn giữa hình ảnh quen thuộc của màu áo xanh thanh niên TP Ðà Lạt, là những bóng áo cam của 100 bạn trẻ trong nhóm "Ờ! Phượt" đến từ TP Hồ Chí Minh. Với chiến dịch "Ngưng xả rác" được thực hiện từ năm 2016 đến nay, "Ờ! Phượt" kết nối những trái tim cùng chung niềm đam mê phượt, và ý thức bảo vệ môi trường.

Vào ngày Chủ nhật xanh ra quân dọn dẹp rác thải tại suối Cam Ly diễn ra vào đầu tháng ba vừa qua, xen lẫn giữa hình ảnh quen thuộc của màu áo xanh thanh niên TP Ðà Lạt, là những bóng áo cam của 100 bạn trẻ trong nhóm “Ờ! Phượt” đến từ TP Hồ Chí Minh. Với chiến dịch “Ngưng xả rác” được thực hiện từ năm 2016 đến nay, “Ờ! Phượt” kết nối những trái tim cùng chung niềm đam mê phượt, và ý thức bảo vệ môi trường.
 
Tại chiến dịch Ngưng xả rác lần 1, cộng đồng “Ờ! Phượt” mong muốn trả lại vẻ đẹp cho thành phố ngàn hoa
Tại chiến dịch Ngưng xả rác lần 1, cộng đồng “Ờ! Phượt” mong muốn trả lại vẻ đẹp cho thành phố ngàn hoa
Đây không phải là lần đầu tiên mà cộng đồng “Ờ! Phượt” thực hiện dọn dẹp vệ sinh môi trường tại Đà Lạt. Vào tháng 8/2018, các bạn trẻ trong nhóm đã tiến hành chiến dịch “Ngưng xả rác” lần đầu tiên tại thành phố ngàn hoa, nhằm trả lại vẻ đẹp thơ mộng trước khi nơi đây bước vào kì nghỉ lễ 2/9. Hoạt động ý nghĩa này đã thu hút 160 bạn trẻ của cộng đồng “Ờ! Phượt” tham gia góp sức, kéo dài suốt 7 tiếng để làm vệ sinh sạch sẽ những vách tường cheo leo tại chợ Đà Lạt.
“Đà Lạt là một trong những điểm đến hấp dẫn của rất nhiều bạn trẻ trong những dịp lễ lớn, tuy nhiên với sự vô ý thức của nhiều vị khách, sau khi mùa du lịch kết thúc, Đà Lạt lại phải gánh trên mình hàng chục tấn rác. Không chỉ nhằm mục đích trả lại vẻ đẹp sạch sẽ cho thành phố hoa, chúng tôi thực hiện chiến dịch “Ngưng xả rác” còn mong muốn thông qua hành động của mình để lan truyền những thông điệp tốt đẹp về bảo vệ môi trường, và ý thức giữ gìn vệ sinh khi đi du lịch của mọi người.” - Anh Nguyễn Tuấn Anh - một trong những người sáng lập ra cộng đồng “Ờ! Phượt” chia sẻ.
 
Tiền thân của cộng đồng “Ờ! Phượt” chỉ là 1 nhóm nhỏ để mọi người kết nối, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong những chuyến đi. Nhưng tính đến thời điểm hiện tại, cộng đồng “Ờ! Phượt” đã có hơn 33.000 thành viên trên khắp đất nước. Riêng tại tỉnh Lâm Đồng cũng có hơn 60 thành viên tham gia. Mỗi người một độ tuổi, một ngành nghề, nhưng họ có chung niềm đam mê vừa khám phá những cung đường mới, vừa chung tay dọn rác và truyền đi thông điệp bảo vệ môi trường. Chiến dịch có tên “Ngưng xả rác” được gầy dựng vào năm 2016, với mục đích xây dựng văn hóa phượt và làm đẹp hình ảnh cộng đồng phượt, đồng thời bảo vệ môi trường xanh từ việc làm nhỏ nhất của bản thân mỗi người là không xả rác.
 

