Công ty Nhôm Lâm Đồng khắc phục xong sự cố vỡ ống nước chứa chất xút

10:02, 15/02/2016

(LĐ online) - Ông Vũ Minh Thành, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng (đơn vị quản lý trực tiếp Nhà máy Alumin Tân Rai), cho biết: 17 giờ chiều 13/2, Công ty đã khắc phục xong sự cố vỡ đường ống nước có chứa chất xút dẫn từ hồ bùn đỏ đến Nhà máy tuyển quặng chảy ra môi trường tại tổ 23, thị trấn Lộc Thắng (huyện Bảo Lâm).

[links()] (LĐ online) - Ông Vũ Minh Thành, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng (đơn vị quản lý trực tiếp Nhà máy Alumin Tân Rai), cho biết: 17 giờ chiều 13/2, Công ty đã khắc phục xong sự cố vỡ đường ống nước có chứa chất xút dẫn từ hồ bùn đỏ đến Nhà máy tuyển quặng chảy ra môi trường tại tổ 23, thị trấn Lộc Thắng (huyện Bảo Lâm).
 
Hồ chứa bùn đỏ tại Tổ hợp Bô xít - Nhôm Lâm Đồng
Hồ chứa bùn đỏ tại Tổ hợp Bô xít - Nhôm Lâm Đồng

Trước đó, vào sáng 13/2, một số công nhân Công ty đã phát hiện đường ống dẫn nước dư của hồ bùn đỏ bị vỡ làm nước chảy tràn ra đường. Ngay sau đó, Công ty Nhôm Lâm Đồng đã nhanh chóng huy động lực lượng để tiến hành khắc phục sự cố. Theo đó, Công ty đã thay đoạn ống bị vỡ bằng ống mới và tiến hành trộn đất cát để xử lý lượng nước đã tràn ra ngoài. Được biết, lượng nước tràn ra môi trường do sự cố vỡ ống là nước dư của hồ chứa bùn đỏ. Trong lượng nước này, có một hàm lượng xút loãng gần giống như nước xà phòng và có độ pH vượt ngưỡng cho phép khi chảy ra môi trường.
 
Trước sự cố này, UBND huyện Bảo Lâm đã phối hợp với Công ty Nhôm Lâm Đồng trực tiếp lắng nghe, tiếp thu ý kiến của người dân và lập biên bản để báo cáo vụ việc với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng.
 
Một lãnh đạo Công ty Nhôm Lâm Đồng cho biết: Hệ thống đường ống dẫn nước dư từ hồ bùn đỏ đến Nhà máy tuyển quặng có chiều dài khoảng 5 km, đường kính ống 159 mm. Khi ống dẫn nước bị vỡ, Công ty đã cho tạm ngừng việc bơm nước qua đường ống này để khắc phục sự cố. Mọi hoạt động của Nhà máy Alumin và toàn Dự án Bô xít - Nhôm Lâm Đồng không bị ảnh hưởng.
 
Sau khi khắc phục, hệ thống bơm nước dư từ hồ bùn đỏ đã hoạt động trở lại bình thường.
 
Hiện, Công ty đã làm việc và ghi nhận nếu hộ dân nào chịu thiệt hại từ sự cố này sẽ được Công ty tính toán bồi thường, hỗ trợ một cách thỏa đáng nhất.
 
KHÁNH PHÚC