Samsung và Apple chìm trong kiện tụng

05:09, 28/09/2012

(LĐ online) - Apple đã chiến thắng Samsung trong vụ kiện đình đám tại Mỹ vào cuối tháng 8. Chiến thắng này càng khiến Apple say sưa đi khởi kiện Samsung tại những thị trường di động lớn như Nhật và Hàn Quốc.

(LĐ online) - Apple đã chiến thắng Samsung trong vụ kiện đình đám tại Mỹ vào cuối tháng 8. Chiến thắng này càng khiến Apple say sưa đi khởi kiện Samsung tại những thị trường di động lớn như Nhật và Hàn Quốc. Mới đây, Apple tuyên bố sẽ tìm mọi cách để buộc Samsung phải nộp mức phạt lên đến 3 tỉ USD. Samsung cũng đáp trả Apple bằng việc liên tiếp dành thắng lợi trong các vụ kiện tại Nhật và Đức.

Cuộc chiến của Apple và Samsung sẽ còn tiếp tục ở toà án 10 nước
Cuộc chiến của Apple và Samsung sẽ còn tiếp tục ở toà án 10 nước

Các chuyên trang công nghệ đều chung một quan điểm về việc Apple và Samsung chìm đắm trong hàng loạt vụ kiện phức tạp là do chiến thắng của sản phẩm Samsung Galaxy S3 trước iPhone 4S và iPhone 5 của Apple. Hãng tin Bloomberg cho biết trong ba tháng kể từ khi xuất hiện, doanh số Galaxy S3 đã đạt 20 triệu chiếc, vượt qua iPhone 4S để giành danh hiệu điện thoại thông minh bán chạy nhất tại Mỹ trong tháng 8.

Apple tìm mọi cách để nâng mức tiền phạt

Apple tìm nhiều cách để buộc Samsung phải nộp thêm 706 triệu USD bồi thường ngoài số tiền 1,05 tỉ USD theo phán quyết của toà án hồi cuối tháng 8. Ngoài ra, Apple yêu cầu ra lệnh cấm vĩnh viễn 26 sản phẩm máy tính bảng và điện thoại thông minh của Samsung trên thị trường Mỹ.  Kết quả cuối cùng của vụ kiện này sẽ được đưa ra vào ngày 6-12 và khả năng Samsung sẽ đối mặt với một lệnh cấm trên quy mô rộng là giảm doanh số của hãng điện tử Hàn Quốc này.

Apple khẳng định Samsung cố ý vi phạm bản quyền. “Sự xâm hại đối với Apple là cố ý chứ không phải vô tình - Apple nhấn mạnh - Samsung chủ ý đánh cắp công nghệ và nhờ đó đã thu lợi hàng tỉ USD trên thị trường điện thoại thông minh Mỹ trong thời điểm chuyển giao giữa điện thoại thường và điện thoại thông minh”. Apple xác định Samsung đã mô phỏng thiết kế công nghiệp, giao diện và công nghệ màn hình cảm ứng của các sản phẩm iPhone và iPad.

Phản ứng lại, Samsung yêu cầu toà án huỷ bỏ kết quả của phiên toàn diễn ra cuối tháng 8 và yêu cầu mở phiên toà mới. Tập đoàn Hàn Quốc chỉ trích toà án đã thiên vị cho Apple bằng cách hạn chế thời gian giải trình của Samsung cũng như hạn chế số lượng nhân chứng. Thẩm phán chỉ cho phép mỗi bên trình bày trong 25 giờ. “Hạn chế đó là chưa từng thấy đối với một phiên toà phức tạp, có quy mô lớn và ngăn chặn Samsung trình bày đầy đủ và rõ ràng để bác bỏ các cáo buộc của Apple” - Samsung khẳng định. Samsung khẳng định nếu toà án tiếp tục có những phán quyết chiều chuộng Apple trong phiên toà diễn ra vào tháng 12, hãng sẽ làm đơn kháng cáo. Hãng điện thoại số 1 thế giới cũng cho rằng rất nhiều quyết định và tính toán của bồi thẩm đoàn dựa trên những bằng chứng thiếu hụt và quy trình đáng ngờ. Samsung cho rằng phán quyết của toà án, nếu được thực thi, sẽ làm tổn thương người tiêu dùng Mỹ và đẩy giá điện thoại tăng cao. Nó cũng tạo điều kiện cho Apple triệt tiêu đối thủ bằng cách kiện tụng thay vì cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm.

Samsung ráo riết phản công
                                                                                 

Những tín đồ iphone hiện đang xếp hàng để mua cho bằng được Iphone 5 dù ứng dụng bản đồ trên hệ điều hành iOS 6 có chất lượng rất thấp. Nhiều cửa hàng Apple tại Mỹ thông báo đã bán hết veo iPhone 5 bản 16 GB. Ngày 24-9, Apple công bố doanh số iPhone 5, trong tuần đầu tiên Apple đã bán được 8 triệu chiếc, dự kiến đến cuối năm sẽ có 49 triệu chiếc Iphone 5 được bán ra.

Trong các vụ kiện diễn ra vào tháng 9 tại Nhật và Đức, Samsung đã dành chiến thắng. Và ngay khi iPhone 5 ra mắt Samsung đã khởi kiện Apple tại Mỹ. Samsung giải trình trước một toà án Mỹ: “Samsung phát biểu trước toà án Mỹ rằng "Dựa trên thông tin có được, chúng tôi tin rằng iPhone 5 vi phạm cùng một loại bằng sáng chế giống các model iPhone khác". Theo Reuters, hãng Hàn Quốc đã cáo buộc iPhone thế hệ mới vi phạm bằng sáng chế có liên quan đến công nghệ kết nối 4G LTE. Trước đó, hãng này cũng từng tuyên bố rằng sẽ kiện iPhone thế hệ mới nếu model này được trang bị tính năng 4G. Samsung giải thích cho hành động của mình rằng: "Apple đang sử dụng pháp lý để giới hạn sự cạnh tranh trên thị trường ngày một nhiều. Trong trường hợp này, chúng tôi không còn cách nào khác là phải đứng lên bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và các phát minh của mình".

Trong khi đó, đại diện của Apple lại khẳng định chính mình mới là người cần bảo vệ sở hữu trí tuệ chứ không phải Samsung. Nhà sản xuất iPhone mỉa mai: "Chúng tôi tạo ra sản phẩm để làm hài lòng khách hàng chứ không phải để Samsung sao chép”.

Bất chấp nhiều thông tin phê phán, nhiều tín đồ công nghệ vẫn cố mua một chiếc iPhone 5
Bất chấp nhiều thông tin phê phán, nhiều tín đồ công nghệ vẫn cố mua một chiếc iPhone 5

Samsung và Apple đang cạnh tranh nhau dữ dội để giành thị phần thị trường điện thoại thông minh. Báo USA Today cho biết nhờ các sản phẩm đa dạng, Samsung chiếm 33% thị phần trong quý 2-2012, tăng mạnh từ mức 17% một năm trước. Trong quý 2 Samsung bán được tới 50 triệu điện thoại. Thị phần của Apple giảm nhẹ từ 19% xuống còn 17%. Tuy nhiên đó là khi Apple chưa tung ra sản phẩm iPhone 5.

Từ nay cho đến cuối năm, Samsung và Apple còn dắt díu nhau ra toà tại 10 nước và hiện tại Apple chỉ mới dành chiến thắng tại Mỹ. Bằng những sáng chế và kiện tụng, hai hãng điện thoại lớn này đang tìm cách thống trị thị trường smart phone với lợi nhuận mang về 200 tỉ USD trong năm 2011.

GIA THỊNH