Dâu tây Thanh Trung - Điểm đến tham quan, trải nghiệm hấp dẫn

05:02, 10/02/2020

Gần 7 năm qua, 3 vườn dâu tây của Công ty TNHH Dâu tây Thanh Trung (số 35, Hồ Xuân Hương, Phường 9, Đà Lạt) trở thành điểm đến tham quan, trải nghiệm hấp dẫn đối với khách du lịch trong và ngoài nước yêu thích loại hình du lịch canh nông…

Gần 7 năm qua, 3 vườn dâu tây của Công ty TNHH Dâu tây Thanh Trung (số 35, Hồ Xuân Hương, Phường 9, Đà Lạt) trở thành điểm đến tham quan, trải nghiệm hấp dẫn đối với khách du lịch trong và ngoài nước yêu thích loại hình du lịch canh nông…
 
Chị Tú Anh trong vườn dâu tây của mình. Ảnh: T.D.H
Chị Tú Anh trong vườn dâu tây của mình. Ảnh: T.D.H
 
Sáng tạo làm giàu
 
Dù đã hẹn trước, nhưng khi tôi tìm đến chỉ có ông bố ruột và vợ tiếp khách. Còn Nguyễn Thanh Trung (Giám đốc Công ty TNHH Dâu tây Thanh Trung) đang ở tận xã Đạ Sar (huyện Lạc Dương) bận rộn chăm sóc lứa dâu tây đầu năm mới.
 
Chị Nguyễn Ngọc Tú Anh (vợ anh Trung) gác giỏ dâu tây hái dở tươi cười: “Anh Trung dặn em đón anh để cung cấp thông tin, anh ấy bận lắm…”. Trong căn nhà cấp 4 có 3 thế hệ đang sinh sống, bố anh Trung bên chén trà kể tôi nghe câu chuyện xa xứ từ huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, ông “chạy” vào Sài Gòn trốn quân dịch (năm 1969) rồi lên Đà Lạt lập nghiệp từ đó đến bây giờ…
 
Ông kể, thuở đó đất đai ở Đà Lạt còn rất hoang vu, ông khai khẩn cất nhà và trồng các loại rau, hoa để mưu sinh và nuôi các con ăn học. Nguyễn Thanh Trung là con trai thứ 3 rất yêu thích nghề nông và có chí làm giàu. Toàn bộ diện tích đất vợ chồng ông dành dụm được chia cho các con canh tác. 
 
Qua nhiều năm sản xuất các loại rau thương phẩm, có tích lũy dư thừa nhưng khó vươn lên làm giàu bởi điệp khúc “được mùa thì mất giá” và ngược lại. Sau đó, vợ chồng anh Trung chuyển từ rau sang trồng các loại hoa như: cúc, cát tường… thu nhập cũng chẳng khá mấy. Qua nghiên cứu thị trường và nắm bắt nhu cầu du lịch canh nông đang mở ra nhiều triển vọng cho nhà vườn Đà Lạt, từ năm 2012 đến nay, anh Trung bàn với gia đình và chuyển sang sản xuất dâu tây công nghệ cao.
 
Nhận thấy 2 ha đất tại 3 khu vườn của gia đình nằm sát nhau và gần mặt đường, rất thuận lợi trong việc sản xuất, nhất là phục vụ du khách tham quan, vợ chồng anh Trung đã đầu tư làm nhà kính để trồng dâu tây; lắp đặt giàn treo, hệ thống tưới, bón phân tự động, điện chiếu sáng, giá thể, các vật dụng… hơn 1 tỷ đồng. Vợ chồng anh thành lập Công ty TNHH Dâu tây Thanh Trung để làm cơ sở kinh doanh, giao dịch…
 
Để tạo ra sản phẩm sạch, an toàn phục vụ khách hàng và khách du lịch, dâu tây của anh Trung được trồng trên giá thể xơ dừa (qua xử lý vi khuẩn) và đặt trên giàn sắt cách mặt đất 1 mét. Chị Tú Anh cho biết, dâu tây từ khi xuống giống đến khi cho lứa quả đầu tiên là 3 tháng. Để có dâu thu hoạch đều hàng ngày, vợ chồng chị xuống giống từng đợt, thời gian cách nhau tại 3 khu vườn và tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chăm sóc. 
 
