Sẽ là ngày hội thực sự của người yêu hoa

09:12, 21/12/2011

Với mục đích tiếp tục tôn vinh người trồng hoa, các doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu hoa, đồng thời nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh, tiềm năng và thế mạnh của cây hoa Đà Lạt ở hiện tại và tương lai…

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Vũ Hoàng - Tổng đạo diễn chương trình Festival hoa Đà Lạt 2012.  
Cũng theo ông Nguyễn Vũ Hoàng, với mục đích tiếp tục tôn vinh người trồng hoa, các doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu hoa, đồng thời nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh, tiềm năng và thế mạnh của cây hoa Đà Lạt ở hiện tại và tương lai…, nên cây hoa sẽ là chủ thể là đối tượng chính hiện diện xuyên suốt trong các hoạt động của lễ hội hoa. Cũng trên tinh thần đó, để làm nổi bật chủ đề về hoa, Festival Hoa Đà Lạt 2012 sẽ tập trung tất cả cho phần hội, cụ thể là xây dựng những không gian hoa thật ấn tượng để phục vụ người yêu hoa.

Hoa đã khoẻ sắc ở không gian hoa đường Nguyễn Thị Minh Khai
Hoa đã khoẻ sắc ở không gian hoa đường Nguyễn Thị Minh Khai

Chỉ tính riêng ở khu vực quanh thắng cảnh hồ Xuân Hương, Đà Lạt, Ban tổ chức lễ hội hoa đã tập trung chỉ đạo, vận động xã hội hoá xây dựng tới 14 không gian hoa, thảm hoa và công trình hoa. Không gian hoa đầu tiên phải kể đến là khu vực quảng trường Lâm Viên – nơi sẽ diễn ra lễ khai mạc Festival Hoa Đà Lạt 2012, với một sân khấu dàn dựng công phu, được trang trí bởi 25.000 chậu hoa cúc, lily, đồng tiền, lan hồ điệp… Những không gian hoa khác quanh hồ Xuân Hương cũng đều gắn với các chủ đề về hoa khá độc đáo và mới lạ, nằm đối diện quảng trường Lâm Viên là không gian hoa Đà Lạt gắn với những biểu tượng đặc trưng của văn hoá 3 miền, không gian hoa “ngộ nghĩnh” được trang trí bởi những chú ong, thiên nga, gấu, mèo kết bằng hoa. Tiếp đó là những sắc màu của công viên hoa Đà Lạt, đảo hoa Bích Câu, không gian hoa păng xê (Pensée) tại nhà hàng Thanh Thuỷ, không gian hoa cầu Ông Đạo, đường hoa Lê Đại Hành, đường hoa Roman Palace… Đáng chú ý là tại công viên Bà Huyện Thanh Quan và vườn tượng trong công viên hoa Đà Lạt có sắc hương của những loài hoa dại, làm tăng thêm sự lãng mạn cho phố hoa trong những ngày diễn ra lễ hội. Riêng không gian công viên hoa Đà lạt, cho đến thời điểm này đã có tới trên 90 đơn vị ở 20 tỉnh, thành trong cả nước đăng ký tham gia trưng bày, triển lãm hoa và cây cảnh, trong đó có khoảng 40 đơn vị doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài cùng tham gia.    

Điểm nhấn của “những không gian hoa” quanh hồ Xuân Hương trong lễ hội hoa cũng sẽ là một không gian hoa đầy ấn tượng với tên gọi “Không gian hoa đẹp”, do Hiệp hội hoa Đà Lạt thực hiện xây dựng trên diện tích lên đến 3,2ha nằm trong sân golf Đà Lạt. Không gian hoa đẹp được bố trí thành 9 khu vực, là nơi trưng bày khoảng hơn 300.000 đơn vị hoa các loại, trong đó trọng tâm là khu trưng bày triển lãm sắp đặc các loài hoa có nguồn gốc từ Châu Âu, ấn tượng nhất là thảm hoa Tulip với lượng hoa khoảng 120.000 đơn vị hoa cùng với các biểu tượng văn hoá, kiến trúc đặc trưng của 5 châu lục. Nét đặc sắc của không gian hoa đẹp là khu vực “Hoài niệm hoa Đà Lạt” được bố trí 4 thảm hoa dại, hoa hè phố tượng trưng cho 4 mùa với 12 tiểu cảnh tượng trưng cho 12 tháng trong năm, với hơn 30 loài hoa đặc trưng, gắn liền với quá trình phát triển gần 120 năm của thành phố hoa Đà Lạt như hoa cánh bướm, thược dược, loa kèn dại, lài thơm, bồ công anh, Marguerite, foget me not…

Bên cạnh những không gian hoa tập trung quanh thắng cảnh hồ Xuân Hương, Đà Lạt thơ mộng, còn có các không gian hoa “vệ tinh”, những công trình hoa tại các khu điểm du lịch. Trong đó, có nhiều không gian đã định hình như đồi hoa bất tử trong Khu Du lịch hồ Than Thở, mảng hoa forget me not tại đồi thông Hai Mộ; ngôi nhà hoa hồng trong Khu Du lịch Đồi Mộng Mơ, triền đồi hoa vàng tại Thung lũng Vàng, đồi hoa dại tại Khách sạn Kỳ Hoà… Xa hơn một chút là cánh đồng hoa trong Khu Du lịch Trúc Lâm Viên (Đức Trọng), các tiểu cảnh hoa tại thác Đatanla, Prenn, hồ Tuyền Lâm. Tại lễ hội hoa Đà Lạt lần này còn có 3 không gian hoa lớn để phục vụ du khách tham quan thưởng lãm hoa, trong đó với 2 làng hoa cúc đặc trưng là làng hoa Hà Đông, Thái Phiên và “vương quốc hoa hồng” – làng hoa Vạn Thành.

THUỴ TRANG