 

Những bóng áo cam thu gom rác thải tại TP Đà Lạt, với mong muốn truyền đi thông điệp bảo vệ môi trường
Những bóng áo cam thu gom rác thải tại TP Đà Lạt, với mong muốn truyền đi thông điệp bảo vệ môi trường
 
Chiến dịch “Ngưng xả rác” của “Ờ! Phượt” nhận được rất nhiều sự ủng hộ và phản hồi tích cực từ cộng đồng, với sự tham gia của những bạn trẻ yêu thích du lịch phượt và nhiều đợt thu dọn rác ở các địa điểm du lịch nổi tiếng ở trong nước. Đó là vào hồi tháng 3/2016, nhóm huy động được 500 thành viên dọn dẹp rác ở ven biển Bình Châu - Vũng Tàu; tháng 4/2016,“Ờ! Phượt” cũng có chiến dịch làm sạch núi Bà Đen - Tây Ninh. Những hành động đẹp này được lan tỏa rộng, mang đến cho cộng đồng phượt thủ ý thức bảo vệ môi trường mỗi khi đi du lịch.
 
Chiến dịch “Ngưng xả rác” lần 2 tại TP Đà Lạt diễn ra đúng vào Lễ ra quân Tháng Thanh niên năm 2019, theo anh Nguyễn Tuấn Anh, đó là bước tiến mới của chiến dịch, khi đã có sự phối hợp giữa cộng đồng “Ờ! Phượt” với các cơ quan, ban ngành và người dân. Trong thời gian một buổi sáng, 100 bạn trẻ mang áo cam đã cùng với đông đảo đoàn viên thanh niên TP Đà Lạt dọn dẹp rác thải lòng suối và ven suối Cam Ly, trồng thêm 300 cây mai anh đào dọc theo con suối.
 
Anh Huỳnh Quang Hường (34 tuổi) - một thành viên của cộng đồng “Ờ! Phượt” tại TP Đà Lạt cho hay: “Khi trực tiếp tham gia vào chiến dịch ngay tại thành phố nơi mình đang sống, tôi cảm thấy thật sự hạnh phúc, không chỉ bởi tự tay mình tham gia làm sạch vệ sinh môi trường nơi đây, mà còn góp phần làm thay đổi ý thức của rất nhiều người dân xung quanh. Nếu như lần đầu, chúng tôi nhận được một vài ánh mắt nghi ngờ và ái ngại của người dân thì lần này, có rất nhiều cô chú sống ven suối Cam Ly đã cùng xắn tay làm chung với nhóm”.
 
Cùng tham gia thu gom rác thải ven suối Cam Ly với các bạn trẻ, ông Nguyễn Đình Sáu (Phường 5, TP Đà Lạt), chia sẻ rằng: “Trước đây, khi những hình ảnh không hay về các phượt thủ như ồn ào, xả rác tràn ngập trên mạng, tôi không có mấy thiện cảm với họ. Nhưng khi nhìn thấy các bạn trẻ đến từ một nơi xa lại nhiệt tình dọn dẹp vệ sinh môi trường tại Đà Lạt như thế này, tôi phải thay đổi cách nhìn về họ. Vẫn còn có rất nhiều những phượt thủ có ý thức cao với xã hội và cả với môi trường”.
 
Đúng như lời ông Sáu nói, khi mà những hình ảnh phản cảm về các phượt thủ đang gây bức xúc cho cộng đồng trong thời gian qua, thì chiến dịch Ngưng xả rác của “Ờ! Phượt” vẫn đang từng ngày cải thiện và làm đẹp hơn bằng những hình ảnh khác. Thông qua câu chuyện mọi người chung tay nhặt rác, “Ờ! Phượt” đang hướng đến một câu chuyện xa hơn, đó là xây dựng một thế hệ những người trẻ Việt Nam nói chung đang dần thay đổi ý thức về bảo vệ môi trường.
 
VIỆT QUỲNH