Cô giáo mê sáng tạo

04:11, 12/11/2018

(LĐ online) - Yêu nghề, hết lòng vì công việc, vì học trò và say mê nghiên cứu, sáng tạo, đó là những mô tả ngắn gọn về chân dung cô Lê Thị Khánh Ly (SN 1985) hiện đang là giáo viên dạy môn Địa lý của Trường THCS Trần Phú (Đam Rông).

(LĐ online) - Yêu nghề, hết lòng vì công việc, vì học trò và say mê nghiên cứu, sáng tạo, đó là những mô tả ngắn gọn về chân dung cô Lê Thị Khánh Ly (SN 1985) hiện đang là giáo viên dạy môn Địa lý của Trường THCS Trần Phú (Đam Rông).
 
Cô Lê Thị Khánh Ly luôn tận tụy truyền dạy kiến thức cho học trò
Cô Lê Thị Khánh Ly luôn tận tụy truyền dạy kiến thức cho học trò
Cô giáo Khánh Ly tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt năm 2007, sau nhiều lần luân chuyển công tác, năm 2014, cô Ly chuyển về giảng dạy môn Địa lý tại Trường THCS Trần Phú. Tại đây, môi trường giảng dạy và học tập tốt đã tiếp thêm sức mạnh để cô nỗ lực thi đua dạy tốt, dành trọn vẹn tình yêu với nghề và truyền đạt kiến thức cho các em học sinh. 
 
Trong quá trình công tác, bản thân cô Ly đã không ngừng học tập, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ bằng cách nghiên cứu các tài liệu chuyên ngành Địa lý, tìm hiểu các thông tin, sự kiện mang tính thời sự để cập nhật vào bài giảng. Hàng năm, ngoài được giao nhiệm vụ giảng dạy môn, cô Ly còn được tín nhiệm giao bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn Địa lý lớp 9. Vì phải dạy bộ môn cho tất cả các khối từ khối 6 đến khối 9 nên hầu như cô không có nhiều thời gian. Cô đã tranh thủ kèm học sinh giỏi của mình ở nhà, hằng đêm các cô trò cùng nhau học, cùng ôn vẽ biểu đồ để rồi các em do cô bồi dưỡng luôn đạt giải cao ở cấp tỉnh.
 
Ngoài giảng dạy, cô còn tích cực nghiên cứu, đi đầu trong phong trào sáng tạo, đề tài sáng kiến kinh nghiệm với chủ đề: “Sử dụng video clip và bài tập để nâng cao hiệu quả dạy học tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trong môn Địa lý ở trường THCS” đã được hội đồng sáng kiến cấp trường và cấp tỉnh công nhận. Với đề tài này, cô Ly đã thường xuyên áp dụng trong giảng dạy với các nội dung tích hợp bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu giúp học sinh hứng thú trong học tập và đạt kết quả tốt hơn. 
 
Tâm sự về mình, cô Ly khiêm tốn cho rằng, với một nhà giáo, điều cần nhất là lòng nhiệt huyết, sự tận tâm với nghề. “Dù cuộc sống nhiều bận rộn, nhưng chỉ cần đến trường, được thấy học sinh thân yêu của mình thì mọi mệt mỏi đều tan biến. Dạy học không chỉ là một nghề truyền thụ kiến thức mà còn bằng tình yêu thương và trách nhiệm dạy bảo thế hệ trẻ lối sống tích cực, tiến bộ để các em vững bước vào đời” - cô Ly chia sẻ.
 
Ngoài chuyên môn giảng dạy, cô còn biết ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý tổ chuyên môn, bản thân là Tổ trưởng Tổ Văn- Sử - Địa- GDCD, để giảm bớt các thủ tục hành chính, các cuộc họp mang tính sự vụ, trong năm học cô đã triển khai các kế hoạch, nhiệm vụ đến giáo viên qua hình thức gửi email cá nhân hoặc trao đổi trực tiếp qua điện thoại. Các cuộc họp thường đi sâu vào trao đổi, góp ý giúp đỡ chuyên môn. Nhờ đó hiệu quả giảng dạy, tay nghề của các giáo viên trong Tổ được nâng cao.
 
Với những thành tích đã đạt được, cô giáo Ly nhiều năm liền đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp huyện và tỉnh. Bên cạnh đó, cô Ly còn là một Chủ tịch công đoàn luôn năng nổ, tích cực trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong trường. Với những đồng nghiệp gặp khó khăn, cô động viên, chia sẻ, giúp đỡ nhiệt tình. 
 
Nhận xét về cô Ly, cô Đặng Thị Soa - Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú nói: cô Ly là giáo viên giỏi toàn diện, cô luôn biết kết hợp cách giảng dạy truyền thống và phương pháp hiện đại, phù hợp với trình độ của học sinh nên các tiết học của cô rất lôi cuốn học trò. Cô Ly cũng có nhiều sáng kiến kinh nghiệm trong công tác giảng dạy. Ở nhiều vai trò vị trí khác nhau trong nhà trường cô đều hoàn thành tốt mọi công việc được Ban Giám hiệu phân công. 
 
HOÀNG YÊN