Ngoài kinh doanh có hiệu quả tại 3 khu vườn của bố mẹ để lại, từ năm 2017 đến nay, vợ chồng anh Trung còn thuê thêm 1 ha đất của nông dân tại xã Đạ Sar để trồng dâu tây trong nhà kính nhằm tăng thu nhập cho gia đình…
 
Điểm đến hấp dẫn của khách du lịch
 
Toàn bộ sản phẩm dâu tây của Công ty TNHH Dâu tây Thanh Trung vì được trồng trong nhà kính nên việc kiểm soát các loại dịch bệnh khá thuận lợi, dâu tây hoàn toàn sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, được cấp chứng nhận VietGAP và được Ban tổ chức Truyền thông Thương hiệu dẫn đầu công nhận đạt tiêu chí sản phẩm an toàn.
 
Những năm gần đây, giá dâu tây Đà Lạt khá ổn định đã mang lại thu nhập khá cho gia đình Thanh Trung. Vào những tháng nắng, gia đình thu hái mỗi ngày từ 50 - 100 kg quả chín. Sau khi phân loại, giá bán 200.000 đồng/kg loại tốt; loại kém hơn 160.000 đồng/kg và loại thấp nhất 100.000 đồng/kg.
 
Sản phẩm của Công ty Dâu tây Thanh Trung hiện được một đại lý tại Quận 6 - TP Hồ Chí Minh bao tiêu; ngoài ra, còn được bán cho các cửa hàng, siêu thị, điểm du lịch ở Lâm Đồng, các tỉnh lân cận và bán cho khách du lịch tại các vườn. 
 
Trung bình mỗi năm, Công ty Thanh Trung xuất bán khoảng 15 tấn quả dâu tây trên thị trường; sau khi trừ chi phí đầu tư, trả công lao động, Công ty Dâu Tây Thanh Trung thu nhập từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng. Công ty TNHH Dâu tây Thanh Trung đã được UBND TP Đà Lạt cấp chứng nhận Nhãn hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” cho sản phẩm dâu tây sạch, an toàn.
 
Hơn 5 năm qua, Giám đốc Nguyễn Thanh Trung tích cực tham gia Hợp tác xã (HTX) Xuân Hương - Phường 9, loại hình HTX sản xuất rau công nghệ cao nổi tiếng của Đà Lạt mục đích hỗ trợ nhau sản xuất và tiêu thụ nông sản. HTX này là địa chỉ đã kết nối các hộ nông dân, các công ty sản xuất rau, nông sản trên địa bàn phục vụ phát triển du lịch canh nông theo chỉ đạo của UBND TP Đà Lạt.
 
Hiện nay, 3 vườn dâu tây của Nguyễn Thanh Trung đều được chọn xây dựng thành 3 điểm đón khách du lịch. Tại các vườn dâu đều treo bảng “Điểm du lịch canh nông”. Chị Tú Anh cho biết, mỗi ngày có hàng chục đoàn khách trong và ngoài nước vào tham quan các vườn dâu của gia đình. Vào các dịp lễ, tết, khách tham quan khá đông. Tại đây, ngoài tìm hiểu kỹ thuật trồng dâu tây bằng phương pháp thủy canh trên giá thể, cách thức chăm sóc dâu tây sạch công nghệ cao, khách còn được trải nghiệm bằng việc tự tay hái dâu (có thể ăn ngay tại vườn). Giá dâu khách du lịch tự hái và trả tiền cho chủ nhân dao động từ 100.000 đồng đến 250.000 đồng/kg tùy từng loại.
 
Để tạo ra các sản phẩm phục vụ khách du lịch; đồng thời tận dụng loại quả dâu nhỏ và kém về hình thức, công ty đã nghiên cứu nấu, chế biến quả dâu tây thành các sản phẩm như rượu và mứt dâu tây khá thơm ngon được khách hàng và khách du lịch ưa thích mua làm quà mỗi khi tham quan vườn dâu Thanh Trung.
 
Đến tham quan điểm du lịch canh nông này, du khách sẽ được trải nghiệm quy trình sản xuất, tận mắt chiêm ngưỡng và nếm thử những quả dâu mọng chín, ngọt ngào được kết tinh từ tình yêu của những con người lao động sáng tạo, thầm lặng trên vùng đất lành Đà Lạt…
 
T.D.H