Tiếp tục tăng cường ứng dụng CNTT trên tất cả các lĩnh vực

05:07, 07/07/2016

Ngày 7/7, tại TP Đà Lạt, Ban chỉ đạo ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) tỉnh Lâm Đồng đã sơ kết hoạt động ứng dụng và phát triển CNTT 6 tháng đầu năm 2016, xây dựng phương hướng, nhiệm vụ cho 6 tháng còn lại của năm. Ông Phan Văn Đa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chủ trì buổi làm việc. 

Ngày 7/7, tại TP Đà Lạt, Ban chỉ đạo ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) tỉnh Lâm Đồng đã sơ kết hoạt động ứng dụng và phát triển CNTT 6 tháng đầu năm 2016, xây dựng phương hướng, nhiệm vụ cho 6 tháng còn lại của năm. Ông Phan Văn Đa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chủ trì buổi làm việc. 
 
Trong 6 tháng đầu năm, việc ứng dụng CNTT trong khối Đảng, chính quyền và phục vụ người dân, doanh nghiệp, ứng dụng trong nông nghiệp công nghệ cao, trong du lịch... có những chuyển biến tích cực. Các hệ thống thông tin phục vụ công tác quản lý điều hành của các cơ quan nhà nước tiếp tục được mở rộng, thúc đẩy cải cách hành chính, minh bạch hóa thông tin, tiết kiệm thời gian, chi phí, phục vụ người dân tốt hơn, nâng cao chỉ số ICT-Index, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.
 
Theo báo cáo của Ban chỉ đạo, đến nay, trên toàn tỉnh, 100% các cơ quan Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị được trang bị máy tính; hệ thống phục vụ hội nghị trực tuyến sử dụng đường truyền cáp quang được lắp đặt tại 28 điểm cầu trên toàn tỉnh; hệ thống camera giám sát cộng đồng đã góp phần đảm bảo an ninh - trật tự tại Đà Lạt. Bên cạnh đó, hệ thống thư điện tử công vụ đã được triển khai với 6.041 tài khoản từ cấp tỉnh, huyện đến thành phố; hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến đã được hoàn thiện cho 17 sở, ngành và 7 huyện, thành phố với 1.095 thủ tục hành chính công (961 thủ tục mức 2, 101 thủ tục mức 3, 33 thủ tục mức 4) kết nối tiếp nhận ý kiến khảo sát người dân, doanh nghiệp về chất lượng hành chính công. Lâm Đồng cũng có 176 cơ sở khám, chữa bệnh sử dụng phần mềm kết nối giám định, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. 
 
CNTT cũng đóng góp lớn trong việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao, góp phần tăng cường thông tin, nâng cao năng suất, cải thiện năng lực quản lý, tìm kiếm thị trường… Trong du lịch, 100% doanh nghiệp ngành du lịch cũng đã ứng dụng CNTT, quản lý cơ sở lưu trú bằng phần mềm đăng ký khách qua mạng. Việc ứng dụng CNTT đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, nhất là sự liên thông mang tính toàn cầu, tiếp cận thị trường.
 
Từ những kết quả đã đạt được, Ban chỉ đạo ứng dụng CNTT tỉnh Lâm Đồng cũng đã đưa ra những giải pháp, đề xuất cho 6 tháng cuối năm 2016. Cụ thể, tiếp tục triển khai các ứng dụng CNTT kết nối liên thông từ chính phủ đến cấp tỉnh, huyện, xã; ứng dụng trong quản lý nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Ưu tiên triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức 3, mức 4 trong giai đoạn 2016-2020, tích hợp lên cổng thông tin các ngành và một cửa điện tử Quốc gia. Nâng cao vai trò của trang thông tin điện tử, cổng thông tin của các cơ quan nhà nước, đảm bảo an toàn an ninh thông tin, tiếp tục kêu gọi xúc tiến đầu tư Khu công nghệ thông tin tập trung tỉnh Lâm Đồng. 
 
Buổi làm việc cũng bàn bạc các đề xuất của các thành viên về việc phủ sóng wifi miễn phí tốc độ cao tại TP Đà Lạt, lắp đặt thêm các camera giám sát hiện đại tại các điểm nóng, khu vực đông dân cư, điểm du lịch đông du khách...
 
    DIỄM THƯƠNG