Mây Ngàn về phố

06:09, 30/09/2021

(LĐ online) - Ngồi trong góc nhỏ trên tầng cao nhất của Mây Ngàn Coffee, cơn mưa chiều tháng 9 vừa dứt, mây ùa về, thả xuống từng đợt chạm vào mắt môi, mọi thứ như chậm lại, tinh khôi và tĩnh lặng...

(LĐ online) - Ngồi trong góc nhỏ trên tầng cao nhất của Mây Ngàn Coffee, cơn mưa chiều tháng 9 vừa dứt, mây ùa về, thả xuống từng đợt chạm vào mắt môi, mọi thứ như chậm lại, tinh khôi và tĩnh lặng. Giống acoustic nhẹ nhàng và sâu lắng, những bận bịu mưu sinh, mệt nhoài với áo cơm thường nhật dường như được rũ bỏ khi hương vị đắng ngọt của cà phê thấm giọt đầu tiên.
 
Một số hình ảnh nhìn từ Mây Ngàn coffee
Một số hình ảnh nhìn từ Mây Ngàn coffee
 
Ở thành phố này trên cao này, không thiếu những quán cà phê đẹp và thơ mộng. Nhưng tôi và bạn bè thường chọn Mây Ngàn để gặp gỡ. Đó là những ngày cuối tuần với đồng nghiệp, với tâm giao gần gũi để tìm kiếm sự bình yên, để có thể nói với nhau những ghét yêu thật lòng mà hàng ngàn lần buông thả icon trên zalo, facebook, twitter ...cũng không thể chuyển tải được hết cảm xúc. Với bằng hữu phương xa, Mây Ngàn Coffee lại như nơi chốn hạnh ngộ, để họ thấy thành phố nơi tôi sống trong trẻo và thuần khiết đến nhường nào. Ở đó, một kẻ lãng du, buông rơi tuổi trẻ vào những xanh xao, ẩm ướt của phố xá đã chọn làm nơi dừng chân. Ở đó hẳn nhiên không phải là nơi sống ảo như mọi người thường nghĩ, một nơi rất thật để có thể gột rửa được những bụi bặm ngoài kia.
 
Một số hình ảnh nhìn từ Mây Ngàn coffee
Một số hình ảnh nhìn từ Mây Ngàn coffee
 
Nằm trên một con hẻm nhỏ của đường Hoàng Hoa Thám (khu Trại hầm cũ như người dân Đà Lạt thường gọi), Mây Ngàn Coffee có phần lẩn khuất trong sự giản dị như những ngôi nhà bình yên khác ở Đà Lạt. Không gian nhỏ phía trước sẽ đánh lừa cảm giác của bạn, bởi phía sau những bậc cầu thang ngắn cả một không gian khoáng đạt hiện ra, một Đà Lạt của thưở ban sơ như ùa về thật gần trong cảm thức. Ở đó, trong mỗi sớm mai hay hoàng hôn tắt nắng, hít hà trong gió, lồng ngực như vỡ ra bởi sự trinh nguyên của hương cỏ cây, của thông, của sương, trong trẻo đến lạ thường.
 
Một số hình ảnh nhìn từ Mây Ngàn coffee
Một số hình ảnh nhìn từ Mây Ngàn coffee
 
Ở trong không gian giản đơn có phần khiêm nhường ấy, bạn có thể thấy cả Dinh I và Dinh II, hai dinh thự nổi tiếng của Cựu hoàng Bảo Đại. Cũng gần trong tầm mắt là chùa Quan Âm, chùa sư nữ Linh Phong, xa hơn chút nữa vào những ngày đẹp trời khi sương vừa tan đi là không gian của núi Voi, của sân Golf Cà Rèng và thử thách hơn một chút cho thị giác của mỗi người là Đồi chè Cầu Đất ẩn hiện phía mờ xa. 
 
Không gian của Mây Ngàn coffee
Không gian của Mây Ngàn coffee
 
Mây Ngàn Coffee như một lối về đúng nghĩa. Trong mỗi sớm trưa đều có những thực đơn mang đậm hương vị Đà Lạt, những thức quà đặc trưng mang đậm dấu ấn không lẫn với thời gian. Nơi văn hóa ẩm thực đã trở thành riêng có bằng sự pha lẫn dung hòa đến khó tin, trong đó có sự tinh tế, cầu kỳ của người Pháp khi đặt chân đến đây khai phá và cả sự đậm đà, ngọt ngào, đẫm vị quê hương của những cư dân Bắc, Trung, Nam đầu tiên đến đây vỡ đất mưu sinh.
 
Trong mỗi hoàng hôn, khi mặt trời dần buông về phía núi, sương sà xuống triền thung lũng, ngồi ở Mây Ngàn Coffee nghĩ về ngày mới. Cũng ở đó, trong mỗi sớm mai, khi bình minh thức giấc, sương bảng lảng tan đi, ta như chạm vào niềm nhớ để thấy mình tươi mới và tràn đầy sức sống. Thật gần, để thấy lòng mình nhẹ lại, không còn bon chen với những ích kỷ tầm thường, để hôm nay thật trọn vẹn và cả những ngày mai đáng sống hơn.
 
LAM ANH